กำลังแสดงผล 1 ถึง 3 จากทั้งหมด 3

หัวข้อ: สภาการศึกษาไฟเขียวแยกประถม-มัธยม

  1. #1
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    8,063
    บล็อก
    197

    สภาการศึกษาไฟเขียวแยกประถม-มัธยม

    สภาการศึกษาไฟเขียวแยกประถม-มัธยม ตั้งเขตพื้นที่ใหม่




    เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้มีการประชุมสภาการศึกษา เพื่อพิจารณาประเด็นเกี่ยวกับการจัดตั้งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา โดยมี ผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาประมาณ 500 คน มารอฟังผลการประชุม มีการนำพวงมาลัยและดอกไม้มามอบให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ พร้อมคณะกรรมการสภาการศึกษา หลังใช้เวลาในการพิจารณานานร่วม 4 ชั่วโมง นายจุรินทร์แถลงว่า ที่ประชุมได้พิจารณาข้อเสนอการจัดตั้งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา ตามที่คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการจัดตั้งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาเสนอ โดยมีมติเห็นชอบ ให้แยกเขตพื้นที่การศึกษาระหว่างประถมและมัธยม โดย ยึดตามกลุ่มจังหวัด 18 เขต ที่มีการกำหนดไว้ในระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปพิจารณากำหนดเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา โดยยึดตามกรอบ 18 เขต เป็นหลัก ส่วนจะมีการแบ่งเขตย่อยกี่เขตให้
    พิจารณาตาม ความเหมาะสม ทั้งนี้

    รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนการ ดำเนินการนั้น จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายอย่างน้อย 3 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ และ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งมอบหมายให้สภาการศึกษาไปยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป และระหว่างการแก้ไขกฎหมายให้ สพฐ. กำหนดมาตรการระยะสั้นในการแก้ปัญหา ส่วนการปฏิรูปรอบ 2 ได้ตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อรับฟังความคิดเห็น มี ศ.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีต รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นประธาน มี ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรีและ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนาเป็นที่ปรึกษา โดยให้ ได้ข้อสรุปในเดือน มี.ค.นี้ และให้ สกศ.ปรับปรุงแผนการศึกษาแห่งชาติให้เหมาะสม


    ด้านคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สพฐ. จะเร่งจัดทำรายละเอียดกำหนดเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาให้แล้วเสร็จและนำเสนอ รมว.ศึกษาธิการได้ภายในสัปดาห์ หน้า สำหรับมาตรการระยะสั้นจะมี 3 เรื่องคือ ผลักดัน ให้โรงเรียนเป็นนิติบุคคล แก้ปัญหาบุคลากร และพัฒนา คุณภาพด้านวิชาการ ทั้งนี้เมื่อมีเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาจะต้องมีคณะอนุกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทาง การศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) แยกออกมาจากเขตพื้นที่ โดยโรงเรียน มัธยมจะอยู่ในเขตพื้นที่มัธยมศึกษา ส่วนโรงเรียนขยาย โอกาสและโรงเรียนประถมจะสังกัด สพท.ตามเดิม


    นายวิทธยา บริบูรณ์ทรัพย์ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (สบมท.) กล่าวว่า พอใจผลการประชุมในระดับหนึ่ง และเชื่อว่าจะช่วย ให้การขอย้ายสังกัดของโรงเรียนมัธยมศึกษาไปอยู่กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ลดลงได้ เพราะผู้ บริหารโรงเรียนมัธยมมีความมั่นใจมากขึ้น ด้านนายยงยุทธ์ ทิพรส ประธานสมาพันธ์ครูมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มติของที่ประชุมเป็นที่น่าพอใจ ระดับหนึ่ง แต่จริงๆแล้วอยากให้มี 176 เขตพื้นที่การ ศึกษามัธยมศึกษา ขั้นตอนต่อไปจะรอลุ้นการเสนอแก้ กฎหมายเข้าสภาฯ โดยต้องขอให้ ส.ส.ให้ความสำคัญกับงานการศึกษาเพื่อผลักดันการแก้ไขกฎหมายให้สำเร็จเพื่อจะได้จัด





    สภาการศึกษาไฟเขียวแยกประถม-มัธยม




    หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 3 ก.พ. 52

  2. #2
    ร่วมถ่ายทอดความรู้สู่สังคม สัญลักษณ์ของ บ่าวนิติกร
    วันที่สมัคร
    Nov 2008
    กระทู้
    149

    Re: สภาการศึกษาไฟเขียวแยกประถม-มัธยม

    ย้ายไปย้ายมา น้อ พี่น้องครูทั้งหลาย
    ผมว่าครูเพิ่นอยู่หม่องใด๋กะได้ แต่
    ขอให้สร้างขวัญ กำลังใจ ให้ครูมีแรง
    ต่อสู้ เพื่อเด็กน้อย อนาคาตของชาติ

  3. #3
    ร่วมถ่ายทอดความรู้สู่สังคม สัญลักษณ์ของ รินเมืองร้อยเกิน
    วันที่สมัคร
    Aug 2008
    ที่อยู่
    เกษตรวิสัย - ร้อยเอ็ด
    กระทู้
    368

    Re: สภาการศึกษาไฟเขียวแยกประถม-มัธยม

    เอ๋าลองเบิ่งครับว่าจะดีบ่อ แต่กะขอเอาใจซ่อยครูทุกๆคนเด้อครับ สู้ๆคุณครู

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •