เตือนผู้ชายเสี่ยงสูญพันธุ์




นักวิจัยถิ่นออสซี่เผยแนวโน้มผู้ชายเสี่ยงสูญพันธุ์ ผลจากโครโมโซม Y ซึ่งเป็นโครโมโซมเพศชายกำลังหดตัวไปอย่างช้าๆ และอาจสูญหายไปในที่สุด

ศาสตราจารย์เจนิเฟอร์ เกรฟส์ นักวิจัยด้านโครโมโซมเพศของมนุษย์ แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ฉายภาพปัญหาในอนาคตของมนุษย์เพศชาย ระหว่างบรรยายในหัวข้อ ?The Decline and Fall of the Y Chromosome and the Future of Men? แก่นักศึกษาแพทย์ ณ ราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งไอร์แลนด์ (Royal College of Surgeons (RCSI)) เมื่อวันพุธ (20 พ.ค.) โดยชี้ว่าผู้ชายมีความเสี่ยงต้องสูญพันธุ์ เนื่องจากโครโมโซม Y อันเป็นโครโมโซมเพศชายกำลังหดตัวไปอย่างช้าๆ และอาจสูญหายไปในที่สุด

ศาสตราจารย์เกรฟส์กล่าวว่า ผู้ชายจำเป็นต้องมีโครโมโซม Y เพื่อพัฒนาเป็นเพศชายที่สมบูรณ์ เช่น มียีน (SRY) ที่ทำให้มีพัฒนาการของอัณฑะและสร้างฮอร์โมนเพศชายเพื่อให้มีลักษณะความเป็นชาย อย่างไรก็ดี พบว่ายีนมีจำนวนลดลงจากที่มีอยู่ประมาณ 1,400 ชนิดในช่วง 300 ล้านปีก่อน เหลือเพียง 45 ชนิดในปัจจุบัน จากอัตราการหดตัวดังกล่าวทำให้ประเมินได้ว่ายีนบนโครโมโซม Y อาจสูญหายไปในเวลาประมาณ 5 ล้านปี ซึ่งทำให้เกิดคำถามตามมาว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น

อย่างไรก็ดี ศาสตราจารย์เกรฟส์กล่าวว่าผู้ชายอาจจะไม่ถึงกับสูญพันธุ์ไปทั้งหมดก็ได้ เพราะแม้มนุษย์ไม่สามารถสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ (parthenogenetic) เหมือนกิ้งก่าบางชนิดได้ เนื่องจากยีนสำคัญหลายอย่างจำเป็นต้องมาจากผู้ชาย แต่ผู้ชายอาจจะมีพัฒนาการไปคล้ายหนูบางชนิด เช่น ในยุโรปตะวันออกและในญี่ปุ่น เป็นต้น ที่สามารถสืบพันธุ์โดยไม่จำเป็นต้องมียีนสำคัญๆในการสร้างโครโมโซม Y และไม่มียีน SRY ซึ่งทำให้พบหนูตัวผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงอยู่ทั่วไป โดยผู้เชี่ยวชาญด้านยีนรายนี้มองว่าเป็นไปได้ว่าอาจมียีนชนิดอื่นที่มีบทบาทช่วยให้หนูดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ได้ และนั่นเป็นสิ่งที่เหล่านักวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องค้นคว้ากันต่อไป ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมียีนอีกหลายชนิดที่จะเข้ามาสวมบทบาทแทน SRY