นับเป็นธรรมเนียมปฏิบัติทุกปีที่ “MGR Sport” ออกมาตั้งฉายาคนกีฬา ที่ทำงานในแวดวงกีฬาในรอบปี 2552 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงบุคลิก การทำงาน รวมถึงผลงานของคนกีฬาทั้งไทยและเทศ ที่โดดเด่น เพื่อตอกย้ำถึงเหตุการณ์สำคัญ และเรียกรอยยิ้มให้กับแฟนกันแบบแสบๆ คันๆ ตามประสาคนข่าว

1. ด้วยบุคลิกที่ดูภายนอกโผงผางตรงไปตรงมาของ "เอ็กซ์" จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม นักแม่นปืนทีมชาติไทย แต่กลับถูก "บิ๊กป๊อก" ปองพล อดิเรกสาร นายกสมาคมยิงปืน ตามราวีไม่หยุดหย่อน ล่าสุดร่วมแข่งขันซีเกมส์ที่ประเทศลาว ก็ถูกส่งกลับหลังเปิดโต๊ะแถลงข่าวตอบโต้จากการโดนปลดออกจากทีมชาติกลางอากาศ จึงเหมาะสมกับฉายา "นักเลงโดนรังแก"
10 ฉายาคนดังวงการกีฬา
2. เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอล การไฟฟ้า-บุรีรัมย์ รับไปเต็มๆ กับฉายา "ยี้ห้อยจอมฉก" ก่อนหน้านี้นักการเมืองคนดังแห่งภาคอีสานแสดงความสนใจในการเข้ามามีส่วนร่วมกับวงการลูกหนังไทย ถึงขนาดไล่จีบดะ มาตั้งแต่สโมสร เพื่อนตำรวจ, ทีโอที เอฟซี และ ทหารบก ก่อนสุดท้ายจะมาลงตัวที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งการร่วมงานกันครั้งนี้นำมาซึ่งความบอบช้ำของแฟนฟุตบอลชาวอยุธยา ที่สโมสร "มนุษย์ไฟฟ้า" ปักหลักใช้เป็นสังเวียนเหย้ามานานถึง 2 ปีด้วยกัน
10 ฉายาคนดังวงการกีฬา
3. วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ไม่มีฉายาใดจะเหมาะสมไปกว่า "ฟีฟ่าโอทอป" เนื่องจากมีตำแหน่งใหญ่โตเป็นถึงบอร์ดบริหารของสหพันธ์ลูกหนังนานาชาติ หรือฟีฟ่า ทว่าระบบระเบียบการทำงานภายในสมาคมลูกหนังไทย กลับไร้ทิศทางและขาดการวางแผนระยะยาวไม่ต่างอะไรกับสินค้าโอทอป ตัวอย่างเห็นได้ชัดจากความล้มเหลวของทีมฟุตบอลชายในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่หลายฝ่ายชี้ว่าสาเหตุหนึ่งของผลงานย่ำแย่ มาจากการจัดโปรแกรมลีกที่ไม่คำนึงถึงการแข่งขันของทีมชาติ รวมทั้งยังขาดวิศัยทัศน์ในการทำงานจนโดนก่นด่าจากแฟนบอลทั่วสารทิศ
10 ฉายาคนดังวงการกีฬา
4. จากผลงานอันตกต่ำของทีมลูกหนังชายใน "เวียงจันทน์เกมส์" นอกจาก สตีฟ ดาร์บี กุนซือทีมจะโดนตำหนิแล้ว กระแสความไม่พอใจของแฟนบอล และสื่อมวลชนยังกระทบชิ่งมาถึงการทำหน้าที่ในทีมชาติไทยชุดใหญ่ของ ไบรอัน ร็อบสัน ที่ควบงานทูติสโมสร แมนฯ ยูไนเต็ด อีกหนึ่งตำแหน่ง ส่งผลให้ไม่มีเวลาเต็มที่ในการรับงานประจำ จะนัดเจอนักเตะเฉพาะช่วงเตรียมทีมก่อนแข่งขัน จึงได้รับฉายา "กุนซือพาร์ทไทม์" นั่นเอง
10 ฉายาคนดังวงการกีฬา
5. ในปีที่ผ่านมาท่ามกลางกระแสลูกหนังไทยลีกที่กำลังบูมสุดๆ ส่งให้ชื่อของ ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานไทยพรีเมียร์ลีก โดดเด่นเป็นอย่างมากในการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกในประเทศ ทว่าด้วยความเป็นมือใหม่ในการบริหารงานฟุตบอล ส่งผลให้การออกกฎระเบียบต่างๆ ที่ไม่ค่อยเข้าท่าจนถูกเหล่าสโมสรสมาชิกออกมารุมจวกกันแทบไม่เว้นแต่ละวัน จึงเหมาะสมกับฉายา "ดร.อ่วม" เป็นที่สุด
10 ฉายาคนดังวงการกีฬา
6. ขณะที่ สามารถ มะลูลีม ผู้จัดการทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ นอกจากงานหลักในการทำหน้าที่ ส.ส.แห่งสภาอันทรงเกียรติแล้ว ยังรับจ็อบจัดหานักกีฬาที่ประสบความสำเร็จระดับโลกในรายการต่างๆ เข้าพบ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีรูปหล่อ จนได้รับฉายา "พรมแดงพี่มาร์ค" ไปแบบขำๆ
10 ฉายาคนดังวงการกีฬา
7. คนถัดมาเป็นชายผู้มีแต่ให้ในวงการกีฬา "บิ๊กต้อม" ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยใน "เวียงจันทน์เกมส์" รับฉายา "นักบุญเสียหลัก" เหตุมาจากความวุ่นวายระหว่างการแข่งขันที่ "เจ้าเอ็กซ์" จักรกฤษณ์ ถูกเจ้าหน้าที่ลาว ควบคุมตัวหลังทำการแถลงข่าว ก่อนที่ "บิ๊กต้อม" จะเข้าช่วยเหลือ แต่กว่าจะผ่านเหตุการณ์ดังกล่าวไปได้ระหว่างที่สื่อมวลชนไทยกำลังรายงานสถานการณ์ให้ฟังอยู่นั้น ก็โดนเจ้าหน้าที่ประจำสนามเข้าใจผิดคิดว่าจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งจึงปรี่เข้าผลักจนพี่ใหญ่แห่งคณะนักกีฬาไทยถึงกับเซ ก่อนจะเคลียร์กันได้เล่นเอาเหนื่อยไปเหมือนกัน
10 ฉายาคนดังวงการกีฬา
8. สำหรับ ไทเกอร์ วูดส์ โปรหมายเลข 1 ของโลก นับว่าเป็นปีที่รักษาผลงานความยอดเยี่ยมไว้ได้ต่อไป ทว่ากลับต้องมาเสียศูนย์ช่วงปลายปี หลังประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์แม้ไม่บาดเจ็บมากมาย แต่ก็ตามมาด้วยการขุดคุ้ยของบรรดาสื่อมวลชนว่ามีต้นเหตุมาจากการทะเลาะกับภรรยา ด้วยเรื่องความมากรักของโปรชาวอเมริกัน ก่อนจะมีเหล่าบรรดาสาวๆ ในสังกัดออกมาแฉลีลาสวาทกันไม่เว้นแต่ละวันส่งผลให้รับไปเต็มๆ กับฉายา "พญาเสือ..ผู้หญิง"
10 ฉายาคนดังวงการกีฬา
9. หากพูดถึงวงการมวยโลกในปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จัก "แพคแมน" แมนนี ปาเกียว ยอดกำปั้นชาวฟิลิปปินส์ เจ้าของเข็มขัดแชมป์โลก 7 รุ่น ที่โชว์ผลงานถลุงนักมวยแห่งยุคหลายราย อาทิ อีริค โมราเลส, ฮวน มานูเอล มาเกวซ, เดวิด ดิแอซ, ออสการ์ เดอ ลา โฮยา, ริคกี ฮัตตัน และ มิเกล คอตโต ทั้งที่ต้องแบกน้ำหนักในการดวลกับยอดมวยหลายราย แม้จะยกเลิกคิวตะบันหน้ากับ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ในเดือนมีนาคมนี้ แต่จากผลงานยอดเยี่ยมที่ผ่านมา ปาเกียว จึงเหมาะสมกับฉายา "คนเล็กหมัดเทวดา" เป็นอย่างยิ่ง
10 ฉายาคนดังวงการกีฬา
10. ส่วน เฟลิเป มาสซา นักขับเอฟวัน ของทีม เฟอร์รารี ได้รับฉายา "นักซิ่งกระดูกเหล็ก" หลังประสบอุบัติเหตุร้ายแรงที่สุดระหว่างการแข่งขันในศึกฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อมีสปริงหนักเกือบกิโลกรัมจากรถแข่งคันอื่นหลุดกระเด็นมาโดนหมวกกันน็อกจนสลบเหมือดคาพวงมาลัย ได้รับบาดเจ็บสาหัสถึงขั้นกะโหลกศรีษะร้าว แต่หลังเข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บดีขึ้นเป็นลำดับ นักขับวัย 28 ปีก็ประกาศพร้อมกลับมาวาดลวดลายให้ "ม้าลำพอง" อีกครั้งในฤดูกาลหน้า
10 ฉายาคนดังวงการกีฬา

ที่มา :ผู้จัดการออนไลน์