หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 2 หน้า 12 หน้าสุดท้ายหน้าสุดท้าย
กำลังแสดงผล 1 ถึง 10 จากทั้งหมด 11

การเขียนแผนธุรกิจ สำหรับ SME

  1. #1
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    9,605
    บล็อก
    197

    การเขียนแผนธุรกิจ สำหรับ SME


    การเขียนแผนธุรกิจ สำหรับ SME



    1. บทสรุปผู้บริหาร

    • ความเป็นมาและสถานะของกิจการในปัจจุบัน
    - ชื่อและที่ตั้งกิจการ / ชื่อผู้บริหารที่สำคัญ / ประเภทสินค้าที่ขาย / ยี่ห้อสินค้า (ถ้ามี)
    - กลุ่มลูกค้าหลัก / ส่วนแบ่งตลาด / คู่แข่งที่สำคัญความสามารถในการแข่งขันของกิจการ
    - ฐานะของกิจการ (เงินทุน-เงินกู้) และผลประกอบการในปัจจุบัน


    • โอกาสทางธุรกิจ และแนวคิดในการจัดทำโครงการ
    - ความเป็นมาของโครงการ / วัตถุประสงค์ของโครงการ (เพื่อขยายสาขา / เพื่อจัดตั้งกิจการใหม่ / เพื่อปรับปรุงกิจการ)
    - การลงทุนในโครงการ และแหล่งที่มาของเงินทุน


    • วัตถุประสงค์ของการจัดทำแผนธุรกิจ (เพื่อขอสินเชื่อ , หาผู้ร่วมลงทุน หรือปรับปรุงกิจการ เป็นต้น )


    • กลยุทธ์ในการบริหารโครงการ
    - ด้านการจัดการ / การจัดซื้อสินค้าและการบริหารสินค้าคงคลัง / การตลาด และการเงิน


    • ผลตอบแทนจากการลงทุนในโครงการ
    - ระยะเวลาคืนทุน (Pay -back Period)
    - จุดคุ้มทุน ( Break-even Point )
    - มูลค่าปัจจุบันสุทธิของการลงทุน (NPV)
    - อัตราผลตอบแทนของการลงทุน (IRR)





  2. #2
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    9,605
    บล็อก
    197

    2. ความเป็นมาของโครงการ

    2. ความเป็นมาของโครงการ


    • ประวัติ และความเป็นมาของกิจการ

    - แนวความคิดในการก่อตั้งกิจการ
    - ผู้ก่อตั้งกิจการ
    - ปีที่ก่อตั้ง
    - ทุนจดทะเบียน / ทุนที่ชำระแล้ว
    - การเติบโตของกิจการ (ได้แก่ การเพิ่มทุน การลงทุนขยายกิจการ การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารฯลฯ)
    - ความสำเร็จครั้งสำคัญของกิจการ (ถ้ามี)

    • รายชื่อหุ้นส่วน หรือผู้ถือหุ้น และสัดส่วนหุ้นที่ถือครอง


    • ประวัติของหุ้นส่วน หรือผู้ถือหุ้น

    • สรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา (ย้อนหลัง 3 ปี)

    • กรณีที่เป็นโครงการใหม่ ให้ระบุชัดเจนว่าจะเริ่มดำเนินงานเมื่อใด (จัดทำเป็นตารางแสดงขั้นตอนและระยะเวลาในการจัดตั้งจนถึงวันเริ่มดำเนินงาน)

  3. #3
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    9,605
    บล็อก
    197

    3. การวิเคราะห์อุตสาหกรรม

    3. การวิเคราะห์อุตสาหกรรม



    • ภาพรวมของอุตสาหกรรม


    • แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรม


    • มาตรฐานในการประกอบการในอุตสาหกรรม ( เช่น ต้องได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO, QS, GMP, H A CCP ฯลฯ ) ตลอดจน Benchmark อื่น ๆ ที่สำคัญในอุตสาหกรรม


    • นโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ (ถ้ามี)




  4. #4
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    9,605
    บล็อก
    197

    4. การวิเคราะห์สถานการณ์ (SWOT A nalysis)

    4. การวิเคราะห์สถานการณ์ (SWOT A nalysis)



    • จุดแข็งของกิจการ : ปัจจัยภายในที่ทำให้กิจการมีความได้เปรียบในการแข่งขันเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งหลัก / คู่แข่งรอง


    • จุดอ่อนของกิจการ : ปัจจัยภายในที่ทำให้กิจการมีความเสียเปรียบในการแข่งขันเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งหลัก / คู่แข่งรอง


    • โอกาสของธุรกิจ : ปัจจัยภายนอกที่จะเสริมให้กิจการเติบโตต่อไปในอนาคต

    • อุปสรรคของธุรกิจ : ปัจจัยภายนอกที่จะทำให้กิจการไม่รุ่งเรือง หรือเติบโตช้า ล







  5. #5
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    9,605
    บล็อก
    197

    5. วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย (Vision, Mission & Goals)

    5. วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย (Vision, Mission & Goals)



    • วิสัยทัศน์ (Vision) คือ ภาพของกิจการที่ต้องการจะเป็นในอนาคต โดยมีพื้นฐานอยู่บนความเป็นจริงในปัจจุบัน


    • พันธกิจ (Mission) คือ งานที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ของกิจการ


    • เป้าหมาย (Goal) คือ การกำหนดผลลัพธ์ที่ต้องการจากพันธกิจของกิจการ โดยกำหนดเป็นข้อ ๆ แบ่งเป็นเป้าหมายระยะสั้น (1 ปี) ระยะปานกลาง (3-5 ปี) และระยะยาว (5 ปีขึ้นไป) ทั้งนี้เป้าหมายในแต่ละระยะเวลาควรสอดคล้องกัน สามารถวัดผลได้ และระบุเวลาที่แล้วเสร็จอย่างชัดเจน





  6. #6
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    9,605
    บล็อก
    197
    6. แผนเชิงกลยุทธ์



    • กลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Level Strategy) คือสิ่งที่บอกถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจของกิจการ ได้แก่


    • มุ่งเน้นการเติบโต (Growth Strategy) เป็นการขยายธุรกิจไปในทิศทางต่าง ๆ เช่น

    - ลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกื้อหนุนธุรกิจเดิม โดยเป็นธุรกิจที่อยู่ต้นทางหรือ ปลายทางของธุรกิจเดิม
    ( Forward – Backward Integration )
    - ลงทุนในธุรกิจใหม่ที่แตกต่างไปจากธุรกิจเดิมโดยสิ้นเชิง ( Conglomerate Diversification) เพื่อกระจายความเสี่ยงของการลงทุน
    - จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ( Alliance Strategy ) เพื่อเสริมความเข้มแข็งให้ธุรกิจเดิมโดย
    ไม่ต้องลงทุนเอง

    • กลยุทธ์คงตัว (Stability Strategy) ไม่มีการลงทุนใด ๆ ในช่วงนี้ แต่มุ่งเน้นในธุรกิจเดิมให้เข้มแข็ง

    • การลดขนาดกิจการ ( Retrenchment Strategy )

    - ขายทิ้งกิจการบางส่วน (ที่ไม่ทำกำไร หรือขาดทุน)
    - ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ( Restructure)


    • กลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Level Strategy) คือ การดึงจุดเด่นขององค์กรขึ้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์และ ส่งเสริมกลยุทธ์ระดับองค์กร


    • เป็นผู้นำด้านต้นทุน (ที่ต่ำกว่าคู่แข่งขัน) ( Cost Leadership Strategy) ทำให้สามารถจำหน่ายสินค้าได้ในราคาถูกกว่าคู่แข่ง


    • เน้นความแตกต่างของสินค้า ( Differentiation Strategy) สามารถสร้าง Value Added ใหม่ ๆ ให้กับสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ ๆ ของผู้บริโภค

    • มุ่งเน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ( Focus Strategy) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ทำให้กิจการสามารถตั้งราคาสินค้าได้สูงขึ้น


    • กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ (Functional Level Strategies) ในด้านต่างๆ ได้แก่


    - การบริหารจัดการ เป็นการสร้างระบบการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุตามกลยุทธ์ระดับธุรกิจ
    - การตลาด เป็นการกำหนดแผนงานด้านการตลาดเพื่อให้บรรลุตามกลยุทธ์ระดับธุรกิจ
    - การจัดซื้อสินค้า เป็นการกำหนดแผนงานด้านการจัดซื้อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับธุรกิจ
    - การเงิน เป็นการกำหนดแผนงานด้านการเงินให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับธุรกิจ







  7. #7
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    9,605
    บล็อก
    197
    7. แผนการบริหารจัดการ


    (ก่อนและหลังการดำเนินการตามโครงการใหม่)

    • รูปแบบธุรกิจ (กิจการเจ้าของคนเดียว ,ห้างหุ้นส่วน ,บริษัทจำกัด ฯลฯ)

    • โครงสร้างองค์กร และผังบริหาร

    • ทีมผู้บริหารและหลักการบริหารงาน

    • รายชื่อคณะกรรมการ และกรรมการบริหาร

    • ลักษณะการบริหารงาน (เช่นการรวมอำนาจ หรือกระจายอำนาจ เป็นต้น)
    กรณีการจัดตั้งกิจการใหม่ ให้แสดงความสัมพันธ์ของการบริหารงานระหว่างกิจการเดิมและ กิจการใหม่ให้ชัดเจน


    • แผนด้านบุคลากร
    • กำลังคนในปัจจุบัน อัตราการหมุนเวียนของพนักงาน และแผนด้านกำลังคน (การสรรหา และ จัดเตรียมบุคลากร)
    • แผนพัฒนาบุคลากร
    • ผู้สอบบัญชี และที่ปรึกษากฎหมาย ( ถ้ามี )
    • พันธมิตรทางธุรกิจ และการให้ความช่วยเหลือ ( ถ้ามี )
    • สรุปจุดเด่น ปัญหา และเป้าหมายทางการจัดการ บริหารงานโครงการ
    • สรุปจุดเด่นด้านการจัดการ บริหารงานโครงการ
    • สรุปปัญหาที่สำคัญด้านการจัดการ บริหารงานโครงการ
    • เป้าหมายทางการจัดการที่ต้องการตามแผนกลยุทธ์
    • งบประมาณที่ต้องใช้ด้านการจัดการ



  8. #8
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    9,605
    บล็อก
    197

    8. แผนการตลาด

    8. แผนการตลาด



    (ก่อนและหลังการดำเนินการตามโครงการใหม่)

    • ภาพรวมของตลาด


    1 สภาวะทั่วไปของตลาด อธิบายย้อนหลัง 3 ปี และคาดการณ์ล่วงหน้า 3 ปี (ระบุที่มาของสมมติฐาน)
    2. ขนาด หรือมูลค่าการซื้อขายของตลาด (ระบุที่มาของตัวเลขหรือสมมติฐาน และข้อจำกัดในการประมาณการด้วย)
    3. ปริมาณความต้องการของตลาด / จำนวนผู้ซื้อในตลาด
    4. ปริมาณการค้าเพื่อตอบสนองตลาด / จำนวนผู้ค้าในตลาด


    • ผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่าย


    1. ลักษณะและจุดเด่นผลิตภัณฑ์
    2. การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (ภาพที่ต้องการให้เป็นในสายตาของผู้บริโภค)
    3. ภาพตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ / สถานที่จัดจำหน่าย
    4. พื้นที่จำหน่าย และตลาดเป้าหมาย (ระบุให้ชัดเจนว่าเป็นตลาดระดับท้องถิ่น หรือตลาดระดับประเทศ)


    5. ยอดขาย และส่วนแบ่งตลาด
    [INDENT]

    • กลุ่มลูกค้า

    1. ลูกค้าเป้าหมายคือใคร
    2. ลูกค้ารายใหญ่ของกิจการ 5 อันดับแรก แจก แจง ยอดขายสำหรับลูกค้าแต่ละราย และความสัมพันธ์กับลูกค้ารายพิเศษ (ถ้ามี)
    3. กลุ่มลูกค้าเป้าหมายในอนาคตของโครงการคือใคร (สามารถขยายฐานลูกค้าได้หรือไม่)


    • การแข่งขัน และคู่แข่ง


    1. สภาพการแข่งขันในตลาดปัจจุบัน
    2. คู่แข่งหลัก / คู่แข่งรองของกิจการ
    3. เปรียบเทียบยอดขาย หรือส่วนแบ่งตลาดของกิจการกับคู่แข่งหลัก
    4. เปรียบเทียบจุดแข็ง-จุดอ่อนระหว่างผลิตภัณฑ์ของกิจการกับผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง
    5. ลูกค้ากลุ่มเดิมมีแนวโน้มจะเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งหรือไม่
    6. แนวโน้มการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่

    • กลยุทธ์ทางการตลาด


    1. กลยุทธ์ด้านสินค้า / บริการ
    2. กลยุทธ์ด้านราคา
    3. กลยุทธ์ด้านการจัดจำหน่าย
    4. กลยุทธ์ด้านส่งเสริมการตลาดและการขาย


    • สรุปจุดเด่น ปัญหา และเป้าหมายทางการตลาด


    1. สรุปจุดเด่นด้านการตลาด
    2. สรุปปัญหาที่สำคัญด้านการตลาด
    3. ยอดขาย / ส่วนแบ่งตลาด และเป้าหมายทางการตลาดอื่นๆ ที่ต้องการตามแผนกลยุทธ์
    4. งบประมาณที่ต้องใช้ด้านการตลาด






  9. #9
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    9,605
    บล็อก
    197

    9. การวิเคราะห์ด้านเทคนิค หรือ กระบวนการซื้อมา-ขายไปของกิจการ

    9. การวิเคราะห์ด้านเทคนิค หรือ กระบวนการซื้อมา-ขายไปของกิจการ



    ( ก่อนและหลังการดำเนินการตามโครงการใหม่)


    • กระบวนการจัดซื้อสินค้าของกิจการ และกระบวนการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า ( แสดงในรูป Flow Chart)


    • ทำเลที่ตั้ง และแผนผังสถานที่ตั้งร้านค้า และคลังสินค้า (ถ้ามี)


    1. แผนที่ร้านค้า / คลังสินค้า (ถ้ามี)
    2. แผนผังภายในร้านค้า / คลังสินค้า (ถ้ามี)
    3. จำนวนพื้นที่ใช้สอย
    4. การได้มาซึ่งพื้นที่ (ซื้อหรือเช่า ระบุรายละเอียดการชำระเงิน ในกรณีที่เป็นการเช่าให้ระบุปีที่สัญญาเช่าหมดอายุ)


    • สินทรัพย์ที่ใช้ในการซื้อ-ขายสินค้า


    1. รายการเครื่องจักร และอุปกรณ์ที่สำคัญ (หากยังอยู่ระหว่างการชำระเงิน ให้ระบุรายละเอียด เงื่อนไขการชำระเงิน)
    2. อายุการใช้งาน
    3. การซ่อมแซม/บำรุง รักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์


    • ต้นทุนสินค้าที่ขาย


    1. สินค้าสำคัญและซัพพลายเออร์หลักที่กิจการติดต่อด้วย
    2. สัดส่วนต้นทุนของกิจการ (ต้นทุนสินค้าที่ขาย และต้นทุนค่าบริหาร)
    3. พยากรณ์ยอดซื้อสินค้า

    • การบริหารสินค้าคงคลัง และนโยบายสินค้าคงคลัง

    • การควบคุมคุณภาพการจัดซื้อสินค้า

    • สรุปจุดเด่น ปัญหา และเป้าหมายทางการซื้อ-ขายสินค้า

    1. สรุปจุดเด่นด้านการซื้อ-ขายสินค้า
    2. สรุปปัญหาที่สำคัญด้านการซื้อ-ขายสินค้า
    3. เป้าหมายทางการซื้อ-ขายสินค้าที่ต้องการตามแผนกลยุทธ์
    4. งบประมาณที่ต้องใช้ด้านการจัดซื้อสินค้า / คลังสินค้า



    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย khonsurin; 26-03-2010 at 09:58.

  10. #10
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    9,605
    บล็อก
    197

    10. แผนการเงิน

    10. แผนการเงิน



    • การลงทุนในกิจการ ( ก่อน การดำเนินงานตามโครงการ)
    รายการ แหล่งที่มา รวม

    ส่วนของเจ้าของ เจ้าหนี้(กู้ยืม)


    1. สินทรัพย์ถาวร
    1.1 ที่ดิน
    1.2 อาคาร
    1.3 เครื่องจักร/อุปกรณ์
    1.4 รถยนต์
    1.5 เครื่องใช้สำนักงาน
    1.6 อื่นๆ
    รวมสินทรัพย์ถาวร

    2.ค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน

    รวมค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน



    3. เงินทุนหมุนเวียน


    3.1 สินค้าคงเหลือเตรียมไว้ขาย
    3.2 สินค้าที่ขายเป็นเงินเชื่อ
    3.3 เงินสดสำรองไว้ใช้ในการดำเนินงาน

    รวมเงินทุนหมุนเวียน
    รวมต้นทุนโครงการทั้งสิ้น
    อัตราส่วนเจ้าของ/เงินกู้



    รายละเอียดเงินกู้ยืม (ถ้ามี)


    - ประเภทและวงเงินกู้
    - วัตถุประสงค์ของเงินกู้
    - อัตราดอกเบี้ย
    - การชำระคืนเงินต้น
    - ระยะเวลาปลอดหนี้
    - หลักประกันเงินกู้


    • การลงทุนในโครงการใหม่

    รายการ แหล่งที่มา รวม
    ส่วนของเจ้าของ เจ้าหนี้(กู้ยืม)



    1. สินทรัพย์ถาวร

    1.1 ที่ดิน
    1.2 อาคาร
    1.3 เครื่องจักร/อุปกรณ์
    1.4 รถยนต์
    1.5 เครื่องใช้สำนักงาน
    1.6 อื่นๆ
    รวมสินทรัพย์ถาวร


    2.ค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน

    รวมค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน


    3. เงินทุนหมุนเวียน


    3.1 สินค้าคงเหลือเตรียมไว้ขาย
    3.2 สินค้าที่ขายเป็นเงินเชื่อ
    3.3 เงินสดสำรองไว้ใช้ในการดำเนินงาน
    รวมเงินทุนหมุนเวียน
    รวมต้นทุนโครงการทั้งสิ้น
    อัตราส่วนเจ้าของ/เงินกู้


    • แหล่งเงินที่ประสงค์จะขอกู้


    • รายละเอียดเงินกู้ยืม (ถ้ามี)

    - ประเภทและวงเงินกู้
    - วัตถุประสงค์ของเงินกู้
    - อัตราดอกเบี้ย
    - การชำระคืนเงินต้น
    - ระยะเวลาปลอดหนี้
    - หลักประกันเงินกู้


    • ประมาณการทางการเงินของกิจการในอนาคต 3-5 ปี

    • สมมติฐานทางการบัญชีและการเงิน
    [/INDENT]
    - อัตราการเพิ่ม/ลดของยอดขาย ต้นทุนสินค้าที่ขาย และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารใน แต่ละปี
    - อัตราดอกเบี้ยจ่าย ประมาณจากอัตราดอกเบี้ยจ่ายของวงเงินกู้เดิม และวงเงินกู้ใหม่ที่คาดว่าจะกู้เพิ่ม
    - สัดส่วนการขายเงินสด : ขายเงินเชื่อ
    - ระยะเวลาในการให้เครดิตแก่ลูกค้า
    - นโยบายการให้ส่วนลดการค้า และส่วนลดเงินสด (ถ้ามี)
    - ระยะเวลาที่ได้รับเครดิตจากเจ้าหนี้การค้า
    - ระยะเวลาในการเก็บ รักษาสินค้าคงคลัง
    - วิธีการตัดค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์ถาวรแต่ละประเภท
    - อัตราภาษีเงินได้[/INDENT]


    • ประมาณการงบกำไรขาดทุน งบดุล และงบกระแสเงินสด โดย

    - ประมาณการปีที่ 1 เป็นรายเดือน
    - ประมาณการปีที่ 2 และ 3 เป็นรายไตรมาส
    - ประมาณการหลังปีที่ 3 เป็นรายปี ( ถ้ามี )

    • การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน

    • อัตราส่วนวัดสภาพคล่อง หรือความสามารถในการชำระหนี้ระยะสั้น ( Liquidity Ratio)


    - อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียน (Current Ratio)
    - อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียนเร็ว (Quick Ratio)


    • อัตราส่วนวัดความสามารถในการทำกำไร ( Profitability Ratio )


    - อัตรากำไรขั้นต้น ( Gross Profit Margin Ratio )
    - อัตรากำไรจากการดำเนินงาน ( Operating Profit Margin Ratio )
    - กำไรสุทธิต่อยอดขาย (Net Profit Margin)
    - อัตราผลตอบแทนสุทธิต่อสินทรัพย์รวม ( Return on Asset - RO A )
    - อัตราผลตอบแทนสุทธิต่อส่วนผู้ถือหุ้น ( Return on Equity - ROE)


    • อัตราส่วนวัดประสิทธิภาพการจัดการเงินทุนหมุนเวียน ( Working Capital Management Ratio)


    - อัตราการหมุนเวียนของสินทรัพย์รวม (Total Assets Turnover Ratio)
    - ระยะเวลาในการจัดเก็บหนี้ ( Average Collection Period - Day )
    - ระยะเวลาในการชำระหนี้เจ้าหนี้การค้า ( Account Payable Turnover - Day )
    - ระยะเวลาการเก็บสินค้าคงคลัง ( Inventory Turnover - Day )


    • อัตราส่วนวัดความสามารถในการชำระหนี้ และความสามารถในการก่อหนี้เพิ่ม


    - อัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์รวม ( Debt Ratio)
    - อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน ( Debt to Equity Ratio)
    - อัตราส่วนแสดงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยจ่าย ( Interest Coverage Ratio)



    • วิเคราะห์การเติบโตของกิจการและแนวโน้มการเติบโต ( Trend Analysis )


    รายการวิเคราะห์ ย้อนหลังปีที่ 2 ย้อนหลังปีที่ 1 ปีปัจจุบัน คาดการณ์ปีที่ 1 คาดการณ์ปีที่ 2
    ยอดขาย
    ต้นทุนขาย
    กำไรขั้นต้น
    ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร
    กำไรจากการดำเนินงาน
    กำไรสุทธิ
    สินทรัพย์รวม
    หนี้สินรวม


    • วิเคราะห์อัตราผลตอบแทนของการลงทุน


    • ระยะเวลาคืนทุน ( Pay-back Period )


    • จุดคุ้มทุน ( Brake-even Point )


    • มูลค่าปัจจุบันสุทธิของการลงทุน (Net Present Value : NPV )


    • อัตราผลตอบแทนของโครงการ (Internal Rate of Return : IRR)


    • สรุปจุดเด่น ปัญหา และเป้าหมายทางการเงิน


    • สรุปจุดเด่นด้านการเงิน


    • สรุปปัญหาที่สำคัญด้านการเงิน


    • เป้าหมายทางการเงินที่ต้องการตามแผนกลยุทธ์





    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย khonsurin; 26-03-2010 at 10:01.


Tags for this Thread