กำลังแสดงผล 1 ถึง 8 จากทั้งหมด 8

หัวข้อ: ทำเพลงเองให้ค่ายหรือตัวแทนขาย

  1. #1
    แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ สัญลักษณ์ของ บ่าวจอบบ้อน
    วันที่สมัคร
    Oct 2009
    กระทู้
    324

    ทำเพลงเองให้ค่ายหรือตัวแทนขาย

    การทำเพลงในรูปแบบที่นัก ร้องทำเองนี้ก็มีมากมายครับ แต่จุดประสงค์ของศิลปินทำเองก็คือต้องการเข้าค่ายเพลงเช่นเดียวกัน เรามาดูข้อได้เปรียบเสียเปรียบกันว่าใครจะได้หรือเสียในมุมใหนบ้าง

    ....การ ทำเพลงเองแล้วเอามาสเตอร์มาขายนี้ก็มีอยู่มากมายนักร้องอยากร้องเพลงอะไรก็ หาเพลงมาเอง ทำเพลงมาเองจะอยู่ในงบเท่าไหร่ก็แล้วแต่ว่านักร้องหรือศิลปินจะต้องการ งานออกมาในรูปแบบใหน หากราคาน้อยแต่อยากให้งานออกมาระดับค่ายใหญ่นี้คงเป็นไปไม่ได้นะครับ เพราะห้องอัดบ้านๆกับห้องอัดค่ายใหญ่มันคนละเรื่องกันเลยห้องอัดราคาแสนยัง ไงก็เทียบห้องอัดราคา10-20ล้านไม่ได้แน่นอนแค่ไมค์ร้องบางตัวทำห้องอัดแบบ บ้านๆได้1ห้องเลยนะครับ แต่ส่วนมากเท่าที่เห็นหากศิลปินทำเพลงออกมาแล้วก็จะโดนเปรียบเทียบว่าทำใม เสียงดนตรีไม่เหมือนนักร้องค่ายนั้นค่ายนี้ ก็แหม๋ห้องอัดคนละเกรดกันเลย การทำเพลงก็คนละราคาผมว่าได้แค่นี้ก็ดีแล้วนะครับ

    หันมาเรื่องการทำ เพลงแล้วเอามาสเตอร์ไปให้ค่ายขายให้ไม่ว่างานคุณจะทำออกมาในระดับราคาใดทาง ค่ายบางค่าย(ย้ำบางที่เท่านั้นนะครับ)ก็จะจ่ายค่าตอบแทนให้คุณประมาณนี้แล้ว ก็ทำสัญญา สัญญานั้นก็อยู่ที่ข้อตกลงทั้งสองฝ่ายว่าต้องการสัญญาแบบใหน ยกตัวอย่างค่ายเพลงค่ายหนึ่งเขาซื้องานคุณไป5หมื่น คุณจะทำมาเท่าไหร่ก็แล้วแต่หากงานคุณดีค่ายเพลงก็ไม่ต้องแก้ หากงานคุณไม่ดีแต่เนื้อร้องมันโดนค่ายก็จะทำดนตรีให้ใหม่ ในสัญญาที่คุณจะได้นี้เมื่อคุณขายงานไปแล้วทางค่ายจะไม่มีค่าตอบแทนให้สิ่ง ที่คุณจะได้คือชื่อเสียงที่ได้เป็นที่รู้จักของแฟนเพลง เตรียมเงินไปสัมภาษณ์สถานีวิทยุเอาเองตรงส่วนนี้คุณต้องควักกระเป๋าเอาแล้ว หล่ะ เพราะว่าคุณอยากดังไม่ใช่หรือ แต่บางสัญญาก็จะมีแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้หากยอดขายทะลุเกณฑ์ที่ค่ายเพลงค่ายนั้น ตั้งใว้ ส่วนมากนักร้องก็จะหวังงานโชว์กันเป็นส่วนใหญ่เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่าการขาย แผ่นมันเสี่ยง ศิลปินจึงยอมรับข้อเสนอของค่ายเพลงได้ เพราะหากยอดซีดีไม่เดินยังไงซะศิลปินก็ได้มีชื่อเสียงเพราะแรงโปรโมตของค่าย จึงอยากเข้าค่ายสักครั้งเพื่อให้เป็นที่รู้จักของแฟนเพลง เหตุนี้เองทางค่ายก็ตกอยู่ในความเสี่ยงจึงต้องขอส่วนแบ่งจากงานโชว์ของ ศิลปินด้วยเนื่องจากการโปรโมตทีวีนั้นใช้ทุนสูงกันเลยทีเดียวเพลง1เพลงเปิด แค่ครั้งเดียวก็ใช้เงินอย่างต่ำก็หลายหมื่นบาทแน่นอน บางบริษัทถึงกับทำเพลงกับศิลปินที่มีวงดนตรีเป็นของตัวเองเท่านั้นเพราะยัง ไงซะก็ยังได้ส่วนแบ่งจากการเล่นคอนเสิร์ตของศิลปินพอจะคุ้มกับค่าโปรโมตไป บ้าง

    มาดูอีกวิธีหนึ่งที่นักร้องหรือศิลปินทำเพลงเองแล้วเอาไปให้ ค่ายขายให้ ตัวอย่างสัญญานี้สมมุติว่านักร้องมั่นใจในงานของตัวเองก็อยากจะได้แค่โลโก้ ของบริษัทนั้นมาติดเฉยๆและให้ค่ายเพลงนั้นทำตลาดให้เพราะเห็นว่าค่ายเพลงมี ตัวแทนจำหน่ายอยู่แล้ว รู้จักรายการทีวียามดึกๆพอที่งานของตัวเองจะได้ออกทีวี แต่ทุกอย่างศิลปินจะออกค่าใช้จ่ายเองในสัญญานี้ศิลปินจะได้ค่าตอบแทนตั้งแต่ เริ่มขายแผ่นจะมากจะน้อยก็แล้วแต่...แบบนี้ก็มีเหมือนกัน เมื่อคุณเอางานไปคุยกับค่ายเพลงค่ายนี้สิ่งที่จะทำสัญญากันก็คือ...คุณต้อง จ้างค่ายเพลงนี้ในการปั๊มแผ่นในจำนวนอย่างต่ำ5พันแผ่น(ราคาจะแพงกว่าที่เรา ไปปั๊มเองเพราะเขาบวกเพิ่มแน่นอน) เมื่อได้มาแล้วซีดี/วีซีดีเพลงของศิลปินก็ต้องเอาใว้ที่ค่ายเพลง จากนั้นศิลปินก็จะต้องมาดูรายละเอียดรายการทีวีว่าต้องการออกช่วงเวลาใด อยากออกรายการใหนค่ายเพลงก็จะหามาให้ค่าใช้จ่ายศิลปินต้องออกเอง ส่วนยอดซีดี/วีซีดีรับรองว่าค่ายเพลงต้องขอส่วนแบ่งยอดขายด้วยอยู่แล้วจะมาก จะน้อยก็อยู่ที่ตกลงกัน สัญญาแต่ละฉบับของศิลปินแต่ละคนแต่ละค่ายไม่เหมือนกันทุกฉบับนะครับแล้วแต่ ว่าทั้งสองฝ่ายต้องการสัญญาในรูปแบบใด ก็จะมีสัญญากลางทางค่ายเอามาให้ดูหากศิลปินไม่ชอบข้อนั้นข้อนี้ทางค่ายก็จะ เปลี่ยนให้ใหม่ได้ นี่เองศิลปินจึงมีสัญญาไม่เหมือนกันแต่หากมีปัญหาค่ายเพลงก็จะเอาสัญญากลาง มาให้ดู แต่สัญญาที่นักร้องทำขึ้นจริงๆต่างฝ่ายต่างก็รู้กัน.......

    และ อีกวิธีหนึ่งนั่นคือศิลปินทำค่ายเพลงเองไปเลย(ใช้ทุนเยอะเหมือนกัน นะ)ทุกอย่างทำเองเหนื่อยแน่นอนแต่หากขายได้คุณก็ยิ้มหน้าบาน แต่มันไม่ง่ายอย่างนั้นสิครับ เตรียมเงินใว้สัก2ล้านน่าจะพอนะทีวีนี่ตัวหนักเลย(หากต้องการออกทีวี)แจก สถานีวิทยุชุมชนก็อย่าคิดว่าไม่เสียตังค์นะครับพี่น้องทางเจ้าของคลื่นไม่ เอาหรอกครับแต่คนที่จะเอาก็คนที่เราจะไปสัมภาษณ์หรือคนที่เราไปติดต่อฝาก แผ่นนั่นหล่ะ ตอนอยู่ในสถานีเขาไม่ถามถึงเรื่องเงินหรอกครับเพราะเขากลัวเจ้าของคลื่นจะ รู้แต่พอเขามีเบอร์คุณแล้วเขาจะโทรมาคุยทีหลัง บางคนก็โทรมาโกหกคุณว่าเพลงติดชาร์จนะขอค่าน้ำร้อนน้ำชาสักหน่อยจะช่วย เชียร์ให้เต็มที่แต่ไม่รู้ว่าเปิดจริงหรือเปล่า พอโทรถามคนรู้จักแถวนั้นกลับบอกว่าไม่เห็นเขาเปิดเลยนะ นั่นแหล่ะครับปากคน แต่ก็มีดีเจบางคนที่เห็นศิลปิน อิสระไปฝากผลงานเต็มใจที่จะเปิดให้แบบไม่คิดหวังผลงสิ่งใดตอบแทน(ท่านเหล่านี้น่ายกย่องเป็นยิ่ง นัก ขอให้ท่านมีแต่โชคลาภอันประเสริฐนานา) ทีนี้เรามาดูการติดต่อบริษัทจัดจำหน่ายให้ คุณจำเป็นต้องเสียใต้โต๊ะให้เซลล์ของบริษัทให้รับสินค้าของคุณเพื่อไปจำหน่ายจะมากจะน้อยก็แล้วแต่ว่าหัวหน้าเซลล์คนนั้นจะตกลงกับคุณเท่าไหร่ใต้โต๊นี้บริษัทจัดจำหน่ายไม่รู้เรื่องนะครับ สินค้าของคุณจะผ่านการเห็นชอบในการเอาไปจำหน่ายก็อยู่ที่ผู้อนุมัติรับสินค้านี่แหล่ะครับ แต่ตามสัญญาที่บริษัทจะเอากับคุณคือซีดีเขารับฝากขายในราคา60บาทวีซีดีเขา รับฝากขายในราคา70บาทต้นทุนคุณจะถูกหรือแพงมันก็แล้วแต่เราเองแล้วหล่ะแต่ เขารับแค่นั้น ส่วนเขาจะเอาไปขายได้เท่าไหร่ก็คงเป็นเรื่องของเขาแล้วหล่ะ(ขายได้เขาจึงจะ คิดเงินให้คุณในอีก6เดือน)ส่วนแผ่นที่ขายไม่ได้เขาก็จะคิดค่าขนส่งกลับเอา สินค้ามาคืนให้คุณเท่าที่รู้มาเขาคิดแผ่นละ15บาท หากสินค้าคุณฝากขายไป5,000แผ่นตีกลับหมดขายไม่ได้เลยก็เตรียมเงินค่าขนส่ง ให้บริษัทจัดจำหน่ายเลยเป็นเงิน75,000บาท อยากดังต้องเตรียมตังค์ใว้ให้มากๆเผื่อยามฉุกเฉินหากจำเป็นต้องใช้เงิน...... ได้อ่านแล้วหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจไม่มากก็น้อยนะ ครับ


    :ความเห็นส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณาญาณในการอ่าน

    ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเว็บบ้านเพลงหลายๆเด้อครับ
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย บ่าวจอบบ้อน; 01-07-2010 at 05:40.

  2. #2
    ฝ่ายบริหารระดับสูง สัญลักษณ์ของ พล พระยาแล
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    กระทู้
    6,430
    ยิ่งสมัยนี้การทำเพลงเสี่ยงต่อการขาดทุนมากครับ เพราะมีซีดีเถื่อนกันเต็ม เช่น คลองถม และตามตลาดนัดต่าง ๆ ไม่รู้ขายกันได้อย่างไร

    เพลง "วอนพ่อพระยาแล" ที่เป็นแค่ไกด์เพลง ที่ พล พระยาแล แต่ง คำร้อง-ทำนอง มีทีมงานบ่าวข้าวจี่ทำไกด์ดนตรี และมี พงศ์ ทินการ (แหบมหาเสน่ห์) ร้อง นี่ขนาดเป็นแค่ไกด์เพลงนะครับ ยังมีคนโทรขอหลังไมค์กันเยอะแยะมากมายขนาดนี้ ฮ่า ๆ ๆ

    ผมกลัวว่าสักวันหนึ่งจะมีค่ายเพลงมาขอพบผม และพาผมไปสัมภาษณ์ทางวิทยุและโทรทัศน์เหลือเกินครับ จริง ๆ แล้วผมไม่อยากจะดังขนาดนั้น แค่ดังในบ้านมหาผมก็แทบจะรับโทรศัพท์ในแต่ละวันไม่หวาดไม่ไหวแล้วครับ

    เพล้ง ๆ ๆ !! ไม่มีอะไรครับ สงสัยแมวเดินชนกาละมังในครัวเฉย ๆ ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ

  3. #3
    ศิลปิน นักแต่งเพลง สัญลักษณ์ของ thedon
    วันที่สมัคร
    Aug 2007
    กระทู้
    1,421
    บล็อก
    1
    น่านๆ อ้ายพล ลักมาโปรโมทจะของอีกแล้ว ป่านนั่นหล่ะว่าซุ้มเฮ็ด จั่งแม่นคักเนาะซั่นดอก ดังแล้วกะอย่าลืมน้องลืมนุ่ง(นุ่งเสื้อนุ่งผ้า)เด้อครับ หางตาแนมน้องแหน่เด้ออ้าย
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย thedon; 01-07-2010 at 10:48.

  4. #4
    ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมหา
    Mr.Reception
    สัญลักษณ์ของ คนตระการ...
    วันที่สมัคร
    Feb 2008
    กระทู้
    4,209
    ได้ข่าวว่า พล พระยาแลนอนกะบ่อหลับว่าติ คิดนำหลาย ย้านเขากอ๊ปเพลง "วอนพ่อพระยาแล"ขายตามคลองถม 5555...

  5. #5
    แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ สัญลักษณ์ของ บ่าวจอบบ้อน
    วันที่สมัคร
    Oct 2009
    กระทู้
    324
    ทำเพลงออกมาต้องทำใจเรื่องแผ่นผีซีดีเถื่อนครับ มีคน100คนเขาซื้อแผ่นแท้แค่5คนถ่อนั้นหล่ะครับอ้าย
    อีก25คนกะสิขอแผ่นไปฟังฟรีกลุ่ม25คนนี่กะสิให่เหตุผลว่าอยากดังกะต้องแจกก่อนสิได่โปรโมตซ่อย(มาเป็นตัวแทนขายโดยเฮาบ่ต้องบอก)
    ส่วน70คนนั่นซื้อแผ่นก็อบแน่นอนครับ

  6. #6
    ฝ่ายบริหารระดับสูง สัญลักษณ์ของ พล พระยาแล
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    กระทู้
    6,430
    ต้องมีมาตรการเด็ดขาดกับซีดีเถื่อน ไม่ใช่ไฟไหม้ฟาง หรือหมาหยอกไก่ และแผ่นแท้นั้นจะต้องมีวิธีการป้องกันการก๊อปปี้โดยสิ้นเชิง จึงจะแก้ปัญหานี้ได้ครับ หรือหากใครมีแผ่นปลอมครอบครองต้องมีบทลงโทษรุนแรงพอสมควร แต่ก็เป็นแค่ความฝันเท่านั้นเองครับ เพราะเหนือฟ้าย่อมมีฟ้าอยู่ดี จะต้องมีคนหัวใสคิดค้นวิธีปลดล็อกหรือก๊อปปี้อยู่ดีแหละ

    ขอให้แรงใจศิลปินผู้สร้างโลกให้สดใสทุกท่านครับ

  7. #7
    แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ สัญลักษณ์ของ บ่าวจอบบ้อน
    วันที่สมัคร
    Oct 2009
    กระทู้
    324
    ไปบ้านสงกรานต์หวั่งฮั่นอ้ายเอ้ยยยยยยยยย
    บ่มีแผ่นแท้จั๊กแผ่น โดยเฉพาะหนุ่มสาวโรงงาน เปิดร้องเล่นเต้นมันส์กัน หาแผ่นแท้จักแผ่นบ่มีเลย
    ส่วนวิธีการคิดได่แล่วครับอ้ายแต่ขอปกปิดเป็นความลับสาก่อน...ย้อนเงินหน่อยเดี๋ยวบอกไป
    นายทุนมาอ่านพ้อเขาสิเฮ็ดก่อน...เอิ๊กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  8. #8
    ศิลปิน นักแสดง สัญลักษณ์ของ เชษ แฟมมิลี่แมน
    วันที่สมัคร
    May 2010
    กระทู้
    207
    นี่กะเป็นเรื่องที่น่ารรู้อีกเรื่องหนึ่งสำหรับคนทำเพลง ผมกะคนหนึ่งหละครับ ที่ทำเพลงในลักษณะนี้แม่บางเรื่องอาจจะเอามาเปิดเผยบ่ได้ แต่กะถ่าปิดไว้หลายมันกะบ่สบายใจเจ้าของครับ ขอบคุณหลายๆครับ สำหรับเจ้าของกระทู้

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •