เปิดภูกระดึง ฤดูกาลท่องเที่ยว 2555 คึกคัก

เปิดฤดูการท่องเที่ยว


วันที่ 1 ตุลาคม 2554 ที่บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธีเปิดการท่องเที่ยวภูกระดึงประจำปี 2554-2555 หลังจากปิดให้บริการนักท่องเที่ยวมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2554 เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ ซึ่งดำเนินการเป็นประจำทุกปี โดยมีขบวนแห่เสลี่ยง การแสดงศิลปวัฒนธรรมของแต่ละหมู่บ้านในตำบลศรีฐาน ร่วมเฉลิมฉลองการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภูกระดึงครั้งนี้ด้วย

นายสนอง แก้วอำไพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึงกล่าวว่า กล่าวว่า ภูกระดึงเป็นขุนเขามหัศจรรย์แห่งเมืองเลยด้วยสัณฐานหินทรายที่มียอดตัดเรียบ จุดสูงสุดสูง 1,316 เมตร อุดมไปด้วยทุ่งหญ้าในป่าสน มีหน้าผาที่สวยงามหลายแห่ง เช่น ผานกแอ่น ผาหมากดูก และผาหล่มสักที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของภูกระดึง ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย โดยเฉพาะช่วงเดือนตุลาคมนี้ อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 24 องศาเซลเซียส ต่ำสุดประมาณ 14 องศาเซลเซียส นับว่าเย็นสบายมีพรรณไม้งดงามสวยสดออกดอกชูก้านเบ่งบานงามสะพรั่งทั้งภู กระดึง ทั้งกุหลาบป่าสีแดงกุหลาบป่าสีขาว และเมเปิ้ลแดง

อย่างไรก็ดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง แนะว่า เนื่องจากอุทยานฯ กำหนดจำนวนผู้เข้ามาท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึงวันละ 5,000 คน ดังนั้น ขอให้นักท่องเที่ยวติดต่อสอบถามข้อมูลหรือสำรองบ้านพักและจุดกางเต็นท์ไว้ ล่วงน้า หรือดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์www.dnp.go.th ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และที่สำคัญขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม หรือเข้าร่วมโครงการอาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึง เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติให้คงคุณค่าสวยงามตลอดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างพิธีเปิดมีกลุ่มประชาชนที่สนับสนุนการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงเดินแจกแผ่นพับ พร้อมชูป้ายข้อความสนับสนุน และโจมตีกลุ่มเอ็นจีโอที่คัดค้าน ขณะเดียวกันมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่เตรียมเดินขึ้นภูกระดึงในวันนี้ได้สวมเสื้อที่มีข้อความว่า “ถึงจะมีกระเช้า เราก็จะเดิน” เข้ามาปะปนกับประชาชนที่มาร่วมงานพิธีเปิดด้วย โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง ปะทะคารมกันอย่างแต่อย่างใด

ภาพ : วสันต์ สุนา
ข่าว : อัมรินทร์ ชูฤทธิ์ จาก linkloei.com
ขอบคุณพื้นที่บอร์ดบ้านมหาดอด คอม