กำลังแสดงผล 1 ถึง 4 จากทั้งหมด 4

หัวข้อ: ทำสมาธิ

  1. #1
    ศึกษาหาความรู้ สัญลักษณ์ของ lungyai1123
    วันที่สมัคร
    Oct 2008
    กระทู้
    3,644
    บล็อก
    63

    เกาทัณฑ์ ทำสมาธิ



    ลิขสิทธิ์บน YouTube Credit By : https://www.youtube.com/watch?v=owVUsFKEfps

    ๑. นั่งสมาธิวิธี

    ให้นั่งขัดสมาธิ เอาขาขวาทับขาซ้าย เอามือขวาวางทับมือซ้าย อุชุง กายัง ปะณิธายะ ตั้งกายให้ตรง คือไม่ให้เอียงไปข้างซ้าย ข้างขวา ข้างหน้า ข้างหลัง และอย่าก้มนัก เช่นอย่างหอยนาหน้าต่ำ อย่าเงยนัก เช่นอย่างนกกระแต้นอนหงาย (นกกระต้อยตีวิด) พึงดูพระพุทธรูปเป็นตัวอย่าง อุชุง จิตตัง ปะณิธายะ ตั้งจิตให้ตรง คือ อย่าส่งใจไปทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย และอย่าส่งใจไปข้างหน้า ข้างหลัง ข้างซ้าย ข้างขวา พึงกำหนดรวมเข้าไว้ในจิต ฯ



    ๒. วิธีสำรวมจิตในสมาธิ

    มะนะสา สังวะโร สาธุ สำรวมจิตให้ดี คือให้นึกว่าพระพุทธเจ้าอยู่ที่ใจ พระธรรมอยู่ที่ใจ พระอริยสงฆ์สาวกอยู่ที่ใจ นึกอยู่อย่างนี้ จนใจตกลงเห็นว่าอยู่ที่ใจจริง ๆ แล้ว ทอดธุระเครื่องกังวลลงได้ว่าไม่ต้องกังวลอะไรอื่นอีก จะกำหนดเฉพาะที่ใจแห่งเดียวเท่านั้น จึงตั้งสติกำหนดใจนั้นไว้ นึกคำบริกรรมรวมใจเข้า ฯ




    ๓. วิธีนึกคำบริกรรม

    ให้ตรวจดูจิตเสียก่อน ว่าจิตคิดอยู่ในอารมณ์อะไร ในอารมณ์อันนั้นเป็นอารมณ์ที่น่ารักหรือน่าชัง เมื่อติดใจในอารมณ์ที่น่ารัก พึงเข้าใจว่าจิตนี้ลำเอียงไปด้วยความรัก เมื่อติดใจในอารมณ์ที่น่าชัง พึงเข้าใจว่าจิตนี้ลำเอียงไปด้วยความชัง ไม่ตั้งเที่ยง พึงกำหนดส่วนทั้งสองนั้นให้เป็นคู่กันเข้าไว้ที่ตรงหน้า ซ้าย ขวา แล้วตั้งสติกำหนดใจตั้งไว้ในระหว่างกลาง ทำความรู้เท่าส่วนทั้งสอง เปรียบอย่างถนนสามแยก ออกจากจิตตรงหน้าอก ระวังไม่ให้จิตแวะไปตามทางเส้นซ้าย เส้นขวา ให้เดินตรงตามเส้นกลาง แต่ระวังไม่ให้ไปข้างหน้า ให้กำหนดเฉพาะจิตอยู่กะที่นั้นก่อน แล้วนึกคำบริกรรมที่เลือกไว้จำเพาะพอเหมาะกับใจคำใดคำหนึ่ง เป็นต้นว่า "พุทโธ ธัมโม สังโฆ ๆ ๆ" ๓ จบ แล้วรวมลงเอาคำเดียวว่า "พุทโธ ๆ ๆ" เป็นอารมณ์ เพ่งจำเพาะจิตจนกว่าจิตนั้นจะวางความรักความชังได้ขาด ตั้งลงเป็นกลางจริง ๆ แล้ว จึงกำหนดรวมทวนกระแสประชุมลงในภวังค์ ตั้งสติตามกำหนดจิตในภวังค์นั้น ให้เห็นแจ่มแจ้งไม่ให้เผลอฯ

    ขอบคุณบอร์ดบ้านมหาดอด คอม และ ลานธรรมะ

  2. #2
    ศึกษาหาความรู้ สัญลักษณ์ของ ข้าวต้มมัด
    วันที่สมัคร
    Aug 2010
    กระทู้
    986
    สาธุ อนุโมทามิ ดีแท้ลุงใหญ่ ขอบคุณค่ะ

  3. #3
    International chef สัญลักษณ์ของ สะใภ้อิสาน
    วันที่สมัคร
    Dec 2008
    กระทู้
    1,565
    บล็อก
    4
    อนุโมทนาสาธุ

    ดูจิตว่าคิดอะไร แต่อย่างไปปรุงแต่ง
    เกิดขึ้นมาแล้วก็ดับไป

  4. #4
    ขออนุโมทนาบุญด้วยจ้า สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •