กำลังแสดงผล 1 ถึง 2 จากทั้งหมด 2

คอเลสเตอรอล

  1. #1

    คอเลสเตอรอล


    คอเลสเตอรอลคืออะไรมาจากไหน

    คอเลสเตอรอลเป็นสารประกอบไขมันชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในเลือด มีคุณสมบัติไม่ละลายในน้ำแต่ละลายในไขมัน
    พบได้ 2 รูปแบบคือ คอเลสเตอรอลเอสเทอร์ เป็นสารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย
    โดยทำหน้าที่เป็ฯสารตั้งต้นสำคัญในการผลิตฮอร์โมนต่างๆ รวมทั้งน้ำดีและวิตามินด้วย

    ร่างกายได้รับคอเลสเตอร์รอลบางส่วนจากอาหารประเภทเนื้อสัตว์ในปริมาณมากน้อยต่างกัน
    แต่ไม่มีคอเลสเตอรอลในอาหารจากพืชทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน ขนุน หรือมะพร้าว

    คอเลสเตอรอลที่อยู่ในเลือดและเนื้อเยื่อของร่างกายร้อยละ 80 ผลิตจากตับ โดยตับจะนำโปรตีน ไขมัน
    และคาร์โบไฮเดรตที่ได้จากอาหารที่กินเข้าไปผลิตเป็นคลเลสเตอรอลที่ถูกผลิตขึ้นมาจะส่งเข้าไปในกระแสเลือด
    โดยประกอบกับอนุภาคไขมันและโปรตีนเรียกว่าไลโพโปรตีน

    มารู้จักไขมันในเลือด

    ไขมันในเลือดมี 4 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

    1. ไตรกรีเซอร์ไรด์ (Triglyceride) ประกอบด้วย กลีเซอรอล 1 โมเลกุล และกรดไขมัน 3 โมเลกุล เป็นไขมันที่เป็นกลาง
    ค่าปกติในขณะอดอาหารอยู่ระหว่าง 40-150 มก./ดล. แต่ในผู้ป่วยเบาหวานและโรคหลอดเลือดหัวใจจะมีระดับไตรกลีเซอไรด์สูงกว่าปกติ
    เปรียบเสมือน “ผู้ช่วยผู้ร้าย” เพราะผู้ที่มีระดับไตรกรีเซอไรด์สูง และมีไลโพโปรตีนชนิดความหนาแน่นสูง (HDL) ต่ำ
    และมี LDL สูงจะเสียงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจมากขึ้น

    2. ฟอสโฟลิพิด (Phospholipid) ทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบหลักของเยื่อหุ้มเซลล์

    3. คอเลสเตอรอล (Cholesterol) ในเลือดพบได้ 2 รูปแบบ คือ คอเลสเตอรอล
    และคอเลสเตอรอลเอสเทอร์ เป็นสารตั้งต้นสำคัญในการผลิตฮอร์โมนต่างๆ รวมทั้งน้ำดี และวิตามินดี

    4. กรดไขมันอิสระ (Free Fatty Acid) เป็นสารไม่ละลายน้ำแต่ถูกส่งไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายทางกระแสเลือด
    โดยอาศัยโปรตีนชนิดที่เรียกว่า แอลบูมิน (Albumin)

    เอกสารอ้างอิง : กองบรรณาธิการ “ใกล้หมอ”. คู่มือคอเลสเตอรอล : กรุงเทพมหานคร : ส เจริญ การพิมพ์, 2550.


    เกี่ยวกับอาหารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลมาบอกกันจักหน่อยพอเป็นแนวทางเนาะ

    1.มะเขือต่างๆ: มะเขือเทศ มะเขือเปราะหรือมะเขือพวง อย่างมะเขือเทศมีทั้งวิตามินซี
    รวมทั้งสารเบต้าแคโรทีนและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์อีกหลายชนิด
    2.หอมใหญ่: ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ลดระดับไขมนในเส้นเลือด
    และสารที่สกัดจากหอมใหญ่ ยังสามารถลดน้ำตาลในเส้นเลือดได้อีกด้วย
    3.กระเทียมสด:ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูงเช่นกัน ลดระดับไขมันและคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด
    4.แอปเปิ้ล: ผลไม้สารพัดประโยชน์ที่มี"เพคติน"ซึ่งเป็นไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้
    ซึ่งไฟเบอร์ประเภทนี้จะดึงคอเลสเตอรอลและขับถ่ายออกจากร่างกายได้
    นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงหัวใจ ลดความดันรวมถึงการควบคุมปริมาณน้ำตาลในร่างกาย
    5.โยเกิร์ต: ที่นอกจากจะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้แล้ว
    ยังบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งอีกด้วย
    ที่มา......Health
    ไปอ่านพ้อ เห็นว่ามีประโยชน์ เลยเอามาฝากจ้า
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ติ๋ม เปอร์โย; 29-03-2010 at 15:20.


  2. #2
    ท่องเวบ สัญลักษณ์ของ pui.lab
    วันที่สมัคร
    Jul 2006
    ที่อยู่
    โสดไม่มีใครเอา หรือว่าเราไม่เอาใคร
    กระทู้
    10,070
    บล็อก
    8
    :-* :-* 8)


    เกี่ยวกับอาหารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลมาบอกกันจักหน่อย พอเป็นแนวทางเนาะ

    1.มะเขือต่างๆ: มะเขือเทศ มะเขือเปราะหรือมะเขือพวง อย่างมะเขือเทศมีทั้งวิตามินซี
    รวมทั้งสารเบต้าแคโรทีนและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์อีก หลายชนิด
    2.หอมใหญ่: ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ลดระดับไขมนในเส้นเลือด
    และสารที่สกัดจากหอมใหญ่ ยังสามารถลดน้ำตาลในเส้นเลือดได้อีกด้วย
    3.กระเทียมสด:ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูงเช่นกัน ลดระดับไขมันและคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด
    4.แอปเปิ้ล: ผลไม้สารพัดประโยชน์ที่มี"เพคติน"ซึ่งเป็นไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้
    ซึ่งไฟเบอร์ประเภทนี้จะดึงคอเลสเตอรอลและขับถ่ายออกจ ากร่างกายได้
    นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงหัวใจ ลดความดันรวมถึงการควบคุมปริมาณน้ำตาลในร่างกาย
    5.โยเกิร์ต: ที่นอกจากจะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้แล้ว
    ยังบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งอีกด้วย
    ที่มา......Health
    ไปอ่านพ้อ เห็นว่ามีประโยชน์ เลยเอามาฝากจ้า


Tags for this Thread