กำลังแสดงผล 1 ถึง 4 จากทั้งหมด 4

หัวข้อ: ผักกระถิน,กระเฉด

  1. #1
    ศึกษาหาความรู้ สัญลักษณ์ของ lungyai1123
    วันที่สมัคร
    Oct 2008
    กระทู้
    3,644
    บล็อก
    63

    ผักกระถิน,กระเฉด

    ผักกระถิน,กระเฉด
    ผักกระถิน,กระเฉด


    "กินผักกระถิน วันละสามยอด ไม่เป็นโรคตับ" วาทะนี้ ผมได้ยินมาด้วยตัวเอง สมัยอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์ เป็นเณรประจำอยู่วัดป่าสุคะโต ท่านหลวงพ่อคำเขียน สุวณฺโณ จะประกาศออกหอกระจายข่าวให้ชาวบ้านได้ฟัง "กินยอดผักกระถินวันละสามยอดจะไม่เป็นโรคตับ"

    เช็คข้อมูลหลายที่แล้วครับ......ตรงกัน และเชื่อถือได้ จึงได้นำมาฝาก เพื่อสร้างเสริมสุขภาพของพี่น้องให้แข็งแรง กินผักพื้นบ้าน ปลอดภัยไม่มีพิษ กินเป็นประจำ นอกจากสุขภาพดี ยังทำให้เราฝึกใจให้รักต้นไม้ไปพร้อมๆกันอีกด้วย......... เมื้อเช้านี้ มีกระถินถึงสามยอดหรือยังครับ

    ประโยชน์ทางยาของผักกระถิน (แน่นำให้เป็นกระถินพันพื้นบ้านนะครับ)

    ส่วนที่ใช้เป็นยา ดอก ราก เมล็ด
    รสและสรรพคุณในตำรายาไทย
    ดอก รสมัน บำรุงตับ แก้เกล็ดกระดี่ขึ้นตา
    ราก รสเจื่อน ขับลม ขับระดูขาว เป็นยาอายุวัฒนะ
    เมล็ด ใช้ถ่ายพยาธิตัวกลม (ascariasis)


    ฟาร์มดี (ฟาร์มไส้เดือนของคนพิการ)




    ผักกระถิน,กระเฉด

    'กระถิน' ผักริมรั้วมากสรรพคุณ

    กระถินเป็นผักริมรั้วบ้านที่เราคุ้นเคยกันดี เพราะปลูกง่าย ทนความแล้งได้ดี แถมดอกยังมีกลิ่นหอมอบอวลอีกด้วย คุณแม่บ้านมักชอบเก็บมาปรุงเป็นอาหาร เช่น ยำยอดกระถินหรือนำไปลวกหรือกินสดจิ้มกับน้ำพริกก็ให้รสชาติดีไม่แพ้กัน ที่สำคัญคุณผู้อ่านทราบหรือไม่ว่า ทั้งดอก ใบ และรากของกระถินนั้นล้วนแล้วแต่มีสรรพคุณเป็นยาช่วยรักษาโรคได้ทั้งสิ้น

    กระถินเป็นไม้พุ่มยืนต้น อยู่ในตระกูลถั่ว สูงประมาณ 1.5 - 5 เมตรใบเป็นใบประกอบแบบขนนก 2 ชั้นออกสลับใบย่อยออกเป็นคู่ 5 - 20 คู่มีขนาดเล็กรูปขอบขนาน ปลายและโคนใบมน ดอกสีขาวนวลกลมฟูออกเป็นช่อตามซอกใบบริเวณปลายกิ่ง มีกลิ่นหอมฝักออกเป็นพวงฝักอ่อนแบนตรงสีเขียว เมื่อแก่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอมแดงเมล็ดสีเขียว เมื่อแก่จัดเป็นสีน้ำตาล มีชื่อเรียกทั่วไปว่ากระถินน้อย กระถินบ้านภาคกลางเรียกว่า กระถินไทย กระถินดอกขาวภาคอีสานเรียก กะเสด ภาคตะวันตกเรียก กระถินบ้าน ภาคเหนือเรียกผักก้านถิน และภาคใต้เรียก สะตอเทศ แสดงให้เห็นว่า กระถิน เป็นไม้ที่ขึ้นง่าย โตเร็ว มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ดีมากเพราะขึ้นได้ทุกภาคของประเทศไทย ชาวบ้านสามารถเก็บยอดขายหรือกินได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนยอดอ่อนจะกรอบอร่อยมากที่สุด

    ส่วนคุณค่าทางอาหารนั้น สำหรับยอดกระถินอ่อน 100 กรัม ให้พลังงาน 80.7 กิโลแคลอรี ประกอบด้วยเส้นใย 3.8 กรัม แคลเซียม 137 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 11 มิลลิกรัมเหล็ก 9.2 มิลลิกรัม วิตามินเอ 7, 883 IU. วิตามิน (บี 1) 0.33 มิลลิกรัม วิตามิน (บี 2) 0.09 มิลลิกรัม ไนอะซิน 1.7 มิลลิกรัมวิตามินซี 8 มิลลิกรัม

    เราสามารถนำยอดอ่อน ใบอ่อน ฝักอ่อน และเมล็ดอ่อน มากินเป็นผักสดกับน้ำพริกส้มตำ ขนมจีน แกงที่มีรสจัด และกินคู่กับหอยนางรมสด ทำให้เนื้อหอยมีรสชาติหวานยิ่งขึ้น โดยใบกระถินมีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเกิดโรคมะเร็ง บำรุงสายตา ดอกบำรุงตับ รากขับลมขับระดูขาว เป็นยาอายุวัฒนะ เมล็ดใช้ถ่ายพยาธิตัวกลม ใบและเมล็ดแก้โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง แก้ท้องร่วง และฝักใช้เป็นยาฝาด

    เห็นสรรพคุณมากมายขนาดนี้แล้วอย่าลืมเลือกรับประทานผักกระถินเพิ่มอีกชนิดหนึ่งเพื่อสุขภาพที่ดี หรือใครจะปลูกไว้รับประทานเองก็ได้ เพราะเป็นผักพื้นบ้านที่ปลูกง่ายทนแดดทนฝนได้ดีค่ะ

    ที่มา : http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/18146





    ผักกระถิน,กระเฉด


    กระถิน เป็นไม้ยืนต้นตระกูลถั่ว ใบเป็นใบประกอบแตกออกเป็นก้านย่อย มีใบขนาดเล็กคล้ายกับใบมะขาม ออกดอกเป็นช่อขนาดเล็กกลมฟูมีสีขาวฝักแบนยาว มีเมล็ดด้านในเรียงกันตามความยาวของฝัก ส่วนที่ใช้ประโยชน์ ได้แก่ เมล็ดในฝัก ใช้รับประทานได้ทั้งคนและสัตว์ ยอดใบ ใช้รับประทานกับน้ำพริก ส้มตำ ยำหอยนางรม ลำต้น ใช้ทำฟืน ด้ามอุปกรณ์เครื่องมือทางการเกษตร

    ในฝักอ่อน เมล็ด และยอดอ่อนมีรสมัน ใช้รับประทานเป็นผักสด กระถินเป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด บำรุงตับ ถ่ายพยาธิ โรคความดันโลหิตสูง ขับระดู ขับลม ฝักใช้ห้ามเลือด เป็นยาอายุวัฒนะ แก้ท้องร่วง สมานแผล

    ฝักของกระถินเป็นยาฝาดสมาน และเมล็ดเป็นยาถ่ายพยาธิได้ เปลือกของกระถินมีรสฝาด เป็นยาฝาดสมาน รากใช้ปรุงเป็นยาอายุวัฒนะ ขับลม ขับระดูขาว ในยอดกระถิน 100 กรัม จะให้พลังงาน

    ต่อร่างกาย 80.7 กิโลแคลอรี ประกอบด้วยสารอาหารคือ เส้นใย 3.8 กรัม แคลเซียม 137 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 11 มิลลิกรัม เหล็ก 9.2 มิลลิกรัม วิตามินเอ 7883 IU.

    วิตามินบีหนึ่ง 0.33 มิลลิกรัม วิตามินบีสอง 0.09 มิลลิกรัม ไนอาซิน 1.7 มิลลิกรัม วิตามินซี 8 มิลลิกรัมปลูกไม่ยากสามารถขึ้นได้โดยทั่วไปขยายพันธ์ุทั้งปักชำและเพาะเมล็ด.


    ที่มา : http://www.dailynews.co.th/Content.do?contentId=40578

  2. #2
    ดูแลตรวจสอบเนื้อหา สัญลักษณ์ของ pcalibration
    วันที่สมัคร
    Nov 2008
    ที่อยู่
    เมืองฉะเชิงเทรา(แปดริ้ว)
    กระทู้
    1,883
    บล็อก
    1
    ขอบกระด้ง..โอ๊ะขอบพระคุณครับท่านลุงใหญ่
    เสียดายคัก ขาดแต่หอยนางรมสดแกะฝาเดี๋ยวนั้น
    ต้องไปแถวอ่างศิลา:b-b:b-b:b-b

  3. #3
    ศึกษาหาความรู้ สัญลักษณ์ของ lungyai1123
    วันที่สมัคร
    Oct 2008
    กระทู้
    3,644
    บล็อก
    63

    เมล็ดกระถิน

    เมล็ดกระถิน

    เมล็ดกระถิน

    ตามคติความเชื่อของคนไทยในอดีต กระถินคือไม้มงคลที่ควรปลูกไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ โดยปลูกร่วมกับต้นสารภี เชื่อว่าจะป้องกันเสนียดจัญไรได้

    กระถินเป็นไม้พุ่มขนาดใหญ่ถึงไม้ต้นขนาดเล็ก สูงได้ถึง 10 เมตร ไม่ค่อยแตกกิ่งก้านสาขา ใบประกอบแบบขนนกสองชั้น เรียงสลับ ดอกออกเป็นช่อ ช่อดอกออกแบบช่อกระจุกแน่น ออกตามง่ามใบ 1-3 ช่อ เป็นฝอยนุ่มมีกลิ่นหอมเล็กน้อย ผลเป็นฝัก ฝักออกเป็นช่อแบนยาวประมาณ 4-5 นิ้วฟุต เห็นเมล็ดเป็นจุด ๆ ในฝักตลอดฝัก กระถินทนความแห้งแล้งได้ดี และเติบโตเร็ว ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด

    สรรพคุณของกระถินในตำรายาไทยระบุไว้ว่า ดอก บำรุงตับ แก้เกล็ดกระดี่ขึ้นตาราก ขับลม ขับระดูขาว เป็นยาอายุวัฒนะ เมล็ด ใช้ถ่ายพยาธิตัวกลม โดยผู้ใหญ่ใช้ครั้งละ 25-50 กรัม เด็กใช้ 5-20 กรัม ต่อวัน รับประทานตอนท้องว่างในตอนเช้าเป็นเวลา 3-5 วัน

    นอกจากนี้ ในสารสกัดจากใบกระถินใช้ฉีดเข้าหลอดเลือดสุนัข ทำให้ความดันโลหิตลดลง อัตราการเต้นของหัวใจช้าลง กระตุ้นการหายใจ ฤทธิ์ลดความดันโลหิต

    ยอดอ่อนของกระถิน 100 กรัม ให้พลังงานต่อร่างกาย 62 กิโลแคลอรี ประกอบด้วยน้ำ 80.7 กรัม คาร์โบไฮเดรต 5 กรัม โปรตีน 8.4 กรัม ไขมัน 0.9 กรัม กาก 3.8 กรัม แคลเซียม 137 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 11 มิลลิกรัม เหล็ก 9.2 มิลลิกรัม วิตามินเอ 7883 IU วิตามินบีหนึ่ง 0.33 มิลลิกรัม วิตามินบีสอง 0.09 มิลลิกรัม ไนอาซีน 1.7 มิลลิกรัม วิตามินซี 8 มิลลิกรัม

    เมล็ดกระถินนอกจากใช้รับประทานแล้ว ยังสามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับหลายชนิด เช่น สายสร้อย เข็มกลัด เข็มขัด เปลือกให้เส้นใยสั้นใช้ทำกระดาษได้ แต่คุณภาพไม่ดี

    ในชนบทนิยมปลูกกันเป็นแนวรั้วบ้าน ใบกระถินอุดมด้วยธาตุไนโตรเจนและเกลือโพแทสเซียม นำมาหมักเป็นปุ๋ยได้ ใบ ยอด ฝักและเมล็ดอ่อน ใช้เป็นอาหารของ วัว ควาย แพะ แกะ ไก่ ฯลฯ

    เดลินิวส์ออนไลน์, พฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2556
    http://www.dailynews.co.th/agriculture/190265

  4. #4
    International chef สัญลักษณ์ของ สะใภ้อิสาน
    วันที่สมัคร
    Dec 2008
    กระทู้
    1,565
    บล็อก
    4
    เห็นแล้วหิว ขนมจีน ข้าวร้อนกะน้ำพริกกระปิ ส้มตำปลาร้า โอ้ยหลายอย่างที่มีผักกระถิน

Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •