หน้าที่ 2 จากทั้งหมด 2 หน้า หน้าแรกหน้าแรก 12
กำลังแสดงผล 11 ถึง 12 จากทั้งหมด 12

หัวข้อ: เครื่องคัดแยกทำความสะอาดข้าว Rice Screen Separator Multipurpose Model 2 รุ่นตอบโจทย์

  1. #11
    ดูแลตรวจสอบเนื้อหา สัญลักษณ์ของ หนุ่มลาวสาวขะแมร์
    วันที่สมัคร
    Aug 2012
    ที่อยู่
    รังสิต
    กระทู้
    558




    ผลการทดลองของเครื่องตัวที่สามครับกับข้าวเปลือกข้าวเหนียวอินทรีย์จากมหาสารคามที่ผมคิดว่าไม่มีข้าวเปลือกที่ไหนจะสวยสุดเท่านี้แล้ว ข้าวจากนาอินทรีย์คนทำนาก็อินดี้เอาแต่จับกีร์ต้าอยู่บนเถียงนาหญ้าวัชพืชในนาข้าวถูกกำจัดด้วยสายตาที่กวาดไปรอบๆ ในแต่ละวันผลหลังการเก็บเกี่ยวจึงออกมาดังที่เห็น ขายไม่ได้โรงสีเขาไม่ซื้อครับ สีกินไม่ได้เพราะเม็ดหญ้าปนมากับข้าวสารเยอะมาก ให้เป็ดไก่บดเจียหมูคนก็จะไม่มีกิน สุดท้ายกลายเป็นข้าวเจ้าปัญหาไร้ทางออกกลายเป็นข้าวขึ้นยุ้ง

    มาดูว่าเครื่องร่อนคัดแยกของผมตัวนี้มันจะเปลี่ยนจากข้าวอินทรีย์ข้าวขึ้นยุ้งมาเป็นข้าวเปลือกธรรมดาพร้อมสีมานึ่งหุงได้ไหม




    ลมจากพัดลมโบรเวอร์สองตัวค่อยๆ เป่าเศษฟาง ฝุ่น เมล็ดหญ้าออกมาครับ ถือว่าออกมาดีมากๆ ทีเดียว แต่ด้วยสภาพวัตถุตัวอย่างที่นำมาทดสอบก็คือข้าวเปลือกชุดนี้ถือว่าเป็นตัวอย่างที่แย่ถึงแย่ที่สุดตั้งแต่ผมเกิดมาตั้งแต่ผมเห็นมา ผมทำการคัดวนอยู่สามสี่รอบ




    ข้าวเปลือกข้าวเหนียวที่ผ่านการคัดแยกสี่รอบหรือวนอยู่สี่เที่ยวกินเวลาไปพอสมควร เครื่องสามารถคัดแยกสิ่งเจือปนได้ดีมากๆ ครับจากข้าวเปลือกที่ปนอยู่กับสิ่งเศษสิ่งเจือปนมองดูดำมืดพอคัดแยกออกมาแล้วผมเทใส่กาละมังพลาสติกสีน้ำเงิน สีของเมล็ดข้าวเปลือกถูกขับตัดด้วยสีน้ำเงินทำให้เหลืองอร่ามงามตายิ่งนักเจือสีดำน้ำตาลของเมล็ดหญ้าที่หลงเหลืออยู่พองาม




    เศษฟางฝุ่นเมล็ดหญ้าชิ้นใหญ่ที่ถูกลมเป่าออกมาจากการคัดร่อนข้าวเปลือกถุงเดียวที่น้ำหนักไม่เกินยี่สิบห้ากิโลกรัม เศษสิ่งเจือปนกองใหญ่ที่เดียวครับ







    มาดูใกล้ๆ มันคือหญ้าอะไรกันแน่ผมพึ่งเคยเห็นเหมือนกันครับ ส่วนมากเป็นเมล็ดหญ้าที่แตกหักออกมาจากฝัก ตามภาพครับ




    เศษฟางสิ่งเจือปนจากตะแกรงชั้นบนสุด จะไม่ค่อยไหลดีนักเพราะถูกลมเป่าสวนให้ย้อนกลับ ที่เห็นที่ไหลลงมาเพราะจากเศษสิ่งเจือปนมันมีปริมาณมาก




    เมล็ดหญ้าขนาดเล็ก ลมพัดไม่ไปเพราะพื้นที่ผิวสัมผัสลมมีน้อยและมีความหนาแน่นในเมล็ดค่อนข้างมากคือมีน้ำหนักต่อปริมาตรเยอะจึงร่วงลงมากับข้าวเต็มเมล็ดและถูกคัดแยกออกด้วยตะแกรงชั้นล่างเทียบกับข้าวหนึ่งกระสอบปุ๋ยถือว่าเมล็ดหญ้าขนาดเล็กปนมาเยอะมากอีกเหมือนกันครับ




    ทางออกของข้าวที่ผ่านการคัดแยกและทางออกของสิ่งเจือปนต่างๆ ผมพยายามทำให้มันกระชับไม่กินพื้นที่กัน ผมตั้งใจให้คนทำงานยืนอยู่ฝั่งด้านในของภาพคือยืนหันหน้าออกมาเพราะคนส่วนใหญ่ถนัดขวามือพอมือขวายกก้นถุงข้าวปากของถุงข้าวจะอยู่ด้านซ้ายมือเทลงตรงช่องชัชเตอร์พอดี และใส่สวิตช์ไฟฟ้าไว้ด้านที่คนยืนกรณีฉุกเฉินจะได้ปิดสวิตช์ได้ทัน




    นอกจากความสะดวกในการทำงาน ความปลอดภัยต้องมาก่อน รถยนต์ในรุ่นที่มีราคาแพงอีกเหตุผลเพราะมักจะเป็นรุ่นที่ใส่ระบบความปลอดถัยพิเศษเพิ่มเข้าไป เครื่องใช้ตัวนี้ผมพยายามออกแบบให้อุปกรณ์หมุนหรืออุปกรณ์ที่เป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานได้ต้องเก็บซ่อนไว้ด้านในหรือถ้าอยู่ด้านนอกต้องไม่ลืมทำการ์ดป้องไว้แต่การออกแบบให้ซ่อนอยู่ด้านในจะประหยัดค่าช้าจ่ายมากกว่า

    ความสูงของถาดเทสูงจากพื้น100 เซนติเมตร หรือหนึ่งเมตรซึ่งถือว่าไม่สูงมากผู้ชายที่มีกำลังดีสามารถยกถุงวัตถุขนาดสามสิบกิโลกรัมขึ้นได้ไม่ยาก ปลายทางออกของข้าวอยู่สูงจากพื้น 60 เซนติเมตร เพียงพอที่จะเอากระสอบไปตั้งรองได้เลยโดยไม่ต้องหาภาชนะไปรองก่อนแล้วค่อยตักขนถ่ายอีกครั้ง ถือว่าตอบโจทย์การใช้งานมากทีเดียวครับ




    ผมใส่ล้อเข้าไปทำให้เครื่องคัดแยกกลายเป็นรถเข็นสามารถเข็นไปได้ทุกที่ที่ท่านต้องการ ยังเหลือใส่แฮนด์ครับและล้อหน้าจะเอาล้อเดี่ยวล้อคู่ส่วนล้อเล็กๆ จะใช้ไม่ได้เวลาวิ่งลงดินลงหล่ม ยังเดินหาล้อหน้าที่ลงตัวไม่ได้เลยใส่ไว้พอเข็นได้ก่อน

    ยังมีปัญหาเรื่องศูนย์ถ่วงเครื่องยังกระเถิบถอยหลังเล็กน้อย ต้องปรับจูนตั้งระยะทดสอบกันอีกตรั้ง ยังไม่ได้จับเวลาเรื่องความเร็วว่าทำงานได้เร็วช้าเพียงไดตอบโจทย์เรื่องเวลาทำงานไหม

    ครับแล้วผมจะมาลงไว้ให้เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจหรืออยากจะทำไว้ใช้เรื่อยๆ ครับ


  2. #12
    ดูแลตรวจสอบเนื้อหา สัญลักษณ์ของ หนุ่มลาวสาวขะแมร์
    วันที่สมัคร
    Aug 2012
    ที่อยู่
    รังสิต
    กระทู้
    558








    กลับไปเลือก สอบต ทางบ้านเกี่ยวข้าวเสร็จผมเดินเลาะทุ่งตามแบบที่คุ้นเคยผมเคยกลับไปจังหวะที่ทางบ้านเก็บเกี่ยวพืชผลอยู่ครั้งสองครั้งจากนั้นโอกาสก็ปิดมักจะได้ไปไม่ก่อนก็หลังอยู่เสมอ ทางการจัดสรรงบมาทำการปรับภูมิทัศน์คลองท้ายนาระยะทางราวไม่เกินหนึ่งกิโลเมตร เลาะต้นไม้ออกแล้วเอาดินโคลนฉาบพองามเห็นแล้วอยากเอาเสื่อมาปูนอนใต้ร่มสะเดาแล้วเปิดเพลงเจ้าชู้บ้านไกลของยอดรักหรือกิ่งแก้วโคราชฟังความสุขที่ไม่ต้องเดินทางไกลครับกับบ่อน้ำน้ายนาที่เคยปักเบ็ดปลาช่อนมาปีนี้พ่อตาบอกว่าไม่มีปลาแล้วไอ้เหลือมลงจากเขามาเขมือบหมดบ่อแล้ว ไม่เป็นไรมีปูมีปลาก็แบ่งปันกันไป








    ปั่นจักรยานเลาะไปเจอชาวบ้านตากข้าวข้างทาง ด้วยความสนใจเรื่องข้าวโดยเฉพาะเรื่องคุณภาพของข้าวเปลือกข้าวสารและปริมาณการผลิตต่อไร่เจอข้าวที่ไหนผมมักจะเข้าไปดูใกล้ๆ คราวนี้เจ้าของเขาไม่อยู่บริเวณนั้นผมก้มดูข้าวใกล้ๆ ทำไมข้าวมีเม็ดสั้นเยอะจังผมลองแกะดูปรากฏว่ามีข้าวแดงมากกว่าข้าวขาวหรือเขาตั้งใจปลูกข้าวสีแดงกันนะแต่ก็ไม่น่าจะใช่เสียทีเดียวมีทั้งข้าวแดงข้าวขาวข้าวเหนียวหรือจะเป็นข้าวแฟนซี เอาภาพมาเก็บไว้เผื่อใครอยากดูหรือค้นคว้าครับ








    ทุกปีเกี่ยวข้าวถ่ายลงรถหกล้อแล้ววิ่งเข้าลานรับซื้อขายข้าวสดทันที ปีนี้ข้าวเจ็ดตันบรรจุถุงละสี่สิบกิโลกรัมยัดแน่นเต็มยุ้งไม่รู้ตลอดปีใหม่นี้ราคาข้าวเปลือกจะขยับถึงหมื่นสองหมื่นสามหรือไม่แต่รัฐก็ประกันให้ราวตันสี่พันบาทอยู่ครับ

    ผมเอาข้าวจากนาตัวเองที่ญาติเป็นคนทำ ญาติถามจะเอาค่านาเท่าไหร่ดีผมบอกขอข้าวเปลือกถุงเดียวครับผมจะเอาไปลองเครื่องร่อนอีกครั้งครับ เครื่องร่อนตัวใหม่แต่เก่าจะครบปียังไม่เสร็จสักทีคราวนี้ผมทาสีขาวดำและตั้งชื้อรุ่นว่า เรรอน 2021 ครับฮ่าๆ อ้อและผมก็ย้ายพัดลมขึ้นมาวางไว้ข้างบนเอาไว้ด้านล่างต้องเจาะโพรงทางลมทำให้กินพื้นที่คือกีดขวางทางไหลของข้าวและน่าจะยังไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่ทำการรื้อถือว่าซื้อความรู้อีกครั้งครับ





    ข้าวนาหว่านเกี่ยวนวดถ้วยเครื่องจักรปีไหนก็หาสวยไม่เจอต่างจากข้าวนาดำที่เกี่ยวฟาดนวดด้วยมือเมื่อครั้งยุค 90 ย้อนกลับไป ข้าวเปลือกยุคนั้นจะมีปนก็แต่เมล็ดลีบส่วนเศษฟางจะถูกปัดกวาดออกด้วยไม้กวาดแขนงไม้ไผ่ป่า





    เที่ยวที่แล้วเมื่อกลางปีผมลองร่อนข้าวเหนียวที่มีเศษสิ่งเจือปนเมล็ดหญ้าเศษฟางแบบสุดๆ แต่ผลลัพธ์ก็ออกมาดีมากกับการร่อนคัดอยู่สองสามเที่ยว ที่ครั้งนี้เป็นข้าวหอมมะลิในช่วงแรกผลการทำงานดีพอผ่านไปสักพักปรากฏว่าข้าวเปลือกไม่ยอมไหล





    สาเหตุต้องมาจากขนาดรูตะแกรงชั้นล่างไม่เหมาะสมกับขนาดของเม็ดข้าวเจ้า รูตะแกรงขนาด 2.3 มิลลิเมตร พอดีสำหรับเมล็ดข้าวเหนียวแต่รูจะใหญ่ไปสำหรับเมล็ดข้าวเจ้าทำให้เม็ดข้าวเข้าไปอุดคาในรูกีดขวางการไหลของข้าวเม็ดอื่นๆ ผมเคยสอบถามร้านขายตะแกรงบางร้านเขามีรุ่นที่เป็นรูสามเหลี่ยมทำขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้แต่เนื่องจากร้านอยู่ไกลและอยู่ในขั้นทดลองยังไม่มีงบประมาณก็ว่าได้





    ผมสั่งตะแกรงรูขนาด 2.1 มิลลิเมตร เต็มแผ่นมาตัดลองอีกครั้งและผลก็ออกมาดีครับ ผมไม่อยากใส่ตะแกรงที่รูเล็กเกินไปเพราะอยากให้เมล็ดหญ้าหลุดออกให้หมด พอใส่รูใหญ่ก็เกิดปัญหานั่นนี่ตามมาถือว่าไม่ทำก็ไม่รู้ครับหลักสูตรนี้ผมน่าจะลงทุนเกินแสนไปแล้วละเหล็กอุปกรณ์เครื่องมือค่าแรงค่าช่างค่าโทรศัพท์ค่าเน็ตรวมถึงทีวีเสี่ยวมี่ห้าสิบห้านิ้วไว้ดูคลิปของช่างท่านอื่นๆ

    ตะแกรงแต่ละขนาดก็เหมาะกับเมล็ดข้าวแต่ละชนิด ข้าวเมล็ดยาว ข้าวเหนียว ข้าวพันธุ์พื้นเมืองบางชนิด หรือถ้าจะใช้แผ่นตะแกรงขนาดเดียวแผ่นเดียวก็ต้องใช้แบบรูเล็ก 1.8-2.0 มิลลิเมตร พอใช้รูเล็กเกินก็คัดแยกเมล็ดหญ้าออกไม่หมดเรียกว่าต้องมีออฟชั่นครบครับถึงจะทำงานได้ครอบคุม














    นี่คือเศษสิ่งเจือปนในข้าวเปลือกถุงนี้ครับที่เครื่องสามารถคัดแยกออกมาได้ ถุงข้าวเปลือกชั่งได้ 33 กิโลกรัม ส่วนเศษสิ่งเจือปนทั้งหมดรวมกัน 3 กิโลกรัม คิดเป็นเกือบ 10 เปอร์เซนต์ เฉพาะดอกหญ้าจากข้าวเปลือกถุงเดียวกองเท่าจอมปลวก


    ยังไม่รู้เมื่อไหร่เครื่องเรรอนผมจะได้ร่อนเร่รับจ้างร่อนสักที



หน้าที่ 2 จากทั้งหมด 2 หน้า หน้าแรกหน้าแรก 12

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •