ผลจัดอันดับประเทศมีสงบสุขที่สุดของโลก ไอซ์แลนด์คว้าแชมป์อันดับหนึ่ง ขณะที่ไทย ติดอันดับรองบ๊วยของอาเซียน สูงกว่าแค่พม่า เผยภาพลักษณ์เสียด้านอาชญากรรม,พลเมืองต่างชาติไม่เชื่อมั่นความสงบสุขภายในประเทศ แนวโน้มเจอก่อการร้าย-การชุมนุมที่บานปลายสู่ความรุนแรง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถาบันจัดดัชนีความสงบสุขโลก (Global Peace Index)ได้จัดอันดับประเทศที่มีสงบสุขที่สุดของโลก ประจำปี 2008 จากประเทศที่ถูกจัดอันดับทั้งหมด 140 อันดับ ผลปรากฎว่า ไอซ์แลนด์ คว้าแชมป์เป็นประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดของโลก ขณะที่อันดับสอง ได้แก่ เดนมาร์ก อันดับสาม นอร์เวย อันดับสี่ นิวซีแลนด์ อันดับห้า ญี่ปุ่น อันดับหก ไอร์แลนด์ อันดับเจ็ด โปรตุเกส อันดับแปด ฟินแลนด์ อันดับเก้า ลักแซมเบิร์ก อันดับสิบ ออสเตรีย ขณะที่ประเทศที่รั้งอันดับประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดของโลก ได้แก่ อิรัก โซมาเลีย ซูดาน อัฟกานิสถาน อิสราเอล ชาด สาธารณรัฐแอฟริกากลาง เกาหลีเหนือ เลบานอน รัสเซีย ทั้งนี้ ผลจัดอันดับนี้ วัดคะแนนจาก 1 หมายถึงมีความสงบสุขมากที่สุด และ 5 หมายถึงมีความสงบสุขน้อยที่สุด

รายงานระบุว่า สำหรับไทยประจำปีนี้ สถาบัน Global Peace Index จัดอยู่ที่อันดับ 118 โดยมีอันดับต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์(29) เวียดนาม(37) มาเลเซีย(38) ลาว(51)อินโดนีเซีย(68) กัมพูชา(91) โดยเหนือกว่าประเทศเดียวคือพม่า(126)

ขณะที่เมื่อพิจารณาดัชนีการจัดอันดับในปัจจัยต่าง ๆ พบว่า ไทยมีปัญหาภาพลักษณ์เสียในด้านต่าง ๆ หลายด้าน ได้แก่ แนวโน้มการเกิดการก่อการร้าย(4 คะแนน )ระดับอาชญากรรมรุนแรง(4คะแนน) แนวโน้มการเกิดการชุมนุมประท้วงที่อาจบานปลายไปสู่ความรุนแรง(4คะแนน)การเคารพสิทธิมนุษยชน(4คะแนน) ระดับความขัดแย้งขององค์กรภายใน(3คะแนน) อัตราประชากรถูกฆ่าตาย ในระดับทุก 1 รายต่อแสน(3คะแนน) ศักยภาพด้านกองทัพ(3คะแนน) ระดับความไม่เชื่อมั่นของพลเมืองต่างชาติต่อความสงบสุขภายในประเทศ(3คะแนน)

ทางด้านนายสตีฟ กิลเลเลีย กล่าวว่า ผลจัดอันดับนี้มีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบธุรกิจสำหรับประเทศต่าง ๆ ขณะที่อาร์คบิชอฟ ดิสมอนด์ ตูตู อดีตเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ กล่าวชี้ว่า หากประเทศใดที่มีดัชนีความสงบสุขต่ำ ก็จะส่งผลให้นักลงทุนไม่กล้าเข้าไปทำธุรกิจด้วย