กำลังแสดงผล 1 ถึง 3 จากทั้งหมด 3

หัวข้อ: "ยิ่งนอนดึก ยิ่งเร่งวันตาย"

  1. #1
    ร่วมถ่ายทอดความรู้สู่สังคม สัญลักษณ์ของ ใต้ร่มประดู่
    วันที่สมัคร
    Jul 2007
    ที่อยู่
    BKK Metropolis
    กระทู้
    346

    ดูวีดีโอ YouTube ออนไลน์ "ยิ่งนอนดึก ยิ่งเร่งวันตาย"


    ยิ่งนอนดึก ยิ่งเร่งวันตาย

    การนอนดึกเป็นเหตุให้อายุสั้น เท่ากับเร่งวันตายให้ตัวเอง การทำงานดึกทำให้ร่างกายล้า เหมือนกับเครื่องยนต์ Overload ในไม่ช้าเครื่องก็พัง

    วิธีแก้ไขในกรณีต้องทำงานดึก (เพื่อไม่ให้ร่างกายโทรมเร็ว)
    ผู้ที่มีหน้าที่บริหารงาน มักจะพบปัญหานี้กันมาก เพราะต้องเร่งงาน
    ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับการนอนดึก

    ๑. ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดอาการล้า
    ๒. ระบบร่างกายจะรวนดังนี้

    ระบบย่อยอาหาร
    ท้องอืด ท้องเฟ้อง่าย อาหารย่อยไม่ดี ทำให้อุจจาระหยาบคือ อาหารที่ทานเข้าไป ถ้าไม่นอนดึกอุจจาระจะสวย ไม่มีเศษอาหารติดอยู่เหมือนกับแท่งทอง แต่ถ้าอดนอนแล้วอุจจาระจะหยาบ จะมีเศษอะไรต่าง ๆ ติดอยู่เหมือนกับรถที่มีเขม่าติด เกิดจากการที่ร่างกายย่อยไม่หมดเพราะล้า

    แนวทางแก้ไข ให้ลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ อาหารเหนียว ๆ มิฉะนั้นลำไส้ทำงานหนัก ยิ่งนอนดึกแม้เราหลับไปแล้ว แต่ลำไส้ไม่หลับยังคงย่อยอยู่ต่อไป พอตื่นขึ้นมาก็เพลีย ให้ทาน ไข่ นม แทนพวกเนื้อสัตว์จะพอถูไถไปได้ มิฉะนั้นจะท้องผูกเป็นประจำ ริดสีดวงทวารจะถามหา (ถ้าหากอ้วนก็ให้ทานนมแทนไข่)

    ท้องผูก มี ๒ ลักษณะ

    ๑. ผูกแข็ง คือ อุจจาระแข็ง
    ๒. ผูกเหลว คือ อาการถ่ายอุจจาระไม่หมดยังค้างอยู่ แต่ลำไส้ล้า กระเพาะอาหารล้าทำให้ไม่มีแรงบีบให้ออกจนหมด ดังนั้นวันหนึ่ง ๆ จึงต้องถ่ายหลายครั้ง โรคที่จะตามมาคือ ผื่นคันบริเวณขาหนีบ (ไม่ใช่เพราะความสกปรกหมักหมม) จะคันทั้งวัน ปกติอุจจาระจะกึ่งแข็งกึ่งเหลว ถ้าแข็งแสดงว่าส่วนที่เป็นน้ำได้ซึมกลับเข้ามาในลำไส้ ซึ่งมันเป็นของเสียที่ต้องขับออกผลก็คือทำให้น้ำเหลืองเสีย ก็จะมาประทุบริเวณเนื้ออ่อน ๆ เช่น ที่ขาหนีบ สาเหตุก็มาจากท้องผูกนั่นเอง เพราะฉะนั้นอย่านอนดึก ถ้าต้องดึกก็ให้ออกกำลังหน้าท้องให้ท้องเกิดกำลัง จะได้รีดอุจจาระออกมาได้เร็ว ทานเสร็จแล้วอย่านอนให้เดินสักครึ่งชั่วโมง เพราะขาได้เดินลำไส้มันก็ไปกับขาด้วย จะช่วยทำให้ย่อยได้ดีขึ้น ท้องจะผูกน้อยลง ผื่นคันก็จะหาย ถ้ายังไม่หาย (เนื่องจากอายุมาก) ให้หาผ้ามาห่มเดี๋ยวท้องจะอือเฟ้อ บางทีต้องทำให้เท้าอุ่นด้วยให้หาถุงเท้ามาใส่มิฉะนั้นเท้าจะชา

    ระบบปัสสาวะ

    ถ้านอนไม่ดึก ประมาณ ๓ – ๔ ทุ่ม พอตื่นเช้าขึ้นมาจะปัสสาวะครั้งเดียวจบ แต่ถ้านอนดึง ยิ่งนอนตีหนึ่ง กลางดึงจะต้องลุกเข้าห้องน้ำถี่เพราะร่างกาย Overload ต้องการน้ำมากกล้ามเนื้อข้างในจะบีบคั้นเอาพลังงานออกมาใช้ จึงต้องใช้น้ำมาก ผลก็คือปัสสาวะบ่อย ทำให้พวกเกลือแร่ที่อยู่ในร่างกายจะถูกขับออกมาพร้อมกับปัสสาวะด้วย ยิ่งอายุ ๓๕ ขึ้นไปจะยิ่งแย่

    แนวทางแก้ไข ให้ทานแคลเซียมเม็ดได้แต่อย่ามากแค่หนึ่งเม็ดก็พอ ถ้าทานมากจะทำให้แคลเซียมพอก คืออาการที่กระดูกงอกทับเส้นประสาท (ถ้าเป็นแล้วต้องให้คนนวดและทานยาละลายแคลเซียมช่วย) ถ้าไม่ทานแคลเซียมชดเชย จะทำให้เลือดจางเม็ดโลหิตจาง

    สรุปแล้วการอดนอน เท่ากับเร่งวันตายให้ตัวเอง

    การนอนดึกต้องดื่มน้ำให้มาก และเติมเกลือในน้ำด้วย คือพอเราดื่มแล้วมันออกมาหมดทั้งปัสสาวะและเหงื่อ เราทานเกลือมาก ๆ ยังออกทางเหงื่อได้ แต่ถ้าทานแคลเซียมมากทำให้กระดูกงอก ส่วนเป็ปซี่ โค้ก กระทิงแดง เอ็มร้อย อย่าทาน พอเราอยู่ดึกและกลั้นปัสสาวะ มันจะซึมกลับเข้าเส้นเลือด ทำให้น้ำเหลืองเสีย ก็จะไปปะทุที่ขาหนีบ หรือท้องแขนเป็นเม็ดแดง ๆ เป็นจ้ำขึ้นทั่วเลย บางคนไม่กลั้น แต่ดื่มน้ำน้อยอาการก็จะเหมือนกับการไม่โม่แป้งฝืด ๆ ลำไส้บีบตัวไม่ไหวต้องเค้นก็จะเพลีย แต่ถ้าดื่มน้ำมากทำให้ถ่ายสบาย ถ้าดื่มน้ำน้อยจะทำให้กรดยูเรียเข้มข้นพอเรากลั้นปัสสาวะมันก็จะซึมเข้าเส้นเลือดทำให้น้ำเหลืองเสีย ถ้ากลั้นบ่อย ๆ จะทำให้ปัสสาวะไม่หมด

    ระบบเหงื่อ

    คนที่ไม่มีเหงื่อออกจะแย่ ถ้าขับเหงื่อให้ออกจากร่างกายได้ร่างกายสบายถ้าเหงื่อไม่ออกความร้อนภายในร่างกายจะระบายไม่ได้ทำให้อึดอัดของเสียในร่างกายก็ออกไม่ได้ โรคผิวหนังจะถามหา สิวฝ้าจะขึ้น เพราะฉะนั้นดื่มน้ำให้มากพอและออกกำลังกายเท่านั้นพอ เอาจนเหงื่อออกให้ได้ คนนอนดึกเหงื่อจะไม่ค่อยออกของเสียตกใน สิว ฝ้าขึ้น มันจะไปออกทางปัสสาวะแทน ไตเลยทำงานหนัก

    ระบบหายใจ

    ระบบหายใจจะเสียตามมา ร่างกายจะเอาออกซิเจนไปแลกเลือดดำให้เป็นเลือดแดงได้ต้องมีความชื้น ถ้าความชื้นน้อยมันจะไม่แลกจะทำให้อึดอัดเหมือนอยู่ในห้องแอร์แล้วอึดอัด เพราะความชื้นไม่พอ ไม่ใช่อากาศไม่พอ อากาศมันแห้งเลยเอาความชื้นในตัวเราไปและทำให้ปอดทำงานไม่สะดวก แลกออกซิเจนไม่ได้
    แนวทางแก้ไข ให้เอาน้ำใส่กะละมังวางไว้ข้างตัว ยิ่งเป็นน้ำร้อนยิ่งดี ถ้าอึดอัดให้เอาผ้าหนุนเท้าให้สูง เลือดก็จะไหลลงมาได้จะทำให้นอนสบาย การดื่มน้ำหวาน ๆ ตอนอยู่ดึก ๆ ก็ช่วยได้ แต่อย่าหวานมากจะทำให้อ้วน ถ้าจะให้ดีที่สุดอย่าอยู่ดึก ดึกได้เป็นครั้งคราวถ้าจำเป็น คนนอนดึกเสียงจะแห้ง เพราะไตมันล้า การใช้สบู่ให้ใช้สบู่เด็ก เพราะเป็นสบู่อ่อนการกัดมันจะน้อยอย่าใช้สบู่แรง ๆ ให้ฟอกสบู่วันละครั้งก็พอ
    ทั้งที่ดูแลร่างกายตัวเองอย่างดี แต่บางครั้งที่ภูมิชีวิตตก เกิดการติดเชื้อ ร่างกายของเราอาจมีอาการปวด บวม ร้อนผ่าวแดงก่ำทั้งตัวหรือเฉพาะบริเวณ ซึ่งล้วนแล้วแต่สร้างความไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวทั้งสิ้น เราจึงหาอาหารที่ช่วยทำให้อาการอักเสบลดน้อยลงหากเกิดอาการติดเชื้อ นั่นคือ

    อาหารต้านอาการอักเสบ

    ๑. อาหารทะเล พวกปลาหรือหอยจะช่วยต่อต้านความร้อนในร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม
    ๒. ขิง แม้จะเป็นสมุนไพรที่ให้ความร้อนแต่ก็ช่วยป้องกันไม่ให้ยีนบางตัวสร้างสารเคมีที่ก่ออาการอักเสบได้
    ๓. ชาเขียวใบ ชาแห้งมีสาร epigall-ocatechin - 3 – 0 – gallate หรือ EGCG ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของสารแอนติออกซิแด้นท์สารต่อต้านการอักเสบและสารต่อต้านมะเร็ง
    ๔. กระเทียม เมื่อเคี้ยว ทุบ หรือสับก่อนกิน เราจะได้เอนไซม์จากกระเทียมซึ่งช่วยควบคุมอาการอักเสบ
    ๕. น้ำมันมะกอก สีเขียวในน้ำมันมะกอกแบบ Extra Virgin นั้นช่วยลดอาการอักเสบได้
    ๖. สัปปะรด เรารู้มาบ้างว่าสัปปะรดมีเอนไซม์ช่วยย่อย ซึ่งเป็นตัวเดียวกันกับที่ช่วยลดอาการอักเสบ
    ๗. เครื่องเทศ สีเหลืองของเครื่องเทศที่เราใช้กันอยู่นั้นนอกจากช่วยเรื่องระบบหายใจและการย่อยอาหารแล้วยังช่วยต่อต้านปฏิกิริยาที่มาพร้อมกับการอักเสบอีกด้วย



    ที่มา : "ปกิณกะชาวเรือ" นาวิกศาสตร์ กันยายน ๒๕๕๐
    อ้างอิง : "เกร็ดสุขภาพ : วัยสูงอายุ" ชีวจิต. ๙, ๒๐๒ : ๑๔

  2. #2
    ฝ่ายบริหารระดับสูง สัญลักษณ์ของ พล พระยาแล
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    กระทู้
    6,940

    Re: "ยิ่งนอนดึก ยิ่งเร่งวันตาย"

    มิน่าล่ะ นอนดึกรู้สึกเพลีย ๆ เหมือนกับจะตายยังไงไม่รู้อ่ะ

    แต่หมอดูบอกเค้านะว่า เค้าจะป่วยหนักตอนอายุ 105 ปี อ่ะ

  3. #3

    Re: "ยิ่งนอนดึก ยิ่งเร่งวันตาย"

    ขอบคุณเด้ออ้ายสาระดีๆๆมุมสุขภาพผมกะเป็นคนหนึ่งยุครับที่นอนดึกกะดายดึกย้อนเฝ้าหน้าจอนี่ละครับฮิๆๆ

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •