พระนางคลีโอพัตรา




พระนางคลีโอพัตรา


พระนางคลีโอพัตรา


พระนางคลีโอพัตรา


พระนางคลีโอพัตรา





พระนางคลีโอพัตรา ราชินีผู้ปกครองอียิปต์ เมื่อ 51-48 ปีก่อนคริสต์กาล นางและน้องชายปโตเลมี ที่ 13 ซึ่งแต่งงานกัน (สมัยนั้นพี่น้องในราชวงศ์นิยมแต่งงานกัน) ขึ้นครองราชย์ต่อจากบิดา ในขณะนั้นคลีโอพัตราอายุประมาณ 18 ปี และปโตเลมี มีอายุเพียง 10 ขวบเท่านั้น

ด้วยความที่กษัตริย์ปโตเลมียังเยาว์วัย จึงถูกเชิดโดยพวกคณะรัฐบาลซึ่งนำโดย โพไธนัส ต่อมาในช่วง 48 ปี ก่อนคริสต์กาล คลีโอพัตราถูกขับออกจากพระราชวัง แต่พระนางได้ออกมาซ่องสุมกำลังอยู่นอกเมือง

พระนางคลีโอพัตรากลับมามีอำนาจอีกครั้ง เมื่อพบกับจูเลียส ซีซ่าร์ ผู้นำนักรบที่ยิ่งใหญ่แห่งกรุงโรม ทั้งสองอยู่ด้วยกันที่อียิปต์ และพระนางมีลูกกับซีซาร์ นาม ซีซาร์เรียน

ในช่วง 45 ปีก่อนคริสต์กาล คลีโอพัตราและซีซาร์เรียน ออกจากกรุงอเล็กซานเดรียสู่โรม ซึ่งที่นั่นซีซาร์ได้สร้างพระราชวังเอาไว้

44 ปีก่อนคริสต์กาลหรือต่อมาอีก 1 ปี ซีซาร์ถูกลอบสังหารด้วยแผนร้ายของเหล่าสภาปกครองแผ่นดินของเขาเอง

เมื่อซีซาร์ตาย โรมแยกออกเป็น 2 ส่วน ปกครองโดยมาร์ก แอนโทนี่ และออกตาเวียน ขณะที่คลีโอพัตราเฝ้ามองสถานการณ์อยู่เงียบๆ และเมื่อมาร์ก แอนโทนี่ เป็นฝ่ายได้เปรียบ คลีโอพัตราจึงเข้าหา ในระยะเวลาเพียงสั้นๆทั้งคู่ก็กลายเป็นคู่รักกัน

การแต่งงานระหว่างมาร์ก แอนโทนี่ และคลีโอพัตรา สร้างความโกรธแค้นให้กับโรมเป็นอย่างมาก และยิ่งรุนแรงมากขึ้นเมื่อออกตาเวียนประกาศสงครามกับคลีโอพัตรา ซึ่งประทับอยู่ที่อียิปต์ และตรึงกำลังปิดชายหาดของกรีซทางทะเลอะเดรียติก

ออกตาเวียนรอเป็นปีก่อนที่จะยึดครองอียิปต์ได้ การรบทำให้มาร์ก แอนโทนี่ ตายในอ้อมแขนของคลีโอพัตราและได้รับการประกอบพิธีฝังศพเยี่ยงกษัตริย์ จากนั้นออกตาเวียนบุกเข้าอเล็กซานเดรียและสั่งจับคลีโอพัตรา พระนางตัดสินใจจบชีวิตตัวเองเมื่ออายุ 39 ชันษา โดยไม่มีใครรู้แน่นอนว่าพระนางฆ่าตัวตายด้วยวิธีใด หลายคนเชื่อว่าพระนางใช้งูพิษเป็นอาวุธฆ่าตัวตาย

การตายของคลีโอพัตรา เป็นการสิ้นสุดยุคประวัติศาสตร์อียิปต์ ซึ่งเป็นการเปิดทางให้กับจักรวรรดิโรมันรุ่งเรืองขึ้นมา





พระนางคลีโอพัตรา





[fm]http://www.hotlinkfiles.com/files/1881796_lk52a/mnongkubsarakhamMaiPiromphon_1.swf[/fm]