ท่องเที่ยวสวนสัตวเชียงใหม่เฮ ลูกหลินฮุ่ย ฟื้นท่องเที่ยว
ท่องเที่ยวสวนสัตวเชียงใหม่เฮ ลูกหลินฮุ่ย ฟื้นท่องเที่ยว
นายทรงวิทย์ อิทธิพัฒนกุล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากปัจจัยลบด้านเศรษฐกิจ การเมืองและโรคระบาด กระทบการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา จนทำให้ภาพรวม 5 เดือนแรกของปีนี้การท่องเที่ยวทั้งในแง่จำนวนนักท่องเที่ยว รายได้ และอัตราการเข้าพักของเชียงใหม่ลดลงไมน้อยกว่า 30% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา

ที่ผ่านมา ช่วงช่วงและหลินฮุ่ย นับเป็นของขวัญชิ้นพิเศษที่รัฐบาลจีนมอบให้กับประเทศไทย เพื่อเป็นสื่อตัวแทนการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและจีน โดยนำมาไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.2546 ที่ผ่านมา การที่หลินฮุ่ย ได้ให้กำเนิดลูกน้อย ครั้งนี้ เชื่อว่าจะยิ่งเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศจีนมากขึ้น หลังจากเหตุการณ์ด้านการเมืองได้ทำให้รัฐบาลจีนยังคงประกาศห้ามคนจีนเดินทาง เข้ามาประเทศไทยอยู่อย่างต่อเนื่อง

จัดโรดโชว์12ปันนา-เฉินตู รับกระแส

ทั้งนี้สมาคมมีแผนที่จะสานต่อความสัมพันธ์ดังกล่าว พร้อมกับการปรับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย ในสายตาคนจีน โดยร่วมกับ 8 จังหวัดภาคเหนือและททท.นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวภาคเหนือกว่า 100 ราย จัดโรดโชว์สินค้าท่องเที่ยวภาคเหนือ นำเสนอแก่กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวคนจีนที่12 ปันนา และคุณหมิงช่วงเดือนส.ค.นี้

ทั้งนี้สินค้าท่องเที่ยวดังกล่าวจะเป็นสินค้าที่จัดโปรโมชั่นลดราคา มากกว่า 50% เพื่อสร้างแรงกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้ง โดยคาดว่าจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นและกระตุ้นนักท่องเที่ยวจากชาติดัง กล่าวซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าความหวังให้กลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้ง

แนะสวนสัตว์เชียงใหม่ ฟื้นท่องเที่ยว

นายทรงวิทย์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามสมาชิกใหม่ของสวนสัตว์เชียงใหม่คาดว่าจะสามารถกระตุ้นการท่อง เที่ยวของคนไทยในประเทศได้มากขึ้นทั้งในช่วงโลว์ซีซันนี้และโดยเฉพาะช่วงปิด ภาคเรียน ต.ค.นี้ เนื่องจากทีผ่านมาลูกค้าหลักของสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นกลุ่มครอบครัวซึ่งกว่า 90% เป็นคนไทยและ10% เป็นต่างชาติ

"หากสวนสัตว์เชียงใหม่ผนึกจุดขายอควาเรียมใหม่และสมาชิกหมีแพนด้าใหม่ เพื่อทำการตลาดเจาระทั้งคนไทยและต่างชาติ เชื่อว่าจะสามารถดึงการท่องเที่ยวที่ชะลออยู่ให้พอจะคึกคักกลับมาได้อีก ครั้งอย่างแน่นอน"นายทรงวิทย์ กล่าว

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์