อภิสิทธิ์ มั่นใจ สุเทพ
เจรจาคลี่คลายปัญหาตึงเครียดกับกัมพูชาได้




อภิสิทธิ์ มั่นใจสุเทพคลี่คลายปัญหาตึงเครียดกับกัมพูชาได้




นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนประเทศกัมพูชา เพื่อร่วมพิธีเปิดถนน ที่เป็นความร่วมมือของสองประเทศ น่าจะเป็นโอกาสที่จะได้เจรจากับ สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถึงกรณีปราสาทพระวิหาร และน่าจะมีส่วนสำคัญช่วยคลี่คลายความตึงเครียดได้ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากความเข้าใจผิดบางประการ

"การพูดคุยกันครั้งนี้ น่าจะช่วยให้บรรยากาศดีขึ้นตามเป้าหมายของเรา ที่จะลดความตึงเครียดบริเวณชายแดน และเชื่อว่าทำได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการถอนกำลังทหารนั้น ต้องให้ผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ได้หารือกัน โดยพิจารณาจากข้อเท็จจริงของพื้นที่ และน่าจะมีแนวโน้มคลี่คลายไปในทางที่ดี เพราะอยู่ในกรอบของคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว และจากการที่สองฝ่ายได้พบปะกันแต่ละครั้ง ได้เป็นไปในบรรยากาศที่ค่อนข้างดี เพราะไทย กับกัมพูชายังต้องเดินหน้าความร่วมมือในหลายโครงการที่ทั้งสองฝ่ายมีประโยชน์ร่วมกัน ดังนั้นหากบรรยากาศที่ยังตึงเครียด เชื่อว่าไม่มีฝ่ายใดได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวปฎิเสธว่า การที่มอบหมายให้นายสุเทพ เป็นตัวแทนหารือนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ไม่ใช่เพราะสมเด็จฮุนเซ็น ไม่ต้องการหารือกับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ตามที่พรรคเพื่อไทยกล่าวอ้าง แต่เรื่องนี้ ได้มอบหมายให้นายสุเทพเจรจา และเคยหารือในเรื่องนี้กันมาก่อนแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเดินทางมาประเทศไทย นั้น จะได้หารือในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับยูเอ็น เนื่องจากได้มีการเลื่อนการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และอาจได้หารือประเด็นปัญหาในภูมิภาค เช่น กรณีเกาหลีเหนือ และบทบาทของยูเอ็น ต่อสถานการณ์ในพม่า


ข้อมูลจาก อินโฟเควสท์