สามัคคี คือพลัง ของชุมชนลาดชิด


สามัคคี คือพลัง ของชุมชนลาดชิด


สามัคคี คือพลัง แต่ถ้าจะอยู่เย็นเป็นสุขด้วยพลังสามัคคีต้องตามไปดูที่ชุมชนลาดชิด อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาไม่ว่าน้ำมันถูกหรือน้ำมันแพง เงินจะเฟ้อหรือจะฝืด ราคาของจะขึ้นหรือจะลง ชาวบ้านก็ยังยึดสามัคคีเป็นพลังสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขให้กับชุมชนเสมอมา จะนัดประชุมเรื่องอะไร เมื่อไหร่ ขอให้บอก ผู้ใหญ่บ้านหรือแกนนำไม่ต้องเดินอ้อนวอนให้เมื่อย แค่เชื้อเชิญผ่านเสียงตามสายในชุมชน ชาวบ้านก็พร้อมพรึ่บกันทุกงาน เป็นความสามัคคีโดยธรรมชาติ ที่สามัคคีกันได้ขนาดนี้ก็น่าจะเป็นเพราะชาวบ้านเขาอยู่กับแบบพี่ ๆ น้อง ๆ บวกกับได้เห็นความสามัคคีของแกนนำทั้งผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งนอกจากความสามัคคีแล้ว ยังทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชาวบ้านด้วย อย่างโครงการหมู่บ้านเมืองน่าอยู่ ก็เริ่มกันตั้งแต่บ้านของผู้ใหญ่กันเลย ปัด กวาด เช็ดถู ทำบ้านให้สะอาดเอี่ยมอ่องให้น่าอยู่น่ามองเป็นแบบอย่างให้ลูกบ้านไปทำตาม
จะออกกำลังกายหรือจ๊ะ เอ้า มาออกกันที่บ้านผู้ใหญ่บ้านเลยก็แล้วกัน ทั้งเด็กน้อย ผู้เฒ่าผู้แก่มารำไม้พลองกันอย่างสนุกสนาน จัดตั้งกันเป็นชมรมผู้สูงอายุเลยเชียวนะ

ส่วนเรื่องยาเสพติดนั้นปลอดภัยหายห่วงไปเลยเพราะเขาเริ่มทำกันนานมาแล้ว เท่านี้ยังไม่พอ ที่ลาดชิดนี่ แต่ละบ้านเขาปลูกผักสวนครัวไว้กินกันด้วย รถเร่ขายผักผลไม้น่ะ ไม่ได้แอ้มเงินที่นี่หรอก แล้วตอนนี้พวกเขาก็กำลังจะเป็นชุมชนเกษตรอินทรีย์กันแล้ว ก็เริ่มจากบ้านของผู้ใหญ่อีกเช่นเคย ทำปุ๋ยน้ำชีวภาพเอาไว้รถน้ำต้นไม้ แล้วก็แบ่งให้ลูกบ้านเอาไปใช้กันที่บ้านและในไร่นาของตัวเองกันด้วยผลผลิตก็ไม่น้อยหน้าการใช้ปุ๋ยเคมีหรอก แต่ต้นทุนนี่สิ ต่ำกว่าเห็น ๆ จะว่าไปกิจกรรมที่ลาดชิดก็ไม่แตกต่างจากชุมชนอื่น แต่ที่ต่างจนต้องยอมรับก็คือ ความสามัคคี เขาสามัคคีกับแบบไม่ต้องออกแรงปลุก แล้วยังได้ผู้นำที่เข้มแข็งเป็นแบบอย่างที่ดีด้วย