บางครั้งการจะทำสิ่งยากๆ ให้สำเร็จอาจต้องการกำลังใจอย่างยิ่งยวด ชนิดที่ให้กำลังใจตัวเองก็แล้ว คนรอบข้างให้ก็แล้ว อาจจะไม่เพียงพอก็ได้ แล้วจะมีวิธีไหนอีกล่ะ




ถ้าบอกว่าการกินอาหารให้ถูกทางอาจช่วยได้ คุณจะเชื่อไหม จากข้อมูลล่าสุดของ Scientific American Mind บอกว่าสมองของคนเราเป็นอวัยวะประเภทผู้หิวโหยน้ำตาลอ ยู่ตลอดเวลา ระดังน้ำตาลในเลือดที่ดีพอ(ไม่สูงหรือต่ำเกิน) มีผลต่อการทำงานของสมองมากกว่าที่คิด

จากการวิจัยทำให้ทราบว่า ความสามารถในการยับยั้งชั่งใจ ซึ่งต้องใช้กำลังใจอย่างมากนั้น ดีขึ้นได้ด้วยอาหารบำรุงสมองดีๆ

สรุปง่ายๆคือ กำลังใจที่ใช้ในการหักห้ามตัวเราไม่ให้ทำอะไร หรือกำลังใจประเภท?เบรกความต้องการ? เช่น กำลังใจที่จะเลิกเหล้า-บุหรี่ ฯลฯ เป็นกระบวนการที่ต้องใช้พลังงาน
กำลังใจเมื่อใช้ไปแล้วทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง กำลังใจจะเพิ่มขึ้นถ้าทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้ น หรือเติมเชื้อเพลิงใหม่ให้สมอง

นักวิจัยแนะนำว่า เพื่อให้สมองทำงานได้ดีและมีกำลังใจที่ดีทำได้ดังนี้

กินอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำและมีใยอาหารสูง เนื่องจากเวลาย่อยนาน น้ำตาลในเลือดจะเพิ่มขึ้นช้าๆ เพิ่มขึ้นนาน และลดลงช้าๆ อาหารประเภทนี้ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ รวมทั้งถั่วเปลือกแข็ง ถั่ว ผลไม้ และถ้ากินผลไม้อบแห้ง ควรเลือกที่ไม่มีน้ำตาล และลดปริมาณลง 50 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากมีน้ำตาลสูง โดยเฉพาะผลไม้เมืองร้อนยังมีแนวโน้มจะมีค่าดัชน้ำตาล สูงด้วย เช่น อินทผลัมแห้ง

ส่วนใครที่รับประทานอาหารชีวจิตอยู่แล้ว ขอบอกว่ามาถูกทางแล้ว