กำลังแสดงผล 1 ถึง 2 จากทั้งหมด 2

หัวข้อ: ฟ้าทลายโจร

  1. #1
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    8,063
    บล็อก
    197

    ฟ้าทลายโจร

    ฟ้าทลายโจร




    แห่ซื้อแจก ไว้สู้หวัด! "หน้ากาก" ส่งออกตึม

    ฟ้าทลายโจรกลายเป็น ของฝากยอดฮิตช่วงนี้ ร.พ. อภัยภูเบศรขายถล่มทลาย ออกผ้าปิดจมูกธงฟ้า ราคาประหยัดชิ้นละ 4-5 บาท แก้โก่งราคา เผยไทยแปรวิกฤตเป็นโอกาส ส่งออกหน้ากากอนามัยไปเมืองนอกเพียบ อุดรธานีอ้างมีตายแล้ว 2 จากติดเชื้อหวัด 09 เป็นชายวัย 55 ปี กับแม่เฒ่าวัย 73 แต่จนท.ยังปิดข่าว สงขลา ยอดผู้ป่วยสูงถึง 50 คนแล้ว "พร้อมพงศ์" จี้รัฐประกาศวาระแห่งชาติ-รับภาระค่าใช้จ่าย ขู่หากนิ่งเฉยเตรียมฟ้องครม.ทั้งคณะ ร้านขายยากรุงเก่าฉวยโอกาสขึ้นราคาหน้ากากอนามัย พุ่งพรวดอันละ 10 บาท สธ.คาดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 พร้อมทด ลองในเดือนส.ค.นี้ ตั้งคณะกรรมการดำเนินการวิจัยทดลอง 3 ชุด แจงงบ 600 ล้านบาท เป็นงบซื้อวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากต่างประเทศ


    -หน้ากากอนามัยราคาพุ่ง

    เมื่อวันที่ 19 ก.ค. น.ส.มยุรี เถื่อนขวัญ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 231/กม.5 ต.บางปลากด อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง กล่าวว่า เมื่อที่ผ่านมา ตนเองเดินทางไป จ.พระนครศรี อยุธยา เพื่อซื้อของใช้ประจำบ้านในศูนย์สรรพสินค้าแห่งหนึ่ง และหนึ่งในสิ่งของที่ตนเองหาซื้อ คือหน้ากากอนามัย เนื่องจากน้องสาวมีอาการไอ และต้องการปิดปาก จึงไปสอบถามที่ร้านค้าภายในศูนย์สรรพสินค้าดังกล่าว แต่ก็ต้องผิดหวัง เมื่อผู้ขายบอกว่าสินค้าหมด เพราะตลอดทั้งวันมีประชาชนมาถามหาซื้อสินค้าจำนวนมาก จึงขับรถเข้ามาในตัวเมืองพระนครศรีอยุธยา เพื่อหาซื้อหน้ากากอนามัยดังกล่าว โดยไปแวะที่ร้านขายยาแห่งหนึ่ง เขตเทศบาลเมืองอโยธยา อ.พระนครศรีอยุธยา กลับพบว่าร้านดังกล่าวขายหน้ากากอนามัย ชนิดที่คล้ายกับกระดาษ สีเขียวอันละ 10 บาท ซึ่งถือว่ามีราคาค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับก่อนที่จะมีการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาสวมหน้ากากอนามัย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจสอบ และกำหนดราคาควบคุมก่อนที่จะมีราคาสูงไปมากกว่านี้

    น.พ.วีระพล ธีระพันธ์เจริญ ผอ.ร.พ.พระ นครศรีอยุธยา กล่าวว่า ราคากลางของหน้ากากอนามัย นั้นไม่มีการกำหนด เพราะหน้ากากอนามัยมีหลายชนิด เช่น ชนิดใช้แล้วทิ้ง ชนิดผ้า และชนิดหน้ากากที่กันเชื้อโรค นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่นำมาใช้ว่าเป็นอย่างไร แต่ในกรณีประชาชนที่จะหาซื้อหน้ากากอนามัยมาใช้ แนะนำให้ใช้แบบชนิด ผ้า เพราะสามารถใช้ได้นานด้วยการนำมาซัก แล้วนำกลับไปใช้ ส่วนในรายของผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ไอ และจามนั้นจะต้องใช้หน้ากากอนามัยปิดปากและจมูกอยู่แล้ว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดการ ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จนมีการรณรงค์ให้สวมหน้ากากอนามัย ร้าน ขายยาทั่วไปจะจำหน่ายหน้ากากอนามัยอยู่ที่อันละไม่เกิน 5 บาท แต่หลังจากที่หน้ากากอนามัยขาดตลาด และรัฐบาลออกมารณรงค์มากขึ้น จึงเป็นช่องทางให้ร้านค้าที่จำหน่ายหน้ากากอนามัย ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าในครั้งนี้


    -สับรัฐบาลล้มเหลวแก้หวัด09

    เวลา 10.00 น. วันเดียวกัน ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงมาตรการรับมือโรคไข้หวัด ใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่รัฐบาลพยายามย้ำอยู่ตลอดว่าไม่รุนแรง ว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ปรากฏว่า 82 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่าไม่เชื่อถือมาตรการของรัฐ บาลในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ และล่าสุด พล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานคณะกรรมการระดับชาติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังออกมายอมรับว่าไม่สามารถควบคุมได้ และให้ประชาชนช่วยเหลือตัวเอง แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลล้มเหลวในการแก้ปัญหาอย่างชัดเจน ส่วนการที่รัฐบาลบิดเบือนและปกปิดตัวเลขที่แท้จริงของผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตและให้ออกมาแถลงข่าวเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้งนั้น ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะขณะนี้โรคดังกล่าว แพร่ระบาดไปทั่วจนประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นอันดับ 1 ของเอเชียและถือเป็นอันดับ 6 ของโลก ดังนั้น รัฐบาลไม่ควรที่จะปกปิดข้อมูลใดๆ กับประชาชน แต่ควรชี้แจงเรื่องจริงให้เกิดความกระจ่าง

    นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล มั่นใจว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือนจะสามารถแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้และจะเห็นผลอย่างชัดเจน แม้แต่ผู้เชี่ยว ชาญทางการแพทย์ยังออกมาระบุว่าการแก้ปัญหาโรคไข้หวัดซาร์สและไข้หวัดนก สมัยพรรคไทยรักไทยดีกว่าการแก้ปัญหาของรัฐ บาลนายอภิสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม ตนขอเรียกร้องไปถึงรัฐบาลให้ดูแลประชาชนอย่างทั่วถึงและเข้าถึงการรักษาอย่างเท่าเทียมกัน และไม่เลือกปฏิบัติ โดยรัฐบาลต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการตรวจรักษาทั้งในโรงพยา บาลของรัฐและเอกชน ที่มีค่าใช้จ่ายในการตรวจสูงถึงกว่า 3 พันบาท ให้เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 51 ว่าด้วยสิทธิ ในการรับบริการสาธารณสุขและสวัสดิการจากรัฐ และประกาศเป็นวาระแห่งชาติต่อไป แต่ถ้ารัฐบาลยังนิ่งเฉย ตนจะแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรี ครม. ทั้งคณะและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงการให้บริการสาธารณสุขได้

    "รัฐบาลแจกเงิน 2 พันบาทได้ แต่แจกหน้ากากอนามัย แจกเจลล้างมือ และยาทา มิฟลูให้กับประชาชนไม่ได้ก็ให้ลาออกไป" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

    -หน้ากากธงฟ้าออกขายราคาถูก

    วันเดียวกัน ที่โรงพยาบาลศิริราช นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน นำคณะออกตรวจสอบร้านขายยาบริเวณโรงพยาบาลศิริราช หลังได้รับการร้องเรียนว่าหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือขาดแคลน โดยหลังจากตรวจสอบหลายร้านและส่งทีมออกตรวจสอบย่านจตุจักร มีนบุรี ปทุมวัน บางกอกน้อย นนทบุรี สายไหม ดินแดง ส่วนใหญ่สินค้าทั้ง 2 ชนิดยังมีการจำหน่ายแต่น้อยมาก ซึ่งยังไม่ถือว่าขาดแคลน

    สำหรับหน้ากากอนามัยชนิดผ้าจำหน่ายราคา 8-12 บาทต่อชิ้น ชนิดกระดาษ 2-3 ชิ้น ราคา 19-20 บาทต่อชิ้น ใยสังเคราะห์ 5-10 บาท ซื้อยกโหล 80 บาท แบบสอดจมูกคุณ ภาพสูงราคาต่อชิ้น 20 บาท แต่หน้ากากที่ราคาค่อนข้างแพง คือ เอ็น 95 บริษัท 3 เอ็ม ราคา 28-50 บาท อย่างไรก็ตาม หน้ากากอนามัยส่วนใหญ่จะผลิตในประเทศ แม้ขณะนี้ความต้องการมีมากจนทำให้บางพื้นที่อาจจะ ขาดแคลนบ้าง โดยกำลังการผลิตหน้ากากอนามัยก่อนหน้านี้จะอยู่ที่ 40-50 ล้านชิ้นต่อเดือน และปีที่ผ่านมาส่งออกไปตลาดต่าง ประเทศกว่า 20 ล้านชิ้น และเพื่อต้องการตอบ สนองความต้องการของประชาชน ทางกรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตหน้ากากผลิตเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 20 ต่อเดือน ในขณะที่ทาง รมว.พาณิชย์ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตงดการส่งออกหน้ากากอนามัย เป็นการชั่วคราวเพื่อนำส่วนที่ส่งออกมาใช้ในประเทศให้เพียงพอ

    "ภาพรวมการขายหน้ากากอนามัยยังถือเป็นปกติ และเท่าที่ดูยังไม่มีเหตุผลที่จะปรับราคาขึ้น ยกเว้นวัตถุดิบที่เกี่ยวกับการฆ่าเชื้อ ซึ่งอาจจะปรับขึ้นเล็กน้อย จึงขอให้ผู้ผลิต ผลิตในราคาเดิมก่อน และกรม เตรียมนำหน้ากากธงฟ้าออกมาจำหน่ายตามโครงการธงฟ้าทั่วประเทศ ราคาชิ้นละ 4-5 บาท คาดว่าจะช่วยแก้ปัญหาการโก่งราคาได้" นายยรรยงกล่าว

    -ไม่แสดงราคามีโทษทั้งจำทั้งปรับ

    นายยรรยง กล่าวว่า ในส่วนของ เจลล้างมือ เท่าที่ตรวจสอบร้านขายยาในเขตต่างๆ ยังเพียงพอ ไม่มีการขาดแคลน แต่ในช่วงประชาชนตกใจแห่มาซื้ออาจจะไม่เพียงพอกับความต้องการบ้าง ซึ่งในหลายบริษัทที่ผลิต รับปากกับกรมการค้าภายใน จะเร่งทำการผลิตให้เพียงพอกับความต้องการ ขณะที่ยาสมุนไพรฟ้าทลายโจรและยาป้องกันไข้หวัด ได้รับรายงานว่า ช่วงนี้อาจจะขาดแคลนบ้าง ซึ่งผู้ผลิตยาสมุนไพรเหล่านี้น่าจะสามารถผลิต ได้อย่างเพียงพอ

    นายยรรยง กล่าวว่า ได้รับการรายงานว่าในหลายพื้นที่ยังมีการกระทำความผิดโดยไม่ติดป้ายแสดงราคาหน้ากากอนามัย ซึ่งได้กำชับให้ร้านขายยาทั่วประเทศติดป้ายแสดงราคาสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถวิเคราะห์ ราคา หากไม่ดำเนินการติดป้ายแสดงราคาสินค้า ถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษปรับ 2,000-10,000 บาท จึงอยากให้ร้านขายยาทั่วประเทศติดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน และหากจำหน่ายเกินราคาถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคมีโทษค่อนข้างรุนแรง ปรับ 140,000 บาท จำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

    -ฟ้าทลายโจรอภัยภูเบศร์ขายดี

    เวลา 15.00 น. วันเดียวกัน ดร.เภสัชกรหญิงสุภาภรณ์ ปิติพร เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญโรงพยาบาลอภัยภูเบศร อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า สถานการณ์ประชาชนหลังทราบข่าว ฟ้าทลายโจรสามารถใช้ป้องกันและรักษาไข้หวัดใหญ่ได้นั้นที่ร้านสมุนไพรของ ร.พ.เจ้า พระยาอภัยภูเบศรในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์พบว่านักท่องเที่ยวและประชาชนต่างพากันมาซื้อสมุนไพรฟ้าทลายโจรแน่นร้านตลอดทั้งวัน โดยซื้อไว้ใช้เอง หรือเป็นของฝาก ยอดจำหน่ายกว่า 2,000 กระปุก และพร้อมๆ กันยังมียอดสั่งจองอีกจำนวนมาก

    และกล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา ร.พ.เจ้าพระ ยาอภัยภูเบศรสามารถผลิตฟ้าทลายโจรได้วันละ 5,000 กระปุก และเพื่อให้เพียงพอกับ ประชาชนจะเพิ่มอัตราผลิตเป็นวันละ 10,000 กระปุกต่อไป

    "สำหรับวัตถุดิบฟ้าทลายโจรนั้น จ.ปราจีน บุรี มีแหล่งปลูกสมุนไพรที่หมู่บ้านดงบัง ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เป็นเกษตร อินทรีย์โดยได้เตรียมรองรับไว้ถึง 2,000 ตัน จึงเพียงพอหากมีการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่คาดการณ์ไว้จะมีการระบาดในช่วงประมาณเดือนก.ย.-ต.ค.นี้" ดร.เภสัช กรหญิงสุภาภรณ์กล่าวในที่สุด

    -แนะนั่งสมาธิกินยาสมุนไพร

    เวลา 09.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าสวนบูรณะรักษ์ธรรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ รับผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เข้ารับการรักษาและผู้ป่วยจากโรคต่างๆ ได้รับการบำบัดรักษาโดยมีพระอาจารย์รัตน์ รตนญาโณ เจ้าอาวาสวัดดอยเกิ้ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน อาจารย์ ของศูนย์ฝึกอบรมในสวนบูรณะรักษ์ธรรม ใช้วิธีรักษาผู้ที่ป่วยโดยใช้จิตบำบัด คือให้นั่งสมาธิ และให้รับประทานยาสมุนไพรสกัดจากสมุนไพรมะรุม, สาหร่ายสไปรูไลน่า และ ไพรพลูคาว ยังพบว่าที่สวนบูรณะรักษ์ธรรมให้รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ มีเพียง อาหารเจ และน้ำที่ผ่านการกรองจากแร่พีระมิด

    พระอาจารย์รัตน์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่ใช้วิธีรักษาลูกศิษย์ที่ป่วยเป็นโรคต่างๆ ให้นั่งสมาธิ คือให้ใช้จิตโดยพลังพีระมิดเข้าช่วยบำบัดรักษา จากที่สวนบูรณะรักษ์ธรรมรับการรักษาลูกศิษย์ที่ป่วยเป็นโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มานานถึง 12 ปีแล้ว ทุกช่วงต้นเดือนจะมีการฝึกสมาธิเพื่อสุขภาพให้เกิดประ โยชน์กับผู้ป่วย มีผู้ป่วยหายจากโรคต่างๆ มาแล้วหลายราย โดยเฉพาะโรคมะเร็งผู้ป่วยมารับการบำบัดรักษาสามารถหยุดโรคได้ในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา

    "ส่วนโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีผู้ป่วยเป็นไข้หวัดมารับการรักษา การรักษา ต้องป้องกันไปด้วย ทุกคนที่นี่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ต้องยอมรับว่าช่วงนี้มีผู้ป่วยเป็นหวัดมากและมักจะหายได้เร็วในช่วง 1-2 วัน ล่าสุดมีผู้ป่วยรายหนึ่งบอกว่าป่วยเป็นไข้หวัด แต่ไม่ทราบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หรือไม่ เพราะไม่กล้าไปตรวจ พอมารับการรักษาโดยใช้สมาธิและจิตบำบัดรวมทั้งรับประทานอาหารเจ และกินยาสมุนไพรก็หายได้ในช่วง 2 วัน ล่าสุดมีผู้ป่วยเป็นไข้หวัด 2-3 รายที่มารับการรักษาและหายดีแล้ว" พระอาจารย์รัตน์ กล่าว

    -เภสัชกรให้ดื่มน้ำมากๆ

    ด้าน ผศ.ดร.ไชยวัฒน์ ไชยสุต อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เปิดเผยว่า ตนได้เข้ามาวิจัยด้านวิชาการผลงานของพระอาจารย์รัตน์ เรื่องการรักษาผู้ป่วยโดยใช้สมาธิหรือจิตบำบัดรักษาโรค และการใช้สมุนไพรรักษา พบว่าการใช้ คลื่นพลังจิตบำบัด จากอดีตคนเราไม่เชื่อคลื่น พลังต่างๆ เพราะไม่สามารถจับต้องได้ แต่คลื่นพลังบางอย่างเราสามารถจะพิสูจน์ได้ ร่างกายเราก็มีคลื่นพลัง สุขภาพที่ดี ต้องมาจากปัจจัยหลายอย่างเช่น การรับประทานอาหารและดื่มน้ำที่ดีต่อสุขภาพ สุขภาพจิตดี หากทุกอย่างดีคลื่นชีวิตที่ดีก็ตามมา ดังนั้น เป็นไปได้ว่า การที่คนเรามีความเชื่อและมีสุขภาพจิตที่แน่วแน่ ประกอบกับสุขภาพร่าง กายที่แข็งแรงสมบูรณ์แล้วนั้นจะทำให้เรามีความมุ่งมั่นในการต่อสู้กับสิ่งต่างๆ จึงสามารถ ต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้ ดังนั้น ทุกอย่างมีความสมดุลในชีวิตจึงนำไปสู่การป้อง กันและสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้ ส่วนสมุนไพรไทยที่เป็นพิธีการรักษาแบบแพทย์แผนไทย ขณะนี้เป็นแพทย์ทางเลือกมีการยอมรับมากขึ้นในสังคมไทยแล้ว ประกอบกับเราทำการวิจัยทดลองตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์แล้วก็ต้องยอมรับว่า พลังจิตสมาธิและสมุนไพรไทยช่วยรักษาโรคต่างๆ ได้จริง

    สำหรับแร่พีระมิดที่ศูนย์บูรณะรักษ์ธรรม เป็นแร่ชนิดหนึ่งพบในป่า อ.แม่สะเรียง จ.แม่ ฮ่องสอน ได้ถูกนำมาผสมกับแร่ธาตุชนิดอื่นๆ แล้วผสมปูนเพื่อขึ้นเป็นรูปทรงหินพีระมิดขนาดต่างๆ แล้วแต่จะนำมาใช้ประโยชน์ เช่น นำมาทำเครื่องเสริมสุขภาพการหายใจพลังพีระมิด จะนำพีระมิดไว้ในกระบอกหรือถังให้น้ำไหลไปตามท่อหรือสายยางเมื่อน้ำไหลวนรอบๆ พีระมิดจะช่วยให้เกิดลม ทำให้คนเราหายใจดีขึ้น ส่วนพีระมิดรูปทรงเล็กๆ นำมาเลียงกันในท่อสายยางเล็กๆ หากนำมาห้อยคอก็จะช่วยให้หายใจสะดวก และหากนำแร่พีระมิดมาทาถูตามข้อกระดูกจะช่วยให้หายเจ็บข้อกระดูกได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ศูนย์ดังกล่าวเคยได้รับคัดเลือกเป็นศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอนเมื่อ พ.ศ.2542 และนักวิชาการ นำเครื่องเสริมสุขภาพการหายใจ ไปติดตั้งในสถานที่ประสบปัญหาหมอกควันมาแล้วใน 8 จังหวัดภาคเหนือ

    -อุดรธานีอ้างมีตายแล้ว

    เวลา 14.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" จังหวัดอุดรธานี เดินทางไปที่บ้าน ผู้เสียชีวิตในต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี ภายหลังจากมีข่าวแพร่สะพัดออกมาว่า ที่บ้านหลังดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตจากการป่วยด้วย โรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 หลังมีไข้ขึ้นสูง ปวดตามตัว เข้ารักษาที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้ไม่ถึง 3 วันก็เสียชีวิต เมื่อไปถึงพบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีการจัดงานบำเพ็ญ กุศลศพตามประเพณีไทยอีสาน มีเต็นท์ 2 หลัง โต๊ะเก้าอี้ไว้รับแขกที่ด้านหน้าบ้านบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้าของญาติๆ ภายในห้องชั้นล่างมีการจัดตั้งโลงศพของนางหนู (นามสมมติ) อายุ 73 ปี เจ้าของ บ้าน โดยมีสามี อายุ 73 ปี คอยดูแลงาน

    สามีนางหนูกล่าวว่า หลังจากนำตัวภรรยา ส่งโรงพยาบาลแล้วแพทย์ได้ตรวจดูอาการบอกว่า มีไข้สูง ต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยเข้าพักที่ห้องผู้ป่วยรวม อาคารศัลยกรรมหญิง ชั้น 4 แพทย์ได้ให้ยาลดไข้ และนำตัวนางหนู ไปทำการเอกซเรย์ ก่อนจะนำกลับมาพักที่เตียงอีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการแจ้งผลเอกซเรย์ จากทางแพทย์หรือพยาบาลแต่อย่างใด กระทั่งรุ่งเช้าของวันที่ 17 ก.ค.52 พยาบาลแจ้งผลการเอกซเรย์ว่ามีอาการปอดติดเชื้ออย่างรุนแรง พร้อมกับอาการของนางหนูก็ทรุดหนักทันที พูดไม่ได้ กินอาหารเองไม่ได้ ต้องสอดสายยางให้อาหาร จากนั้นอาการของนางหนูก็ไม่ดีขึ้นเลย ได้แต่นอนหายใจระทวยรวนริน และในวันที่ 18 ก.ค.52 เวลาประมาณเที่ยงเศษๆ ขณะที่ตนยืนเฝ้าดูอาการของภรรยา ก็สังเกตเห็นอาการหายใจช้าลง ก่อนจะหยุดหายใจไป ดื้อๆ จึงได้เรียกพยาบาลเข้ามาช่วยดูอาการ และทำการปั๊มหัว ใจ แต่นางหนูภรรยาได้เสียชีวิตแล้ว

    ตนทำใจไม่ได้เพราะมันรวดเร็วเกินไป โรคอะไรจะฆ่าคนได้เร็วขนาดนี้ หลังจากที่ ภรรยาเสียชีวิตลง ทางพยาบาลก็นำศพไปที่ห้องดับจิต และจัดการแต่งศพให้ ก่อนจะ แจ้งให้นำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้าน วันจันทร์ค่อยมาเอาใบชันสูตรลงความเห็นจากแพทย์ โดยที่ไม่มีใครกล้าพูดเรื่องที่ภรรยาติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด จึงอยากให้ลงความเห็นให้ชัดเจนอย่าปิดบังความ จริง โดยศพของนางหนูจะทำการฌาปนกิจ ที่ วัดโพธิ์ศรีสว่าง หรือวัดบ้านถ่อน ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี ในเวลา 15.00 น. ของวันที่ 20 ก.ค.52

    ข่าวการเสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 อีกราย ได้รับการเปิดเผยจากทีมผู้ประกาศข่าว สถานีวิทยุชุมชน ชมรมคนรักอุดร คลื่น 97.5 ว่า มีพลเมืองดีแจ้งเข้ามาว่า มีการปิดบังการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เนื่อง จากชายอายุ 55 ปี อยู่ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธา นี ได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เมื่อวันที่ 18 ก.ค.52 ด้วยอาการป่วยเป็นไข้หวัด มีไข้สูง หลังเข้ารักษาตัวได้ไม่กี่วัน ญาติๆ สงสัยติดเชื้อไข้หวัด 2009 แต่ทางโรงพยาบาลปิดเรื่องเงียบ โดยแหล่งข่าวระบุว่า มีคำสั่งจากผู้บริหารห้ามให้ข่าวเรื่องการติดเชื้อไข้หวัด 2009 กับญาติๆ ทุกราย ที่เป็นไข้หวัดเข้ามารักษาตัว

    -วัคซีนป้องหวัดคลอดส.ค.นี้

    นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และองค์การเภสัชกรรม เพื่อติดตามมาตรการควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอเอช 1 เอ็น 1 ว่า ได้ติดตามมาตรการความคืบหน้าการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ใน 4 ประ เด็น ได้แก่ วัคซีน ประสิทธิภาพการรักษาพยาบาล ในรายที่มีอาการรุนแรง และในรายที่มีความเสี่ยงอาการรุนแรง เพื่อให้ได้รับยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์เร็วที่สุด โดยไม่ต้องรอผลแล็บ การจัดทำคู่มือประชาชนในการป้องกันโรค รวมทั้งการติดตามข้อเสนอแนะต่างๆ ที่ประชาชนและหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเสนอแนะ หรือให้คำแนะนำต่อกระทรวงสาธารณสุข

    นายวิทยา กล่าวว่า ประสิทธิภาพการรักษาพยาบาลประชาชนที่ป่วย ขณะนี้กระ ทรวงสาธารณสุขได้กระจายยาต้านไวรัส โอเซลทามิเวียร์ ไปให้โรงพยาบาลต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนทุกจังหวัด ลงไปถึงระดับ โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งอย่างเพียงพอ ขณะนี้มียาสำรองในระบบแล้ว 14 ล้านเม็ด และหลังจากปรับมาตรการรักษาแล้ว ได้ให้องค์การเภสัชกรรมสั่งวัตถุดิบเพื่อผลิตยาดังกล่าวอีก 10 ล้านเม็ดในสัปดาห์หน้า รวมแล้วมียาสำรองในระบบทั้งสิ้น 24 ล้านเม็ด วัตถุดิบจะมาถึงไทยวันพุธหน้า และใช้เวลาบรรจุ 3-5 วัน ก็จะจัดส่งไปยังสถานพยา บาลต่างๆ ได้ ยามีเพียงพอขอให้ประชาชนมั่นใจได้

    น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระ ทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การผลิตวัคซีนดังกล่าว เป็นการคุ้มครองความปลอดภัยแก่ประชาชนไทยและความมั่นคงของประเทศไทยในการป้องกันโรคติดต่อ ขณะนี้กระ ทรวงสาธารณสุขได้ตั้งคณะกรรมการดูแลประสิทธิภาพความปลอดภัยของวัคซีนอย่างรัดกุมที่สุดตามหลักวิชาการและมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกมี 3 ชุด ประกอบด้วย คณะกรรมการทดลองในคน คณะอนุ กรรมการขึ้นทะเบียนวัคซีน และคณะอนุ กรรมการส่งเสริมการผลิตวัคซีน ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่างๆ ผู้เชี่ยวชาญองค์ การเภสัชกรรม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าวัคซีนต้นแบบล็อตแรก จะออกมาช่วงต้นเดือนส.ค.2552 จากนั้นก็จะทดลองประสิทธิภาพในความปลอดภัยในสัตว์ทด ลอง และทดลองในคนต่อไปตามขั้นตอนของหลักสากล หากไม่ได้ผลหรือไม่มีความมั่นใจ จะไม่มีการนำมาใช้อย่างแน่นอน

    -แจง600ล้านเป็นเงินสั่งซื้อวัคซีน

    "ประเด็นการใช้เงิน 600 ล้านบาท ที่หลายฝ่ายเข้าใจว่าเป็นการลงทุนผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นั้น เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ยืนยันว่าเงินดังกล่าว เป็นเงินที่สั่งจองซื้อวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ จำนวน 2 ล้านโดส ที่ผลิตในต่างประเทศ จากบริษัทซาโนฟี่ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของโลก โดยวัคซีนดังกล่าวจะ ส่งถึงไทยในเดือนธันวาคม 2552 นี้" น.พ. ศิริวัฒน์ กล่าว

    น.พ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข รายงานจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตตรงไปตรงมา ไม่เคยปกปิดข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น และยึดตามแนวทางขององค์การอนามัยโลกในฐานะประเทศสมาชิก ส่วนการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการนั้น ขณะ นี้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถตรวจได้ทุกแห่งและเพียงพอแล้ว โดยในการตรวจนั้นจะใช้ประโยชน์ใน 2 เรื่องที่มีความสำคัญคือตรวจในรายผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงเพื่อให้รู้แน่นอน เป็นประโยชน์ด้านการรักษาพยาบาล และตรวจเพื่อติดตามเฝ้าระวังและกำกับสถานการณ์การควบคุมป้องกัน โรคในพื้นที่

    พ.ญ.ศิริพร กัญชนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ในส่วนมาตรการชะลอการแพร่เชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จะเพิ่มความเข้มข้นขึ้น ได้มีหนังสือสั่งการกำชับให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดดำเนินการตรวจคัดกรองเด็กที่ป่วยในโรง เรียนทุกแห่งทั้งรัฐเอกชนและติดตามต่อเนื่องทุกวัน เป็นมาตรการเหมือนกันทั่วประเทศ หากพบเด็กป่วย ให้หยุดเรียนและอยู่ที่บ้านจริงๆ แทนการปิดโรงเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองดูแล จนกว่าจะหายป่วย ซึ่งวิธีนี้นับว่าดีที่สุดและเหมาะสมที่สุด รวมทั้งกิจ กรรมรณรงค์ทำความสะอาดโรงเรียน สถาน บันเทิง โรงงาน การสำรวจความเพียงพอของอ่างล้างมือของโรงเรียน และให้ส่งรายงานผลการปฏิบัติให้ศูนย์อำนวยการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ของกระทรวงสาธารณสุขทุกวัน

    -ข้าราชการอ่างทองดับปริศนา

    เวลา 08.00 น. วันเดียวกัน พ.ต.ท.ชรัตน์ อ่วมเจริญ สารวัตรเวร สภ.ป่าโมก จ.อ่าง ทอง รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตที่บ้านเลขที่ 33 หมู่ 5 ต.เอกราช อ.ป่าโมก ห่างจากสถานีตำรวจประมาณ 500 เมตร หลังรับแจ้งจึงรุดไปชันสูตรพลิกศพพร้อมแพทย์เวร ร.พ. ป่าโมก โดยบ้านที่เกิดเหตุพบศพนางอนงค์ พิมพ์ศร อายุ 59 ปี สภาพศพไม่พบบาดแผล หรือร่องรอยการถูกทำร้าย จากการตรวจสอบบริเวณที่นอนพบยารักษาโรคเบาหวานและโรคไข้หวัด

    พ.ต.ท.ชรัตน์ กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นางอนงค์ เป็นข้าราชการสังกัดเทศบาลเมืองอ่างทอง มีประวัติป่วยเป็นโรคเบาหวาน แต่ไม่รุนแรงและไม่มีอาการแทรกซ้อน ซึ่งก็ได้ไปพบแพทย์เพื่อรักษาอาการตามปกติ แต่ในระยะเวลาไม่กี่วันที่ผ่านมาล้มป่วยด้วยโรคไข้หวัด จึงไปซื้อยามากินเพื่อบรรเทาอาการ แต่ปรากฏว่าอาการไม่ดีขึ้น ตัวร้อนมีไข้สูง ไอและอาเจียน นอนซมทั้งวัน ประกอบกับไม่ยอมไปพบแพทย์จนกระทั่งเสียชีวิตจากโรคที่เป็นอยู่

    "คาดว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาอาการของโรคคงกำเริบจนทำให้เสียชีวิตโดยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งแพทย์ไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากเชื้อโรคชนิดใด ที่หวั่นกลัวคือไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ เพราะสภาวะของโรคมีการใกล้เคียง จึงต้อง การนำศพส่งตรวจพิสูจน์ แต่ญาติไม่ยินยอมและไม่ติดใจสาเหตุการตาย จึงส่งมอบศพให้ญาติไปประกอบพิธี ทั้งนี้การที่จะส่งศพไปตรวจพิสูจน์ก็เพื่อจะได้ทราบรายละเอียดและหาทางป้องกันเท่านั้น แต่ญาติที่เป็นครูอาวุโสกลับโวยวายและไม่ยินยอม พร้อมยืน ยันต่อแพทย์ว่ามาจากโรคประจำตัว" พ.ต.ท. ชรัตน์

    -สงขลาป่วยแล้ว 50 คน

    น.พ.สุเทพ วัชรปิยานันทน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.สงขลา เปิดเผยว่าสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 พบผู้ป่วย 50 ราย ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต อยู่ในกลุ่มอายุ 11-20 ปี ร้อยละ 50 ซึ่งเป็นนักเรียนนักศึกษา รองลงมาอายุ 21-30 ปี ร้อยละ 20 จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังป้องกัน และที่มีประชาชนสอบถามวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขณะนี้ยังไม่มีใช้ในประเทศ กำลังสั่งซื้อจากต่างประเทศคาดว่าปลายปีจะได้รับ กำลังอยู่ในระหว่างการผลิตและทด ลองใช้

    น.พ.สุเทพเปิดเผยว่าขณะนี้ใช้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลฉีดให้กับผู้ป่วย ที่อยู่ระหว่างใช้เคมีบำบัด ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย 7 โรคคือ ป่วยโรคถุงลมโป่งพอง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวายเรื้อรัง เบาหวานและผู้ป่วยโรคมะเร็งและกลุ่มบุคลากรสาธารณสุข ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการรับและแพร่เชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ได้ ประชาชนทั่ว ไปไม่มีความจำเป็น กินอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ

    -เพชรบุรีตายสงสัยหวัด09

    เวลา 16.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวทราบ ว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรงพยาบาลเพชรรัชต์ อ.เมือง จ.เพชรบุรี มีอาการปอดติดเชื้ออย่างรุนแรง คล้ายกับเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยศพตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งในอ.บ้าน แหลม จ.เพชรบุรี จึงเดินทางไปยังที่วัดดังกล่าว พบว่าที่ศาลาการบำเพ็ญกุศลภายในวัดมีศพตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ ทราบชื่อต่อมาคือนางเอ (นามสมมติ) อายุ 45 ปี อยู่อ.บ้าน แหลม

    น้องสาวผู้ตาย เผยว่าหลังพี่สาวได้ป่วยด้วยอาการปวดศีรษะ จึงได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 13 ก.ค. โดยพักรักษา ตัวอยู่ 2 คืนแพทย์ตรวจร่างกายและเอกซเรย์ปอดพบปกติ จึงออกจากโรงพยาบาลกลับไป อยู่บ้าน แต่เมื่อกลับไปอยู่บ้านกลับมีอาการเหนื่อย หอบและไออย่างต่อเนื่อง จึงกลับเข้าไปรักษาตัวอีกครั้งในวันที่ 16 ก.ค.แต่ครั้งนี้แพทย์เอกซเรย์ปอดพบติดเชื้ออย่างรุน แรง และแพทย์มีความเห็นว่ามีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และได้พยา ยามรักษาทุกวิถีทาง แต่เนื่องจากปอดถูกทำ ลายอย่างรุนแรงและมีอาการโคม่า ประกอบกับพี่สาวมีอาการโรคประจำตัวถึง 3 โรค คือ ความดัน เบาหวาน และโรคอ้วน และมีน้ำหนักตัวถึง 114 ก.ก. ทำให้เสียชีวิตในช่วงเช้าวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา

    น้องสาวกล่าวอีกว่า ก่อนเข้าโรงพยาบาล พี่สาวมีอาการเพียงแค่ปวดศีรษะ แต่พี่สาวเป็นคนอ้วน และมีโรคความดันและเบาหวาน รวมอยู่ด้วย ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ก็ไม่มีอาการอะไร แต่เมื่อกลับมาอยู่บ้านได้ไม่กี่ชั่วโมงก็มีอาการเหนื่อยหอบ และ ไอต่อเนื่องต้องรีบกลับเข้าโรงพยาบาลอีกครั้ง ซึ่งเมื่อเอกซเรย์ปอด พบปอดติดเชื้อและถูกทำลายอย่างรุนแรง ทั้งที่ขณะเข้าโรงพยา บาลตอนแรก ไม่พบเชื้อที่ปอดเลย จึงสงสัยว่าน้องสาวตนเองติดเชื้อจากโรงพยาบาลหรือ ไม่ ซึ่งหมอก็ให้ยาต้านเชื้อ 2009 แล้ว แต่ไม่ทัน รู้สึกเสียใจ แต่ก็ทำใจ โดยศพจะสวด พระอภิธรรม 7 วัน หลังจากนั้นจะทำพิธีฌาปนกิจศพตามประเพณีต่อไป

    ทางด้านนายแพทย์วัฒนา โรจนวิจิตรกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี เผย ว่า ได้จัดชุดสอบสวนโรค เข้าสอบสวนโรคแล้วและส่งเสมหะไปยังห้องปฏิบัติการแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผลอย่างเป็นทางการอีกครั้งและจะมีการแถลงข่าวต่อไป



    ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด
    ประจำวันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6808 หน้า1
    *********************************


    อิสระ เสรี เสมอภาค




    *********************************

  2. #2
    ร่วมถ่ายทอดความรู้สู่สังคม สัญลักษณ์ของ จำปา
    วันที่สมัคร
    Nov 2009
    กระทู้
    1,367
    ขมคัก ใช้ลดความฮ้อนของร่ายได้ดีเยี้ยม แต่ถ้ากินมากเกินไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายเหมือนกัน

Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •