กำลังแสดงผล 1 ถึง 2 จากทั้งหมด 2

หัวข้อ: ออกกำลังกาย ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

  1. #1

    ออกกำลังกาย ให้ได้ประโยชน์สูงสุด


    ออกกำลังกาย ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

    ก่อนที่จะทำสิ่งใดก็แล้วแต่ เราทุกคนควรจะศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ
    เอาไว้บ้าง เพื่อเป็นข้อมูลในการคิด ตัดสินใจ หรือเป็นแนวทางในการปฏิบัติ

    เรื่องการออกลังกายก็เช่นกัน แม้จะดูเป็นเรื่องง่าย ๆ ธรรมดา ๆ
    แต่ก็ไม่ใช่ว่าอยู่ ๆ เห็นคนอื่นเขาวิ่ง ว่ายน้ำ หรือเต้นแอโรบิก ซึ่งเป็นการออกกำลังกาย ฯลฯ กันสนุกสนาน
    วันดีคืนดีนึกสนุกขึ้นมาอยากทำบ้าง ก็ลุกขึ้นมาทำตาม ไม่ได้เด็ดขาด
    โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ค่อนข้างหนัก
    เพราะต้องทำให้หัวใจเต้นเร็วและแรงมาก และด้วยเวลาที่ต่อเนื่องกันนานพอสมควร

    ดังนั้น ผู้ที่สนใจจะเริ่มออกกำลังกายแบบนี้ จึงต้องมีการเตรียมตัวอย่างมีขั้นตอน
    โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุ ผู้ที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน หรือผู้ที่เคยออกกำลังกายบ้างแต่หยุดไปนานแล้ว
    ก็จะต้องเริ่มต้นจากศูนย์ใหม่ เริ่มทำด้วยความระมัดระวัง ไม่เช่นนั้นจะมีโอกาสบาดเจ็บได้ง่ายมาก
    อย่างน้อยก็มีอาการปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก หรือกล้ามเนื้ออักเสบ ฯลฯ ซึ่งจะพบได้บ่อยมาก


    การออกกำลังกายเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ควรดำเนินไปตามหลักการต่อไปนี้คือ
    1. ต้องใช้วิธีค่อยทำค่อยไป คือเริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายแบบเบาๆ ก่อนสักระยะหนึ่ง แล้วค่อยๆ เปลี่ยนเป็นการออกกำลังกายที่หนักขึ้น
    เช่น เดินเร็วๆ ก่อนในระยะแรก เมื่อร่างกายเคยชินหรืออยู่ตัวแล้ว จึงค่อยขยับเป็นการวิ่งเหยาะๆ ฯลฯ
    2. ต้องให้ทุกส่วนของร่างกายมีการเคลื่อนไหว ไม่ใช่ออกกำลังกายแต่เพียงเฉพาะส่วน
    ไม่เช่นนั้นร่างกายก็จะไม่แข็งแรงสมบูรณ์อย่างแท้จริง (อ่านหมอชาวบ้านฉบับ 265 เดือนพฤษภาคม)
    3. การออกกำลังกายต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมอ จะทำทุกวัน ทุก 2 วัน หรือ 3 วัน ก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน
    แต่ควรออกกำลังกายให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ แล้วถ้าหากไม่มีความจำเป็นหรือเหตุขัดข้องใดๆ
    ควรออกกำลังกายในเวลาเดียวกันทุกครั้งก็จะเป็นสิ่งที่ดีมาก ซึ่งอาจจะเป็นเวลาเช้า หรือเวลาเย็นก็ได้
    4. ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพหรือมีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ความดันเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคข้อต่างๆ
    หรือมีความผิดปกติของหลอดเลือด ฯลฯ ก่อนออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ
    ควรปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาอยู่ว่าจะออกกำลังกายได้ไหม หรือควรจะออกกำลังกายแบบใด


    อย่าลืมว่าถ้าเราประเมินสภาพร่างกายของตัวเองผิดพลาด จะทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพมากขึ้น
    และในความเป็นจริง เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมากพอสมควรสำหรับผู้รู้เท่าไม่ถึงการณ์


    ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเว็บหมอชาวบ้านจ้า....

    การเฮ็ดหยังบ่ประมาณร่างกายเจ้าของว่ารับไหวบ่ สิเป็นคือผู้ข้าตอนนี่หละพี่น้อง
    มื้อแลงวานไปวิ่งตามปกติ วิ่งได้ประมาณ2กิโลเมตร รู้สึกว่าเจ็บข้อเท้ามาก วิ่งต่อบ่ไหวหยุดทันที
    กะเลยได้หย่างห่านกลับบ้าน...ตื่นเช้ามาบวม อักเสบซั่นแหล่วเป็นอย่างที่เห็นหนี่หละ


    ออกกำลังกาย ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

    เว้าสู่อ้ายคนหนึ่งฟัง กะบอกให้พักผ่อน อย่ายกของหนัก เอาน้ำฮ้อนประคบเด้อครับ ขอบคุณจ้าอ้าย
    เว้าให้อ้ายอีกคนฟัง ถืกจ่มจ้อย เฮ็ดหยังบ่ระวัง หาแต่แนวเป็น พะนะ....หึ๋ยยยย หมึ๋นแฮง ไผสิอยากตายเว่ยหละ
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ติ๋ม เปอร์โย; 29-09-2009 at 18:08.

  2. #2
    ฝ่ายบริหารระดับสูง สัญลักษณ์ของ พล พระยาแล
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    กระทู้
    6,940
    อ้าว ขอให้น้องหล่าหายเร็ว ๆ เด้อจ้า เราต้องเริ่มจากเดินเร่งรีบ (หย่างฟ้าว) ก่อนครับ หลังจากนั้นวิ่งเหยาะ ๆ สลับกับการเดิน ถ้ารู้สึกเหนื่อยให้หยุด สลับกันไป และเพิ่มระยะทางขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

    การบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย เกิดจากใจพร้อมแต่กายไม่พร้อมครับ คิดว่าตัวเองไหว แต่โครงสร้างทางร่างกาย เอ็น กล้ามเนื้อ ไม่ไหว

    ทุกสิ่งทุกอย่างต้องผ่านกระตุ้นครับ จึงจะตื่นตัวครับ

Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •