กำลังแสดงผล 1 ถึง 3 จากทั้งหมด 3

หัวข้อ: สำหรับคนชอบ"คลิก"

  1. #1
    ดูแลตรวจสอบเนื้อหา สัญลักษณ์ของ pcalibration
    วันที่สมัคร
    Nov 2008
    ที่อยู่
    เมืองฉะเชิงเทรา(แปดริ้ว)
    กระทู้
    1,991
    บล็อก
    1

    สำหรับคนชอบ"คลิก"


    คลายจุดกดเจ็บ บ่าไหล่วัย"คลิก"
    อาการฮิตที่มาพร้อมโลกยุคอินเตอร์เน็ต คงหนีไม่พ้นอาการปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะบ่าและไหล่ ที่เกิดกับผู้คนวัย "คลิก" ทั้งหลาย ไม่ว่าเด็ก หรือผู้ใหญ่วัยทำงาน
    นางผกาภรณ์ พู่เจริญ คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวถึงพฤติกรรมของคนยุคปัจจุบันมีอาการปวดกล้ามเนื้อและพังผืดเนื่องมาจากการใช้ท่าทางที่ผิดปกติ ใช้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นติดต่อกันเป็นเวลานานกล้ามเนื้อที่มีปัญหามากที่สุดคือกล้ามเนื้อที่ ทำหน้าที่ควบคุมท่าทาง หรือกล้ามเนื้อบริเวณ บ่าและไหล่ พบมากที่สุดในช่วงวัยทำงานโดยเฉพาะการทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ส่วนใหญ่พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย
    อาการพบจะเริ่มจากอาการปวดเมื่อยล้าเป็นเวลานาน ลักษณะการปวดจะปวดตื้อๆ หรืออาจมีอาการปวดลึกๆ และมีอาการปวดร้าวไปยังบริเวณอื่นร่วมด้วย โดยอาจจะปวดบริเวณบ่าและปวดร้าวไปที่แขนและมือ ช่วงเวลาที่ปวดอาจจะปวดเฉพาะเวลาทำงานหรือปวดตลอดเวลา และจะขยายไปสู่การปวดที่รุนแรงมากจนเคลื่อนไหวร่างกายส่วนนั้นไม่ได้
    การรักษาต้องใช้ความร้อนเข้ามาช่วย โดยใช้กระเป๋าน้ำร้อนบริเวณกล้ามเนื้อที่มีอาการปวดประมาณ 15-20 นาที ให้รู้สึกอุ่นถึงร้อนแต่ไม่ควรร้อนจัดเกินไป หรือเวลาอาบน้ำใช้น้ำอุ่นฉีดบริเวณที่มีอาการปวด
    ส่วนการบำบัดอีกวิธีคือการนวด แต่ไม่ควรนวดแรงจนเกินไป การนวดจะกระตุ้นตัวรับประสาทที่ผิวหนัง ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ช่วยยืดเนื้อเยื่อหรือใยกล้ามเนื้อที่มีการติดยึดและ ช่วยคลายจุดกดเจ็บ
    ช่วยการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองให้ดีขึ้น ทำให้ของเสียที่คั่งค้าง ออกจากบริเวณที่มีปัญหา
    การนวดยังกระตุ้นให้มีการหลั่งสารเอนโดร ฟินทำให้อาการปวดหลังลดลงได้ สำหรับการยืดกล้ามเนื้อสามารถลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อเพื่อให้ผ่อนคลายมากขึ้น เป็นการเพิ่มช่วงการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อและข้อต่อ ป้องกันและลดการเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ อีกทั้งยังทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น
    การยืดกล้ามเนื้อเพื่อให้อาการปวดกล้ามเนื้อมีอาการดีขึ้น เริ่มจากต้องยืดกล้ามเนื้อขณะที่ผ่อนคลาย ยืดอย่างนุ่มนวล จนรู้สึกตึงหรือเจ็บพอทนได้ ค้างไว้ประมาณ 10-30 วินาที ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง หลังจากยืดความตึงจะรู้สึกคลายลง ทำซ้ำจนรู้สึก ว่าช่วงการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อดีขึ้นและเป็นปกติ
    แม้ว่าการรักษาจะทำให้อาการปวดกล้ามเนื้อดีขึ้นจนเป็น ปกติแล้วก็ตาม แต่การทำงานหรืออยู่ในท่านั้นๆ นานๆ อาจส่งผลให้อาการปวดกล้ามเนื้อกลับมาปวดได้อีก จึงต้องระมัดระวังการทำงานที่ต้องอยู่ในท่านั้นๆ เป็นเวลานาน สิ่งสำคัญต้องรู้จักพักและผ่อนคลายกล้ามเนื้อเป็นระยะๆ ถือเป็นการป้องกันไม่ให้อาการปวดกลับมาอีก
    นอกจากผู้ใหญ่แล้ว ในช่วงปิดเทอมเด็กๆ อาจจะนั่งใช้คอมพิวเตอร์นานๆ ทำให้มีอาการปวดนิ้ว นิ้วแข็ง มือเกร็ง และอาจมีอาการปวดหลัง ปวดเอว ปวดคอ ปวดแขน ตามมาได้
    ดร.เจย์ สัน ลี ไคโรแพรกเตอร์ชาวเกาหลี ประจำคลินิกกายภาพบำบัดดีสปายน์ ไคโรแพรกติก บอกว่า การห้ามเด็กๆ เล่นเกมหรือใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ในยุคดิจิตอลนี้คงเป็นเรื่องยาก เพราะมองไปทางไหนก็มีแต่เกม และอะไรๆ เดี๋ยวนี้ก็ต้องใช้คอมพิวเตอร์ทั้งนั้น เพราะเหตุนี้จึงทำให้เด็กจำนวนไม่น้อยมีปัญหาและอาการปวดนิ้ว นิ้วแข็ง มือเกร็ง ทำให้เขียนหนังสือไม่ได้ หรือเมื่อพอเริ่มเขียนได้สักพักก็รู้สึกเครียด อารมณ์เสีย มีอาการโมโห หรือหงุดหงิด
    นอกจากเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการเล่นเกมและใช้คอมพิวเตอร์แล้ว ผู้ใหญ่จำนวนมาก ก็ต้องประสบกับอาการปวด และปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา เช่น ปวดหลัง ปวดเอว ปวดคอ อันเนื่องมาจากการใช้คอมพิวเตอร์นานๆ โดยเฉพาะคนที่ทำงานด้านบัญชี คีย์ข้อมูล หรือต้องพิมพ์รายงานต่างๆ เป็นต้น
    ดร.เจย์ สัน ลี กล่าวต่อว่า การนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ส่วนมากจะนั่งผิดลักษณะท่าทาง ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยบริเวณกระดูกสันหลังส่วนคอ นอกจากนั้นยังมีการใช้เก้าอี้ ไม่ตรงกับสรีระจึงทำให้เกิดอาการปวดหลังตามมา ควรพักสายตา ยืดกล้ามเนื้อ หรือบริหารร่างกายเพื่อเป็นการป้องกันอาการปวดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    ดร.เจย์ สัน ลี แนะนำท่าบริหารร่างกาย เพื่อป้องกันอาการปวดจากผลกระทบของการเล่นเกมและใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ 4 ท่าดังนี้
    1.ท่าบริหารและผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลัง ท่านี้ควรให้เด็กๆ ยืนหรือนั่งให้หลังตรง แล้วเหยียดแขนทั้งสองข้างขึ้นด้านบน ประสานมือทั้งสองข้างเข้าด้วยกัน แล้วหงายมือออก
    สำหรับคนชอบ"คลิก"
    2.ท่าบริหารกล้ามเนื้อแขน ให้เหยียดแขนทั้งสองข้างออกไปข้างหน้าโดยให้มือประสานกัน
    สำหรับคนชอบ"คลิก"
    3.ท่าบริหารกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นบริเวณนิ้วมือ โดยยืดแขนออกไปข้างหน้า ให้มือชี้ลง พร้อมทั้งดัดนิ้วมือไปทางด้านหลัง ทำสลับกันทั้งซ้าย และขวา อย่างน้อย 20 วินาที
    สำหรับคนชอบ"คลิก"
    4.ท่าบริหารกล้ามเนื้อบริเวณคอ ยืนตัวตรง เอามือซ้ายจับบนศีรษะด้านขวา พร้อมโน้มคอไปทางด้านเดียวกับที่มือจับศีรษะอยู่ ทำสลับไปมา ซ้ายขวา
    หากไม่แน่ใจว่ากล้ามเนื้อแขนและมือของเด็กๆ ที่บ้าน หรือผู้ปกครองเองมีปัญหาและได้รับผลกระทบจากการเล่นเกมและใช้คอมพิวเตอร์หรือไม่ ตรวจเช็กระบบกล้ามเนื้อและโครงสร้างร่างกายกับโคโรแพรกเตอร์ พร้อมรับคำปรึกษาและดูแลได้ที่โทร. 0-2381-4336 Chiropractic-Thailand.com | DSpine

    โค้ด HTML:
    [FONT="Tahoma"][SIZE="3"][COLOR="Red"]ที่มา : นสพ.ข่าวสด
    [/COLOR][/SIZE][/FONT]

  2. #2
    ฝ่ายบริหารระดับสูง สัญลักษณ์ของ พล พระยาแล
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    กระทู้
    6,940
    ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ครับ ไม่มีท่ากายบริหารในท่านอนบ้างหรือครับทั่น อิอิ

  3. #3
    ร่วมถ่ายทอดความรู้สู่สังคม สัญลักษณ์ของ กำลังใจ
    วันที่สมัคร
    Mar 2007
    กระทู้
    1,611
    บล็อก
    1
    ขอบคุณหลายเด้อ ที่นำมาให้ทราบกัน

Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •