กำลังแสดงผล 1 ถึง 4 จากทั้งหมด 4

หัวข้อ: โครเมียม..แร่ธาตุจำเป็นต่อร่างกาย

  1. #1

    โครเมียม..แร่ธาตุจำเป็นต่อร่างกาย


    โครเมียม..แร่ธาตุจำเป็นต่อร่างกาย

    โครเมียม เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายเพื่อการเจริญเติบโตที่มีสุขภาพที่ดี
    มันมีความจำเป็นต่อขบวนการแตกของโมเลกุลโปรตีน ไขมัน และ คาร์โบไฮเดรต รองจาก แคลเซียม ...
    โครเมียม ยังเป็นแร่ธาตุที่ได้รับความนิยมมากสำหรับคนอเมริกันที่รับประทานเป็นประจำ
    และยังเป็นที่ร่างกายต้องการ โครเมียม ในปริมาณ 50 – 200 ไมโครกรัมต่อวัน
    โครเมียม มีส่วนในการช่วยรักษาปริมาณน้ำตาลในร่างกายให้คงที่ (ในขบวนการย่อยสลายคาร์โบไฮเดรต)
    ในงานวิจัยพบว่า โครเมียม เป็นส่วนประกอบของสารที่เรียกว่า GTF (Glucose tolerance factor)
    โดยทำงานร่วมกับ ไนอาซิน และ กรดอะมิโน อีกหลายชนิด นอกจากนั้น โครเมียม
    อาจมีบทบาทในการเพิ่ม HDL หรือ คลอเรสเตอรอล ชนิดดี และ ลดระดับ คลอเรสเตอรอล ทั้งหมด

    โครเมียม จะกระตุ้นการทำงานของเอ็นไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนน้ำตาลกลูโคสให้เป็นพลังงาน
    และขบวนการสังเคราะห์กรดไขมัน และ คลอเรสเตอรอล จึงดูเหมือนว่า โครเมียม จะเพิ่มประสิทธิภาพของอินซูลิน
    และการจัดการกับน้ำตาลกูลโคส ป้องกันการเกิดน้ำตาลในเลือดต่ำ(เพราะว่ามีอินซูลินมากเกินไป) หรือโรคเบาหวาน(เพราะว่ามีอินซูลินน้อยเกินไป)

    จากการศึกษาพบว่า โครเมียม แบบที่เรียกว่า โครเมียมพิกโคลิเนต (Chromium Picolinate)
    มีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงปริมาณของไขมันในร่างกาย โดยพบว่า โครเมียมพิกโคลิเนต อาจจะลดปริมาณไขมัน
    และกระตุ้นการสร้างมวลกล้ามเนื้อ โดยมีงานวิจัยที่ทดลองให้โครเมียมพิกโคลิเนต
    ขนาด 400 ไมโครกรัมต่อวันกับอาสาสมัครเป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่ามีการลดลงของปริมาณไขมันในร่างกาย
    และ น้ำหนักร่างกาย อย่างไรก็ตาม การศึกษาอื่นก็ไม่สามารถยืนยันผลของ โครเมียมพิกโคลิเนต ต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ได้


    ประโยชน์ของโครเมียม

    คนส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริมโครเมียมเลย หากสามารถรับประทานได้จากอาหารได้อย่างเพียงพอ
    แต่ทั้งนี้ในปัจจุบันอาหารที่เรารับประทานมักจะผ่านกรรมวิธีมามากจนทำให้สารอาหารต่างๆ รวมทั้ง โครเมียม
    ถูกขจัดออกไปจากอาหารทำให้ในบางรายอาจจะจำเป็นต้องพิจารณารับประทาน โครเมียม เป็นอาหารเสริมเหมือนกับวิตามินตัวอื่นๆ


    ► ลดระดับคลอเรสเตอรอลในร่างกาย

    จากหลักฐานการศึกษาวิจัยพบว่า โครเมียม (ทั้งในรูปแบบพิกโคลิเนตและอื่นๆ) พบว่ามีผลในการลดระดับคลอเลสเตอรอลในร่างกาย
    โดยการมีบทบาทไปเพิ่ม HDL หรือ คลอเรสเตอรอล ชนิดดี และ ลดระดับ คลอเรสเตอรอล ทั้งหมด


    ► ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและโรคเบาหวาน

    ในผู้ป่วยโรค เบาหวาน แบบที่ 2 โครเมียมมีส่วนในการช่วยรักษาปริมาณน้ำตาลในร่างกายให้คงที่
    (ในขบวนการย่อยสลายคาร์โบไฮเดรต) ในงานวิจัยพบว่าอินซูลินที่หลั่งจากตับอ่อนจะมีความสัมพันธ์กับระดับน้ำตาลในเลือด
    แต่ปัญหาคือเซลร่างกายผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่ออินซูลิน โครเมียม เป็นส่วนประกอบของสารที่เรียกว่า GTF (Glucose tolerance factor)
    โดยทำงานร่วมกับ ไนอาซิน และ กรดอะมิโน อีกหลายชนิดจะไปช่วยกระตุ้นให้เซลร่างกายตอบสนองต่ออินซูลินได้ดียิ่งขึ้น
    ช่วยให้ระดับน้ำตาลเข้าสู่ระดับปกติ มีการทดลองซึ่งเป็นการทดลองแบบที่ทั้งผู้ทดสอบและผู้ถูกทดสอบจะไม่มีใครทราบเลยว่า
    ได้ยาที่มีส่วนผสมของโครเมียม หรือไม่มี เพื่อตัดตัวแปรด้านความรู้สึกของผู้เข้าการทดลองที่อาจะมีผลต่อการวัดผลในประสิทธิภาพของโครเมียม
    ซึ่งผลการทดลองสนับสนุนสรรพคุณด้านการลดน้ำตาลในเลือดของ โครเมียม

    เนื่องจาก โครเมียม ช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยในการทำให้ glucose tolerance ดีขึ้น
    ดังนั้นการได้รับ โครเมียม จึงมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรค เบาหวาน ชนิดที่ 2
    คนที่มีอาการระดับน้ำตาลในเลือดต่ำก็มีอาการดีขึ้น เมื่อได้รับ โครเมียม 200 ไมโครกรัมต่อวัน


    ► ช่วยเรื่องการลดน้ำหนัก

    มีเพียง โครเมียมพิกโคลิเนต ที่แสดงผลในเรื่องนี้คือมันไปช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันในร่างกายและไปเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ
    มีการศึกษาเมื่อปี 1998 โดยมีอาสาสมัครสุขภาพดีจำนวน 122 คนที่เป็นสมาชิกของเฮลท์คลับต่างๆ ในเทกซัส
    ได้รับโครเมียม จำนวน 400 ไมโครกรัมต่อวันของ โครเมียมพิกโคลิเนต หรือยาหลอกเป็นระยะเวลติดต่อกัน 3 เดือน
    คนที่ได้รับ โครเมียม มีไขมันในร่างกายลดลง 6 ปอนด์(2.7 กิโลกรัม) ขณะที่คนที่ได้รับยาหลอกลดลงเพียง 3 ปอนด์(1.3 กิโลกรัม)

    นอกจากนี้จากผลการทดลองดังกล่าวจึงมีการใช้โครเมียมพิกโคลิเนต ในกลุ่มผู้รักการออกกำลังกายเพื่อที่จะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ
    และลดไขมันในร่างกาย เมื่อรับประทาน โครเมียมพิกโคลิเนต ร่วมกับการออกกำลังการอย่างสม่ำเสมอ


    แหล่งที่พบโครเมียม

    แหล่งที่พบโครเมียมที่ดีที่สุดคือ ในยีสต์ (Brewer’s yeast) นอกจากนั้นก็ยังพบใน เมล็ดธัญพืช และ ซีเรียล
    ซึ่งปรกติจะถูกทำลายไปในระหว่างกระบวนการผลิต เบียร์บางยี่ห้อก็อาจจะมี โครเมียม ในปริมาณมาก


    ใครที่จะขาดโครเมียม

    เนื่องจากคนทั่วไปได้รับ โครเมียม ในปริมาณที่ต่ำกว่าที่ US RDA ได้แนะนำไว้คือ 50 – 200 ไมโครกรัมต่อวัน
    และประมาณ 3 % ของ โครเมียม ในอาหารที่จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย คนทั่วไปควรได้รับ โครเมียม เป็นอาหารเสริม
    การที่รับประทานอาหารประเภทน้ำตาล และอาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตในปริมาณสูง
    ก็อาจจะทำให้เกิดการขาดโครเมียม และเร่งให้เกิดโรคเบาหวานได้

    พบว่าคนในกลุ่มผู้สูงอายุ นักกีฬา และหญิงมีครรภ์ เป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการขาด โครเมียมมากที่สุด
    เมื่อร่างกายขาด โครเมียม จะมีอาการต่อไปนี้ คือ มีการเปลี่ยนแปลงระบบการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรค
    เช่น impaired glucose tolerance, glycosuria, อาการระดับน้ำตาลสูงเมื่ออดอาหาร fasting hyperglycemia,
    ระดับอินซูลินในเลือดสูงขึ้น และ การทำงานของอินซูลินลดลง (ซึ่งเหล่านี้ล้วนอาการเริ่มต้นของโรคเบาหวาน)

    ขนาดที่แนะนำ ปริมาณที่แนะนำโดยแพทย์ทั่วไป คือ 200 ไมโครกรัมต่อวัน


    อาการข้างเคียง

    ในปริมาณที่ โครเมียม วางขายทั่วไป(50 – 300 ไมโครกรัมต่อวัน) ไม่พบว่าก่อให้เกิดอาการเป็นพิษต่อร่างกาย(toxicity)
    อาหารเสริมโครเมียม อาจจะเพิ่มหรือเข้าไปช่วยการทำงานของยารักษาโรคเบาหวาน (เช่น อินซูลิน หรือยาลดน้ำตาลอื่นๆ)
    และอาจทำให้เกิดอาการระดับน้ำตาลต่ำได้ ดังนั้น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน จึงควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก่อนที่จะทานอาหารเสริมโครเมียม


    ผลต่ออาหารชนิดอื่นๆ

    จากการศึกษาพบว่า วิตามินซี เพิ่มการดูดซึมของโครเมียม
    จึงได้มีการแนะนำให้รับประทานร่วมกันระหว่างวิตามินซี และ โครเมียม หรือทานร่วมกับอาหารที่มีวิตามินซีสูงๆ


    ข้อระวังในการใช้


    ► ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการรับประทาน
    เนื่องจาก โครเมียม อาจจะไปมีผลทำให้ความต้องการอินซูลินหรือยาลดน้ำตาลในเลือดลดน้อยลงได้


    ► อย่ารับประทานพร้อมๆ กับแคลเซียมคาร์บอเนต
    หรือยาลดกรดต่างๆในเวลาเดียวกันเพราะมันอาจจะไปรบกวนการดูดซึมของโครเมียมได้


    ► การรับประทาน โครเมียม ในปริมาณสูงๆอาจจะไปรบกวนการดูดซึม สังกะสี (Zinc)
    ซึ่งแก้ไขได้ด้วยการเพิ่มปริมาณการรับประทาน สังกะสี ให้เพิ่มมากขึ้นแทน



    จาก : ดีดีจัง Health โดยเว็บ108สุขภาพ...ขอบคุณค่ะ
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ติ๋ม เปอร์โย; 07-12-2009 at 04:20.

  2. #2
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    9,605
    บล็อก
    197
    ขอบคุณมากเด้อจ้า ที่นำข้อมูลดีๆๆ มีประโยชน์มาให้อ่าน

    ต่อไปจะต้องทานธัญพืขมากๆๆ จ้า เพราะหนั่งอยู่หน้าคอมไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเลย

    และต่อไปก็คงต้องวิ่งตอนเช้าๆๆ แล้วละค่ะ

  3. #3
    เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ สัญลักษณ์ของ หล่อร้อยเมตร
    วันที่สมัคร
    Feb 2007
    กระทู้
    1,944
    โดยส่วนมากปัจจุบันนำโครเมียมมาผสมในอาหารเสริมบางตัว เพื่อให้เกิดคุณสมบัติในการลดน้ำหนัก จะเห็นได้ว่ายาลดน้ำหนัก หรืออาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนักจะมีส่วนผสมของโครเมียมทุกตัว


    ที่สำคัญผู้ที่เป็นเบาหวานควรรับประทานเริ่มจากจำนวนน้อยก่อนเพื่อป้องกันระดับน้ำตาลลดลงอย่างรวดเร็ว จะทำให้ผู้ป่วยเบาหวานช็อคได้

  4. #4
    ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมหา สัญลักษณ์ของ nuzing
    วันที่สมัคร
    May 2007
    ที่อยู่
    ตกฟากอยู่อุบล เป็นคนชราบางแคแล้ว
    กระทู้
    2,549
    บล็อก
    5
    ขอบคุณท่านดอกเตอร์ติ๋ม ดอกเตอร์หล่อเด้อจ้า เม็ดธัญพืชติพอดีหละลูกหลานมันหว่าสิไปหาเก็บบักบก/เม็ดบักขามมาขั่วมาฝากงานพาแลง3 ในเหล้าอู๋/เหล้าโท/บ่มีบ้อหล่าติ๋ม โครเมี่ยม

Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •