กำลังแสดงผล 1 ถึง 5 จากทั้งหมด 5

หัวข้อ: บันได 6 ขั้น เพื่อการดื่มให้น้อยลง

  1. #1
    Maximum learning
    ศิลปิน นักเขียน
    สัญลักษณ์ของ khonsurin
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    ที่อยู่
    ท่าตูม สุรินทร์
    กระทู้
    9,605
    บล็อก
    197

    บันได 6 ขั้น เพื่อการดื่มให้น้อยลง


    บันได 6 ขั้น เพื่อการดื่มให้น้อยลง


    ที่ผ่านมา ผู้ชายมักให้เหตุผลกับการดิ่มแอลกอฮอล์ ว่า
    ดื่มแล้วทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หายเครียด
    และมันก็เป็นเหมือนสะพานเชื่อมความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูง
    รวมไปถึงการเข้าสังคมได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
    ซึ่งดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ได้ทำผิดอะไร แ
    ต่ทว่าหากดื่มเป็นประจำในปริมาณมากๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ
    จะทำให้เกิดผลเสียตามมาอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว
    และในที่สุดก็อาจจะจากโลกนี้ไปเพราะแอลกอฮอล์อีกด้วย



    บันได 6 ขั้น เพื่อการดื่มให้น้อยลง


    บันได 6 ขั้น เพื่อการดื่มให้น้อยลง




    มีข่าวดีสำหรับหลายๆครอบครัวที่มีนักดื่มประจำบ้าน
    และยังไม่หมดหวังกับ การลด ละ เลิกแอลกอฮอล์
    เพราะทางกรมสุขภาพจิตได้เสนอวิธีต่ออายุ
    สำหรับนักดื่มโดยเฉพาะ นั่นก็คือ “บันได 6 ขั้น
    เพื่อการดื่มให้น้อยลง”

    อย่างไรก็ดี หากว่าพยายามเลิกดื่มแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้
    ก็ไม่ควรใช้วิธีหักดิบ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดในขั้นตอนแรกนั้น
    คือ การลดปริมาณการดื่มลงเพื่อไม่ก่อให้เกิดอันตราย
    ซึ่งบันได 6 ขั้นต่อไปนี้จะช่วยคุณได้ดังต่อไปนี้นะคะ

    ขั้นที่ 1 หาเหตุผลที่จะดื่มให้น้อยลง

    ลองพิจารณาดูว่า ถ้าคุณดื่มให้น้อยลงแล้วจะเกิดผลดีอะไรขึ้นกับคุณบ้าง เช่น
    - คุณจะมีเวลามากขึ้นเพื่อทำสิ่งต่างๆ ที่เคยอยากทำมานานแล้ว
    - คุณจะประหยัดเงินได้มาและนำเงินก้อนนี้มาใช้ซื้อหาสิ่งที่คุณต้องการ
    - คุณจะมีความสุขมากขึ้น
    - คุณจะแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม
    - ครอบครัวจะได้ไม่ต้องมีเรื่องทะเลาะกัน
    - คุณจะได้ไม่เสี่ยงต่อโรคร้ายแรงต่างๆ เช่น โรคตับแข็ง โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ความจำเสื่อม เป็นต้น
    - บุตรหลานจะได้ไม่เป็นนักดื่มเหมือนคุณ ฯลฯ


    ขั้นที่ 2 วางเป้าหมายการดื่ม

    หลังจากที่หาเหตุผลดีๆ เพื่อจะดื่มให้น้อยลงได้แล้ว ให้คุณกำหนดว่าคุณจะเริ่มต้นเมื่อใด จะดื่มวันละกี่ดื่ม จะไม่ดื่มในวันใดบ้างและแต่ละสัปดาห์จะดื่มทั้งหมดกี่ดื่ม เมื่อกำหนดเป้าหมายได้แล้ว ให้คุณจดบันทึกการดื่มของคุณติดต่อกัน 4 สัปดาห์ เพื่อดูว่าคุณสามารถควบคุมการดื่มให้เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ได้หรือไม่
    ตัวอย่างแบบบันทึกการดื่ม
    สัปดาห์ที่ 1
    วันจันทร์ เป้าหมาย 0 ดื่มจริง 0
    วันอังคาร เป้าหมาย 0 ดื่มจริง 1
    วันพุธ เป้าหมาย 2 ดื่มจริง 2
    วันพฤหัสบดี เป้าหมาย 2 ดื่มจริง 3
    วันศุกร์ เป้าหมาย 2 ดื่มจริง 2
    วันเสาร์ เป้าหมาย 2 ดื่มจริง 5
    วันอาทิตย์ เป้าหมาย 2 ดื่มจริง 6
    รวม เป้าหมาย 10 ดื่ม ดื่มจริง 19 ดื่ม


    ขั้นที่ 3 ทำความรู้จักกับสถานการณ์เสี่ยง

    หลังจากลองจดบันทึกการดื่มสัก 1-2 สัปดาห์แล้ว คุณจะเริ่มเห็นว่าในบางสถานการณ์จะเป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับคุณที่จะควบคุม การดื่มให้อยู่ในกำหนดที่ตั้งไว้ คุณควรบอกให้ได้ว่า สถานการณ์เหล่านั้นมีอะไรบ้าง เช่น
    - หลังเลิกงาน
    - เมื่อเงินเดือนออก
    - เมื่อต้องไปงานเลี้ยง งานพบปะสังสรรค์
    - เมื่อถูกชัดชวนจากคนสนิท
    - เมื่อดีใจและอยากฉลองในโอกาสพิเศษต่างๆ
    - เมื่อไปเที่ยวสถานเริงรมย์
    - เมื่อเหน็ดเหนื่อยและอยากผ่อนคลาย
    - เมื่อกำลังเพลิดเพลินกับการดูโรทัศน์
    - เมื่อเกิดความรู้สึกโกรธ เหงา หรือเศร้า ฯลฯ


    ขั้นที่ 4 จัดการกับสถานการณ์เสี่ยง

    เมื่อคุณรู้ดีแล้วว่าอะไรเป็นสถานการณ์เสี่ยงที่ทำให้คุรควบคุมการ ดื่มของตนเองไม่ได้ คราวนี้ก็ถึงเวลาที่จะต้องหาทางจัดการกับสถานการณ์เหล่านั้นให้ได้
    ตัวอย่างวิธีการจัดการกับสถานการณ์เสี่ยง ได้แก่
    - หากิจกรรมทำหลังเลิกงาน เช่น ไปออกกำลังกาย เล่นกีฬา หรือทำงานอดิเรก เป็นต้น
    - ไม่เก็บเงินมากๆ ไว้กับตัว
    - หลีกเลี่ยงที่จะพบหน้าเพื่อนที่ดื่มจัด
    - หาวิธีฉลองแบบใหม่ๆ เช่น ไปทำบุญ พาครอบครัวไปรับประทานอาหารนอกบ้าน เป็นต้น
    - ทำตัวให้ยุ่งอยู่เสมอ จะได้ไม่คิดถึงการดื่ม
    - เปลี่ยนไปดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่ำกว่าเดิม
    - ผสมเครื่องดื่มให้เจือจางด้วยโซดา หรือน้ำแข็ง
    - ฝึกการปฏิเสธเมื่อถูกชวนให้ดื่ม เช่น บอกว่า “หมอสั่งไม่ให้ดื่ม”


    ขั้นที่ 5 หาที่พึ่ง

    การจัดการกับสถานการณ์เสี่ยงจะง่ายขึ้นถ้าคุณมีใครสักคนเป็นที่พึ่ง เช่น สามีหรือภรรยา แฟน หรือเพื่อนที่กำลังคิดจะดื่มให้น้อยลงเหมือนคุณ เป็นต้น คนที่จะเป็นที่พึ่งให้คุณได้ดี ควรเป็นคนที่คุณไว้วางใจเป็นคนที่คุณเข้าถึงได้ง่าย มีความจริงใจกับคุณ สามารถเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำแก่คุณได้ และพร้อมเสมอที่จะช่วยเหลือเมื่อคุณต้องการ
    ถ้าคุณกำลังมีปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการดื่ม แพทย์พยาบาลหรือผู้ให้บริการปรึกษา จะเป็นที่พึ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณอย่าอาย ที่จะไปขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพเหล่านี้ เพราะจะช่วยคุณได้อย่างแน่นอน


    ขั้นที่ 6 ยึดเป้าหมายไว้ไห้ได้

    ขอให้คุณพยายามจดบันทึกการดื่มของคุณต่อไปเรื่อยๆ เพื่อคอยตรวจสอบว่าคุณสามารถดื่มให้น้อยกว่าเดิมได้หรือยัง ถ้าคุณมีความตั้งใจจริง คุณจะต้องทำได้อย่างแน่นอน และตัวเลขจากการบันทึกจะบอกคุณได้เองว่าการดื่มของคุณได้เปลี่ยนแปลงไปจาก เดิมแล้ว แม้การเปลี่ยนแปลงจะยังไม่มากอย่างที่คุณตั้งใจไว้แต่ก็นับว่าคุณได้ก้าว หน้าไปมากแล้ว ถ้านับจากช่วงเวลาก่อนที่คุณจะตั้งใจที่จะดื่มให้น้อยลง คุณควรหากิจกรรมต่างๆ ทำให้เพลิดเพลินอยู่เสมอจะได้ไม่คิดถึงเรื่องดื่ม และการได้พูดคุยปรึกษาหารือกับ “ที่พึ่ง” ของคุณบ่อยๆ จะช่วยให้คุณมีกำลังใจ และมีมานะพยายามที่จะเอาชนะสถานการณ์เสี่ยงของคุณมากขึ้นด้วย
    ทำอย่างไร ถ้ายังดื่มให้น้อยลงไม่ได้?
    1. ถ้าคุณพบว่า คุณยังดื่มมากกว่าที่ตั้งใจไว้ก็อย่าเพิ่งท้อแท้ หรือคิดว่าคุณล้มเหลว แต่ให้คุณพยายามคิดหาเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น และจะหาทางแก้ไขอย่างไร จึงจะได้ผลโดยอาจปรึกษา “ที่พึ่ง” ของคุณก็ได้
    2. นอกจากนี้ อย่าไปให้ความสำคัญกับวันที่คุณดื่มมากเกินไป แต่จงจดจำวันที่คุณสามารถดื่มให้น้อยลงได้สำเร็จ เพราะมันจะช่วยให้คุณมีกำลังใจมากขึ้น
    3. จงพยายามต่อไป ทีละวัน ทีละวัน เท่านั้นก็พอ แล้วทุอกอย่างจะค่อยๆ ง่ายขึ้นเอง
    4.แต่ถ้าคุณต้องการความช่วยเหลือมากกว่านี้ ก็อย่ารีรอที่จะไปพบแพทย์ หรือผู้ให้บริการปรึกษาที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านคุณต่อไป…


    เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

    บันได 6 ขั้น เพื่อการดื่มให้น้อยลง
    ดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายแต่ไม่มีคุณค่าทางอาหาร เป็นพลังงานสูญเปล่า แถมการดื่มแอลกอฮอล์ส่วนใหญ่มักมีกับแกล้มที่เป็นอาหารประเภทมัน ทอด ร่วมด้วย จึงทำให้ผู้ดื่มต้องออกกำลังกายเพื่อผลาญพลังงานเพิ่มมากขึ้น เพราะแอลกอฮอล์ 1 กรัม ให้พลังงาน 7 กิโลแคลอรี ดังนั้น หากดื่มเบียร์ 1 กระป๋อง ขนาด 350 มิลลิลิตร จะได้รับพลังงาน 137 แคลอรี และต้องออกกำลังกายด้วยการเดินเร็ว 1 ชั่วโมง จึงจะเผาผลาญพลังงานได้หมด แต่หากดื่มไวน์ 1 แก้ว ขนาด 100 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 75 แคลอรี หรือวิสกี้ 1 ฝา ขนาด 30 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 70 แคลอรี หรือดื่มเหล้าขาว 28 ดีกรี 1 ถ้วย ขนาด 50 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 37 แคลอรี ก็ต้องออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงานเช่นเดียวกัน โดยสามารถเลือกวิธีการออกกำลังกายได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ จ๊อกกิ้ง 30 นาที หากเป็นวิ่งเร็วก็ไม่ควรน้อยกว่า 20 นาที การว่ายน้ำเร็ว ๆ 25 นาที หรือเลือกที่จะปั่นจักรยานเร็ว ๆ 30 นาที ก็จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานที่ได้รับจากแอลกอฮอล์ได้ดีขึ้น


    ผลเสียของการดี่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ไม่เพียงแต่จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานที่ไม่คุณค่าอาหารเท่านั้น แต่ยังเสี่ยงต่อปัญหาการเกิดโรคติดต่อเรื้อรังตามมาอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน โรคตับแข็ง โรคไขมันในเลือดสูง และโรคพิษสุราเรื้อรัง โดยเฉพาะปัญหาโรคอ้วนที่กำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขและกรมอนามัยได้เร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังด้วยการสนับสนุนให้ผู้ชายที่มีเส้นรอบเอวเกิน 90 เซนติเมตร และผู้หญิงที่เกิน 80 เซนติเมตรได้เกิดความตระหนักที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินด้วยการควบคุมอาหารให้พอเหมาะกับความต้องการใช้พลังงาน ลดอาหารประเภทไขมัน เนย แป้ง น้ำตาล และอาหารแปรรูป รวมทั้งงดหรือลดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ให้เพิ่มอาหารประเภทผักและผลไม้รสไม่หวานให้มากขึ้นในการบริโภคอาหารในแต่ละมื้อ รวมทั้งออกกำลังกายแบบต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 45 นาที และมีการออกกำลังกายให้บ่อยวันมากที่สุดไม่ควรน้อยกว่า 5 วันต่อสัปดาห์


    โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ไม่ควรทดลองหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะนอกจากจะทำให้ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปถึงโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว อาจก่อให้เกิดการเสี่ยงต่อการทะเลาะวิวาท และทำให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น ดังนั้นการสร้างสุขภาพดีในระยะยาวและไม่เสี่ยงต่อปัญหาภาวะอ้วนลงพุงที่จะตามมา ควรเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและลดหรืองดดื่ม
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย khonsurin; 23-12-2009 at 14:26.

  2. #2
    ร่วมถ่ายทอดความรู้สู่สังคม สัญลักษณ์ของ ลูกหินกอง
    วันที่สมัคร
    Jul 2008
    กระทู้
    278
    ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ...

  3. #3
    ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมหา
    Mr.Reception
    สัญลักษณ์ของ คนตระการ...
    วันที่สมัคร
    Feb 2008
    กระทู้
    4,728
    ผมหัดดื่มตอนอายุได้25ปีครับ...ทุกมื่นี่กะยังหัดอยู่ อิอิ..บ่อมีไผบังคับดอก ดื่มเองเลย

  4. #4
    ฝ่ายบริหารระดับสูง สัญลักษณ์ของ พล พระยาแล
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    กระทู้
    6,940
    มื่อวานนี้กะไปประชุมเรื่องงานพาแลงอยู่ปั้มน้ำมันฮ้างกับน้อง ๆ คุ้มสามเสน

    กะมีอุปกรณ์ประกอบฉากแนอยู่ครับครูเล็กครับ อิอิ

  5. #5
    แบ่งปันความรู้และประสบการณ์
    วันที่สมัคร
    Feb 2009
    กระทู้
    33
    วาสิเซากินอยู่แหมแต่กะอดบ่ได่

Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •