การป้องกันและการลักทรัพย์ในที่พักอาศัย



เคยเห็นข่าวคราวของขโมยขึ้นบ้านเพื่อลักทรัพย์มีทุกวัน ทรัพย์ที่ถูกขโมยไปนั้น ก็ได้มาจากหยาดเหงื่อแรงงานของคุณที่อุตส่าห์เก็บหอมรอมริบมา พอถูกลักทรัพย์ไปเจ้าของย่อมเสียใจและเสียดาเป็นธรรมดา ที่สำคัญก็คือบางครั้งกว่าจะได้มาก็หามาด้วยความยากลำบากมาก บางครั้งก็มีความจำเป็นในการประกอบอาชีพ ถ้าขาดสิ่งนั้นไปการงานและการดำรงชีวิตก็จะหยุดชะงักลงไป


ดังนั้นสิ่งที่ป้องกันที่ดีที่สุดก็คือการหมั่นตรวจตราดูแลที่พักอาศัยให้อยู่ในสภาพมิดชิด ไม่เป็นสิ่งล่อใจให้คนร้ายกระทำการในบ้านคุณ


การดูแลที่พักอาศัยสิ่งที่ควรจะทำก็คือ

ตัวบ้าน การป้องกันภัยที่ดีควรเริ่มจากการมีบ้านที่ปลอดภัย หมั่นตรวจตราอุปกรณ์ของบ้านอย่างเคร่งครัด ไม่ปล่อยปละละเลยจนคนร้ายสามารถงัดแงะเข้ามาได้ง่าย จึงโปรดสละเวลาเพียงเล็กน้อยแล้วปฏิบัติดังนี้


รั้วบ้านควรทำให้สูงและแข็งแรง สำหรับบ้านสองชั้นที่ต่อเนื่องกับครัวควรทำประตูให้แน่นหนา-กลอนประตูควรเลือกชนิดที่มั่นคงแข็งแรงหน้าต่างประตูทุกบานควรติดลูกกรงเหล็ก-ติดตั้งสวิตช์ไฟทุกชนิดไว้หน้าบ้าน ควรเลี้ยงสุนัขไว้ส่งเสียงดังช่วยเตือนภัย หรือติดตั้งสัญญาณไซเรน-ที่ว่างเปล่าที่ติดกับบ้าน ไม่ควรปล่อยให้มีต้นไม้ขึ้นสูง เพราะคนร้ายอาจใช้กำบังตัว อยู่บ้าน



อย่างไรให้อุ่นใจ

-ก่อนเปิดประตูบ้านรับใคร ควรดูให้แน่ใจเสียก่อนว่ามีคนแปลกหน้าหรือไม่

-เมื่อมีคนโทรศัพท์มาถามว่ามีใครอยู่บ้านหรือไม่ อาจเป็นการหาโอกาสของคนร้าย ให้ตอบว่าอยู่กันหลายคน

-ควรอธิบายแก่คนใช้หรือผู้อื่นให้ทราบถึงกลอุบายต่าง ๆ ของคนร้าย เพื่อเป็นการป้องกันอย่าให้หลงเชื่อคนร้าย

-ก่อนออกจากบ้านควรปิดประตู หน้าต่าง ใส่กุญแจให้เรียบร้อย

-หยุดบอกรับหนังสือพิมพ์ขณะไม่อยู่

-กลางคืน ควรรูดม่านปิดไม่ให้คนภายนอกมองเห็นด้านใน- ให้ความร่วมมือกับเพื่อนบ้านในการสอดส่องดูแลชุมชน จัดเวรยามหมู่บ้านคอยดูแลเหตุร้าย...

แม้จะไม่แน่ใจว่าจะป้องกันการลักทรัพย์ได้หรือเปล่า ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ....ใช่ไหมคะ





ขอบคุณ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์