กำลังแสดงผล 1 ถึง 8 จากทั้งหมด 8

หัวข้อ: 10 กฎเหล็กในการกินสำหรับสาวกลัวแก่

  1. #1

    10 กฎเหล็กในการกินสำหรับสาวกลัวแก่


    จะกินอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพ และชะลอวัยที่กำลังเริ่มร่วงโรย
    ให้ฟื้นกลับมากระชับสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และมีชีวิตชีวา


    กฎข้อที่ 1

    กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพราะร่างกายต้องนำไปใช้ในการทำงาน ทุกอันสำคัญหมด ไขมันก็สำคัญนะ
    เพราะอย่างน้อยร่างกายก็ต้องการไขมันประมาณ 7-10 % ของไขมันอิ่มตัว เพื่อเป็นคอเรสเตอรอล เพื่อใช้ในการสร้างฮอร์โมน


    กฎข้อที่ 2

    กินอาหารโดยแบ่งเป็นมื้อย่อยๆ ประมาณ 5 มื้อ ได้แก่ มื้อหลัก 3 มื้อ เช้า เที่ยง เย็น และอาหารว่าง 2 มื้อเล็กๆ ช่วงสายและบ่าย
    การกินเป็นมื้อย่อยๆ 5 มื้อ เป็นการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ เราจะได้ไม่มีภาวะต้านอินซูลิน


    กฎข้อที่ 3

    กินอาหารในปริมาณเหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป อย่ากินจนอิ่มเกินไป กินให้พอดี เพราะยิ่งกินเยอะ ร่างกายก็จะเสื่อมเยอะ
    ควรกินปริมาณแคลลอรี่ให้พอดีกับที่เราจะใช้ทำงาน


    กฎข้อที่ 4

    เน้นกินผักและผลไม้หลากหลายสี เช่น สีแดง เขียว ส้ม เหลือง ม่วง แดง
    เพื่อได้รับสารต้านอนุมูลอิสระหลากหลาย และไม่มีปัญหาในเรื่องภูมิแพ้อาหารด้วย


    กฎข้อที่ 5

    กินอาหารเช้าทุกวัน การกินอาหารเช้าสำคัญต่อการควบคุมความรู้สึกอยากอาหาร
    การตอบสนองร่างกายต่อฮอร์โมนอินซูลิน และกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย
    โดยอาหารเช้านั้นจะเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกายเพื่อนำไปใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ และช่วยลดความรู้สึกหิว
    ทำให้กินอาหารในมื้อถัดไปลดลง ส่งผลให้การหลั่งฮอร์โมนอินซูลินอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ

    มีการศึกษาพบว่าผู้ที่กินอาหารเช้าทุกวัน จะมีโอกาสเกิดภาวะอ้วนและโรคเบาหวานน้อยกว่าผู้ที่งดอาหารเช้าถึง 35-50%
    และยังพบว่าการงดกินอาหารเช้านั้น นอกจากเสี่ยงต่อการเกิดภาวะอ้วนและโรคเบาหวานแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย


    กฎข้อที่ 6

    กินปลาทะเลเช่น ปลาทู ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เพราะปลาเหล่านี้มี omega 3

    กฎข้อที่ 7

    หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มน้ำอัดลม และแอลกอฮอล์

    สมัยก่อนหมอไม่ค่อยดื่มน้ำ แต่จะดื่มแต่กาแฟ เพื่อให้อัพทั้งวัน ร่างกายก็จะเสื่อมเร็ว รู้ตัวอีกทีก็ต้องปรับเยอะ
    จนตอนนี้ก็ไม่ดื่มกาแฟแล้ว มีพลังงานทั้งวัน โดยที่พลังงานไม่ตก ไม่ต้องใช้ตัวกระตุ้นจากกาแฟหรือโค้ก
    ชาเขียวกินได้ แต่อย่าเยอะ มีสารแอนตี้ ออกซิแดนท์ แต่ก็มีคาเฟอีนด้วย อะไรที่เยอะเกินไปไม่ดี
    เพราะกาแฟมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ แต่ว่าอย่าดื่มเยอะ อย่าใส่ครีมเทียม เพราะเป็นไขมันแปรรูป
    กาแฟที่ควรดื่มคือ กาแฟสด instance coffee นี่ผ่านการแปรรูปจนสารอาหารแทบไม่มีเหลือแล้ว

    หมอขอเน้นอีกครั้งว่า ดื่มกาแฟได้นะ แต่อย่าเยอะ และอย่าดื่มเพื่อให้เป็นตัวกระตุ้นร่างกายให้ตื่น
    บางคนต้องใช้กาแฟเป็นตัวกระตุ้น เช่น ในกลุ่มchronic fatigue syndrome เหนื่อย นอนไม่พอ ต้องใช้กาแฟกระตุ้น
    ทำให้ระบบอื่นเสีย ตับ ไต ร่างกายหลั่งคอร์ติซอลมาก ปัญหาก็จะตามมา


    กฎข้อที่ 8

    ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว
    หรือการคำนวณน้ำหนักเราเป็นปอนด์ แล้วหารด้วย 2 ก็จะได้ปริมาณน้ำที่เราควรกิน


    กฎข้อที่ 9

    กินอาหารธรรมชาติและผ่านแปรรูปน้อยที่สุด พวกธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ถั่วต่างๆ
    และควรปรุงอาหารด้วยวิธีอบ นึ่ง ตุ๋น หลีกเลี่ยงอาหารฟาส์ตฟู้ดที่มีไขมันและแป้งสูง

    พูดง่ายๆ คือ กินข้าวกล้องได้ตลอดยิ่งดี และกับข้าวก็แบบที่ทำง่ายๆ ต้ม ผัด ก็พอ


    กฎข้อที่ 10

    หลีกเลี่ยงอาหารปรุงแต่งด้วยผงชูรส สารกันบูด สารแต่งกลิ่น สีและรส เป็นไปได้ก็กินข้าวนอกบ้านให้น้อยที่สุดค่ะ


    โดย...พญ.อัจจิมา สุวรรณจินดา กรรมการผู้จัดการสถาบันวัยวัฒน์และความงามเมดดิไซน์ (MEDISCI)

  2. #2
    แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ สัญลักษณ์ของ ศรีทนได้
    วันที่สมัคร
    Dec 2008
    กระทู้
    150
    เฒ่าเฮาเเบ่งบ่ได้ อาหาร เป็น 5มื้อนะ กินมื้อเเลง เป็นกาลังมังเลยหมอ
    กาเเฟกะดืมน้อยๆบ่เป็นหมอ ยอมเเก่ เฒ่าเอ้ย ตอนนี้ หน้าตากะขื้นทางด่วนเเล้ว หมอ
    มันบ่ถ่าอายุ เลย 555
    ปล รักษาสุขภาพ เด้อ หมอ รักนะจุับๆๆ

  3. #3
    แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ สัญลักษณ์ของ สาววาปี
    วันที่สมัคร
    Dec 2008
    ที่อยู่
    มหาสารคาม
    กระทู้
    100
    ต้องได้ปรับปรุงเจ้าของแล้วต้องเพิ่มอาหารว่างอีก 2 ว่าติ กินเมิดมื่อตั๊วขั่นน่ะ สิได้เฮ็ดงานบ่น้อบาดนี่ อิอิ

  4. #4
    ศิลปิน นักร้อง นักแสดง
    มิสบ้านมหา 2011
    สัญลักษณ์ของ ผู้ก่อการรัก
    วันที่สมัคร
    Feb 2006
    ที่อยู่
    HappyLand ดินแดนแห่งความสุข, Thailand
    กระทู้
    3,379
    เดี๋ยวจะทำตามอย่างเคร่งครัดเลยจ้า ย้านแก่แม๋ะ ติ๋ม คิคิ

  5. #5
    เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ สัญลักษณ์ของ ปีใหม่
    วันที่สมัคร
    Dec 2007
    ที่อยู่
    เมืองกรุงเก่า
    กระทู้
    569
    ปฎิบัติตามได้หลายข้อยุจ้าพี่ติ๋ม ยามนี้หัดกินข้าวกล้องยุจ้า มันแข็งจังเลยกินบ่แซบเลยพี่ติ๋มข้าวกล้องงงง
    ต้องกินแต่พอดีแม่นบ่ค่ะ น้องโรสกินอิ่มทุกมื้อเลยจ้า อิอิ

  6. #6
    Super Moderator สัญลักษณ์ของ หมูน้อย
    วันที่สมัคร
    Jul 2007
    ที่อยู่
    เหนือสุดในสยาม
    กระทู้
    2,046
    บล็อก
    17
    10 กฎเหล็กในการกินสำหรับสาวกลัวแก่ ...คริๆๆๆๆ

    ตั้งหน้าตั้งตาอ่านขนาดเลยจ้าพี่ติ๋มๆๆ

    จิปฏิบัติตามทุกข้อเลย...ขอบคุณหลายๆๆจ้า

  7. #7
    Moderators สัญลักษณ์ของ ต่าย
    วันที่สมัคร
    Nov 2007
    ที่อยู่
    เชียงใหม่
    กระทู้
    1,244
    บล็อก
    5
    ขอบคุณเอื้อยติ๋มจ้า ขอปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด
    ทำบ่ได้แต่แต่ข้อ กินข้าวเช้าทุกมื้อนั่นหละ...ย้านแก่เด้น้อ อิอิ
    หาแนวอื่นกินแทนอยู่จ้าที่มีประโยชน์และกะบ่ยุ่งยาก เพราะฟ้าวนำงานแหมะ
    ตอนนี้กะกิน อาหารเสริมธัญพืชแบบเป็นซอง และกะผลไม้ ก่อนไปทำงานทุกมื้อจ้า
    แต่กะบ่เพียงพอ เพราะคาลอรี่ต้องประมาณ 800 ขึ้นไป จั้งสิใช้พลังงานพอครึ่งมื้อ
    ยามเช้า มันเร่งรีบ ต้องหาแนวทดแทนที่ดีที่สุด เพราะเป็นมื้ออาหารที่สำคัญคือว่าเนาะจ้า

  8. #8
    มื้อยุ่งๆ อาหารกินแค่มื้อเดียวค่ะ คือตอนเย็น
    แบ่งเป็นมื้อย่อยๆตั้ง 5 มื้อ บ่ได้แน่ๆ
    ติดดื่มชาเพราะที่ทำงานหนาวๆค่ะ
    กินชาร้อนๆช่วยได้เยอะ
    ผิดกฎหลายข้ออยู่ แต่กะบ่ซีเรียสดอกจ้า
    ภูมิใจในวัยตัวเองเนาะ ฮ่าๆๆๆ

Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •