10 เหตุผลที่ควรออกกำลังกายตอนเช้า

10 เหตุผลที่ควรออกกำลังกายตอนเช้า

10 เหตุผลที่ควรออกกำลังกายตอนเช้า

การออกกำลังกายตอนเช้าๆ ก่อนไปทำงาน เป็นกิจกรรมที่หนุ่มสาวออฟฟิศทั้งหลายมักโบกมือลา เพราะลำพังแค่ตื่นไปทำงานให้ทันเวลา ก็เป็นเรื่องที่ลำบากแล้ว ถ้าต้องมาออกกำลังกายจนเหงื่อโทรมกายอีก ดูท่าจะส่งผลเสียซะมากกว่า คนส่วนใหญ่จึงมักเลือกเล่นกีฬาตอนเย็นๆ หลังเลิกงาน เพราะคิดว่าการออกกำลังกายตอนเช้าหรือเย็นก็ได้รับประโยชน์ไม่ต่างกัน แต่ทราบไหมคะว่า อันที่จริงควรหากิจกรรมเรียกเหงื่อในช่วงเช้ามากกว่า เพราะได้ประโยชน์หลายประการ และนี่คือเหตุผลดีๆ ที่ควรเปลี่ยนพฤติกรรมมาออกกำลังกายช่วงเช้าแทน

กำหนดเวลาได้แน่นอน
ปกติแล้วหนุ่มสาววัยทำงานจะเลือกออกกำลังกายในช่วงเย็นหลังจากเวลาเลิกงานไปแล้ว แต่บางครั้งก็มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ไม่สามารถไปออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาได้ อาทิ งานไม่เสร็จ มีประชุมด่วน ดังนั้นการออกกำลังกายก่อนทำงานจึงกำหนดเวลาได้แน่นอนกว่า และสามารถทำเป็นประจำได้ทุกวัน อีกทั้งตอนเย็นยังมีเวลาว่างไปทำกิจกรรมอื่นได้ด้วย

ไม่เสียเวลารอเครื่องเล่น
เมื่อทุกคนพร้อมใจกันเข้าฟิตเนส หรือโรงยิมในช่วงเย็นเหมือนกัน ปัญหาที่มักตามมาคือ อุปกรณ์ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ใช้บริการ ต่างจากการออกกำลังกายช่วงเช้าที่เลือกเครื่องเล่นได้ตามใจชอบ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครมาใช้เครื่องเล่นในช่วงที่พักไปดื่มน้ำ หรือเข้าห้องน้ำ

สลายไขมันให้เป็นกล้ามเนื้อ
การเล่นกีฬาช่วงเช้าช่วยให้ร่างกายเผาผลาญอาหารเป็นพลังงาน และยังเป็นการสลายไขมัน ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้นด้วย ฉะนั้นใครที่ต้องนั่งโต๊ะทำงานอยู่ตลอดทั้งวัน แนะนำให้หาเวลาออกกำลังกายในตอนเช้ามากกว่าช่วงเย็น

ให้พลังงาน
การออกกำลังกายตอนเย็นๆ ในช่วงที่ร่างกายล้าจากการทำงานไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะแทนที่จะรู้สึกมีความสุขกับการออกกำลังกาย กลับมีความรู้สึกเหนื่อยล้าเข้ามาแทน แต่ถ้าหันมาเล่นกีฬาก่อนออกไปทำงาน จะพบว่าร่างกายมีความกระปรี้กระเปร่า และกระฉับกระเฉงมากกว่า อีกทั้งยังทำให้ร่างกายมีพลังงานในการทำกิจกรรมได้ตลอดวันโดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยด้วย

สมองปลอดโปร่ง
ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายช่วยให้สมองปลอดโปร่ง และทำให้เริ่มต้นการทำงานได้อย่างสดชื่น นอกจากนี้ยังลดความตึงเครียดในระหว่างการทำงานให้น้อยลงด้วย

ควบคุมความอยากอาหาร
ประโยชน์อีกประการหนึ่งที่ได้รับจากการออกกำลังกายเป็นประจำ คือช่วยควบคุมความอยากรับประทานอาหารได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังช่วยให้รับประทานอาหารเป็นมื้อเป็นเวลามากขึ้นด้วย

รับมือกับปัญหากวนใจได้มากขึ้น
เมื่อสมองปลอดโปร่งโล่งสบายสำหรับการเริ่มต้นทำงานในแต่ละวัน จะทำให้สามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างวันได้มากขึ้น ความคิดเฉียบคมมากขึ้น ว่ากันว่าหลังจากออกกำลังกายในช่วงเช้าไปแล้ว จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมองได้มาก 4-10 ชั่วโมงเลยทีเดียว

มีระเบียบวินัยมากขึ้น
การที่ต้องบังคับตัวเองให้ตื่นมาออกกำลังกายทุกวันจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน ถือเป็นการฝึกในเรื่องระเบียบวินัยอีกทางหนึ่ง เพราะในช่วงแรกๆ อาจเป็นเรื่องยากในการทำสิ่งที่ไม่คุ้นเคย แต่หากได้ทำเป็นประจำทุกวันจะกลายเป็นความเคยชินในที่สุด

นอนหลับสบาย
บางคนมีปัญหากับการนอนหลับจนทำให้การดำเนินชีวิตไม่ค่อยมีความสุขมากนัก แต่การออกกำลังกายจะช่วยทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยยานอนหลับ หรือวิธีการอื่นใดให้ซับซ้อน และช่วยให้นอนหลับสนิทได้นานขึ้นด้วย

เผาผลาญไขมันได้มากขึ้น
การออกกำลังกายก่อนรับประทานอาหารเช้า ร่างกายจะดึงพลังงานที่เก็บกักเอาไว้ออกมาใช้ในระหว่างที่เล่นกีฬา นั่นหมายความว่าการออกกำลังกายช่วงที่ท้องว่างอยู่นั้น จะการเป็นการเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินในร่างกายทางอ้อมด้วย

10 เหตุผลที่ควรออกกำลังกายตอนเช้า ที่มา : teenee.com 10 เหตุผลที่ควรออกกำลังกายตอนเช้า
10 เหตุผลที่ควรออกกำลังกายตอนเช้า ขอขอบคุณ : myfirstbrain.com 10 เหตุผลที่ควรออกกำลังกายตอนเช้า


เซื้อซาติแฮ้งอย่าเหม็นสาบกุยกัน
เกิดเป็นคนอีสานให้ฮักแพงกันไว้
ไผเฮ็ดดีให้ซ่อยยู้ ซอยซูอย่าย่านเหลิน
ไผเฮ็ดผิดให้ซอยเว้า ไขแก้ดอกซอยกัน ซันดอกหวา