กำลังแสดงผล 1 ถึง 3 จากทั้งหมด 3

หัวข้อ: สุดยอด ๑๐ บุญที่ทำแล้วจะรุ่งเรืองทุกด้าน

  1. #1

    สว่างใจ สุดยอด ๑๐ บุญที่ทำแล้วจะรุ่งเรืองทุกด้าน

    สุดยอด ๑๐ บุญ ที่ทำแล้วจะรุ่งเรืองทุกด้าน
    โดย...พระมหาไพวัลย์ ชินทตฺตญาโณ



    สุดยอด ๑๐ บุญที่ทำแล้วจะรุ่งเรืองทุกด้าน


    ๑. บุญที่เกิดจากากรให้ทาน ซึ่งบุญที่เกิดจากการให้ทาน จะส่งผลให้เราเป็นคนมั่งคั่งมีทรัพย์มาก

    ๒. บุญที่เกิดจากการหมั่นรักษาศีล บุญที่เกิดจากการหมั่นรักษาศีลอย่างเคร่งครัด ส่งผลให้เรามีสุขภาพดี ชีวิตมีสวัสดิภาพ

    ๓. บุญที่เกิดจากการภาวนา ถ้าเราหมั่นภาวนาอยู่เสมอทุกวันๆ เจริญสติ ฝึกสมาธิอยู่ทุกขณะ อย่าให้ขาด ซึ่งบุญนี้จะส่งผลให้เราเป็นคนที่มีพลังอำนาจในตนเองและมีสติปัญญา

    ๔. บุญที่เกิดจากการประพฤติอ่อนน้อม ถ้าใครเคยประพฤติอ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่ รู้จักถ่อมตน เราก็ได้บุญไปแล้ว จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไรแล้วเกิดผลดี สิ่งนั้นก็เป็นบุญหมด ผู้ที่ควรอ่อนน้อม คือ ผู้ประเสริฐ ผู้มีความบริสุทธิ์ใจเราจะต้องประพฤติอ่อนน้อมอยู่เสมอ ซึ่งบุญนี้จะส่งผลให้เราเป็นที่รักที่เมตตา และอยู่ในสังคมอันสูง

    ๕. บุญที่เกิดจากการขวนขวายในกิจผู้อื่น ใครก็ตามที่ควรได้รับความช่วยเหลือ เราจะช่วยเขาตามสมควรแก่ฐานะ คือ ถ้าทุกคนดีขึ้นจริงๆ บุญนี้ก็จะส่งผลให้เรามีบริวารมาก มีคนอาสาช่วยเรายามเดือดร้อน

    ๖. บุญที่เกิดจากการฟังธรรม บุญนี้จะรวมไปถึง การที่เราอ่านหนังสือ ฟังเทป หรือฟังเทศน์ ที่จะช่วยเราให้เห็นแง่มุมของชีวิตครบถ้วน บุญในข้อนี้จะส่งผลให้วิสัยทัศน์ของเรากว้างขวางล้ำลึก

    ๗. บุญที่เกิดจากการแบ่งปันธรรมะ เมื่อเรารู้ว่าใครที่ด้อยว่าเราแล้ว เราก็ควรแนะนำ สั่งสอนตักเตือนเขาด้วยความเมตตา ด้วยใจที่ปรารถนาดีจริงๆ เป็นการแบ่งปันธรรมะ ซึ่งจะส่งผลให้เราแตกฉานและมั่นคงในความดีงามหรือถ้าเราไม่มีความรู้เรื่องธรรมะมากนัก เราก็สามารถแบ่งปันธรรมะด้วยการพิมพ์หนังสือธรรมะ และมอบซีดีธรรมะให้แก่กัน

    ๘. บุญที่เกิดจากการอุทิศบุญ เมื่อเราทำความดีใดๆ เราก็ควรหมั่นเผื่อแผ่ความดีให้แก่คนอื่น บุญจะส่งผลให้เราจิตใจสะอาด อิสระและยิ่งใหญ่ขึ้น (ถ้าเรายิ่งอุทิศบุญมากแล้ว บุญนั้นก็จะสะท้อนกลับมาหาเราเป็น ๒ เท่าของบุญทั้งหมด เราไม่ต้องกลัวว่าบุญของเราจะหมดไป)

    ๙. บุญที่เกิดจากการอนุโมทนา ในข้อนี้เราจะเห็นได้ว่า เมื่อใครทำความดี เราควรยินดีในความดีของเขา ทำให้จิตใจของเราสูงขึ้น ไม่อิจฉาริษยา บุญนี้จะส่งผลให้เรามีมิตรมาก มีความสัมพันธ์ที่ดี

    ๑๐. บุญที่เกิดจากการทำความเห็นให้ตรงสัจจะ คือ ทำปัญญาให้ตรงสัจจะอันล้ำลึกหรือการทำปัญญาให้ตรงกับเป้าหมายสูงสุดของชีวิต ปรับวิถีทาง ทำกิจการงานทุกอย่างให้ได้ประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกฝ่าย

    สุดยอดบุญ ที่ใครหลายๆ คนไม่มีโอกาสได้ทำ จึงนำมาแนะนำให้ทุกคนได้ลองนำไปปฏิบัติกันดู แต่หัวใจสำคัญของความดีทั้งหมดนี้ก็คือ "ทำดีให้ทั่ว หนีชั่วให้พ้น ฝึกตนให้เป็นคนดี"

    หยอด "ความดี" ใส่กระปุกวันละนิด เชื่อสิ อีกไม่นานเดี๋ยวมันก็เต็ม



    "บุญคือความดี
    ความดีคือบุญ
    บาปคือความไม่ดี
    ความไม่ดีคือบาป"




    ที่มา : หนังสือ ผ่านทุกข์ ก็เจอสุข


    สุดยอด ๑๐ บุญที่ทำแล้วจะรุ่งเรืองทุกด้าน

  2. #2

    สุดยอด ๑๐ บุญที่ทำแล้วจะรุ่งเรืองทุกด้าน

    ขออนุโมทนาสาธุค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ...ธุจ้า

  3. #3
    ศึกษาหาความรู้ สัญลักษณ์ของ nop6233
    วันที่สมัคร
    May 2012
    ที่อยู่
    เพชรบุรี
    กระทู้
    6
    ทางพระท่านเรียกการทำบุญเหล่านี้ว่า บุญกิริยาวัตถุ 10 อย่างครับ เป็นการทำบุญที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสถึงสุดยอดการทำบุญไว้ ขอบคุณที่เอามาให้อ่านครับ และขออนุโมทนา ในการให้ทานธรรมมะครั้งนี้ของเจ้าของกระทู้ครับผม สาธุ

Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •