กำลังแสดงผล 1 ถึง 5 จากทั้งหมด 5

หัวข้อ: มหัศจรรย์ของการวิ่ง

  1. #1
    ดูแลตรวจสอบเนื้อหา สัญลักษณ์ของ pcalibration
    วันที่สมัคร
    Nov 2008
    ที่อยู่
    เมืองฉะเชิงเทรา(แปดริ้ว)
    กระทู้
    1,991
    บล็อก
    1

    มหัศจรรย์ของการวิ่ง


    มหัศจรรย์ของการ "วิ่ง"
    หุ่นของนักกีฬายกน้ำหนัก ก็ต่างไปจากหุ่นของนักว่ายน้ำ แม้แต่นักวิ่งด้วยกัน
    นักวิ่งระยะสั้น กับนักวิ่งระยะยาว รูปร่างก็ไม่เหมือนกัน ทั้งนี้
    เพราะนักกีฬาแต่ละประเภท จะต้องมีรูปร่างเหมาะกับกีฬาที่ตนเองเล่น
    นักกีฬาจะมีรูปร่างอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับการฝึกซ้อมเป็นสำคัญ
    โดยปกติ การฝึกซ้อมแบ่งกว้าง ๆ ออกเป็นสองประเภท คือ แบบ Resistance Training กับ Endurance Training
    Resistance Training คือ การฝึกซ้อมที่ต้องสู้กับความต้านทาน เป็นต้นว่า
    ยกน้ำน้ำ กระโดดสูง กระโดดไกล และนักวิ่งระยะสั้น เป็นต้น
    ส่วน Endurance Training คือ การฝึกซ้อมที่ต้องอาศัยความอดทนเป็นหลัก
    เป็นต้นว่า นักวิ่งระยะไกล
    และบทความนี้ ก็จะพูดถึงความมหัศจรรย์ของการฝึกซ้อมแบบ Endurance Training
    ซึ่งรวมหมายถึงการวิ่งของชาวนักวิ่งเพื่อสุขภาพทั้งหลายด้วย
    Training แบบนี้ จะทำให้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ไม่ว่า
    จะเป็นอวัยวะหลาย ๆ อย่าง ระบบในร่างกาย และที่สำคัญคือ
    ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับเซลล์ในร่างกายนับพัน ๆ ล้านเซลล์
    เหตุที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง ก็เพื่อให้มีการตอบสนองด้านกายภาพดีขึ้น
    ถ้าเปรียบพลังงานของร่างกายเป็นระบบเศรษฐกิจ โมเลกุลที่เรียกกันว่า adenosine
    triphosphate หรือ ATP จะเปรียบเสมือน "เงินตรา"
    ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ ถ้าระบบเศรษฐกิจขาดเงินตรา
    ระบบเศรษฐกิจก็ไม่ทำงานเช่นกัน ถ้าร่างกายขาด ATP ร่างกายก็จะไม่ทำงาน
    เพราะ ATP เป็นตัวทำให้กล้ามเนื้อเคลื่อนไหว ทำให้เกิดปฏิกริยาด้านเคมี
    และยังทำหน้าที่สร้างเนื้อเยื่อใหม่ ๆ และขจัดเนื้อเยื่อที่เสื่อมสภาพ
    ไม่ว่าจะมีอ๊อกซิเจนช่วยเสริมสร้างหรือไม่ ร่างกายก็จะทำการผลิต ATP
    อย่างต่อเนื่อง แต่ถ้ามีอ๊อกซิเจนช่วยอีกแรง ร่างกายก็จะผลิต ATP ได้มากกว่า
    เวลาเรา train หรือ ฝึกซ้อม ร่างกายจะรับอ๊อกซิเจนได้มากขึ้น ก็จะสร้าง ATP
    ได้มากขึ้น แรงขับเคลื่อนร่างกายและระบบต่าง ๆ ก็จะดีขึ้นและนี่คือผลดีประการแรกจากการ "วิ่ง"
    หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า การออกกำลังกาย โดยเฉพาะการวิ่ง จะทำให้ ปอดขยายตัวขึ้น
    เพราะปอดมีหน้าที่ในการนำอ๊อกซิเจนเข้าออกจากร่างกาย แต่จริง ๆ
    แล้วปอดเป็นอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวที่แทบจะไม่มีการ
    เปลี่ยนแปลงอะไรเลยเวลาเราต้องการอ๊อกซิเจนเข้าร่างกายมากขึ้น ก็แค่หายใจลึกขึ้น และถี่ขึ้นไม่เกี่ยวกับขนาดของปอดเชื่อหรือไม่ว่า พวกนักวิ่งทน เห็นผอม ๆ เกร็ง ๆ แบบนั้นมีปริมาณเลือดมากกว่าคนปกติเยอะ บางคนอาจมีปริมาณเลือดมากกว่าคนปกติถึง70%เหตุผลหนึ่งก็คือ การฝึกซ้อมวิ่งนั้น จะทำให้ปริมาณเม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้น
    และจำนวนฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นสารประกอบในการบรรทุกอ๊อกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ
    ของร่างกาย ในเม็ดเลือดแดงแต่ละเม็ดก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เรียกว่า
    เพิ่มสองเด้ง เลยทีเดียวที่สำคัญกว่านั้น คือ สัดส่วนที่เป็นน้ำในเลือดจะเพิ่มมากขึ้นด้วย
    ทำให้เลือดมีความเหนียวข้นลดลง และเจือจางมากขึ้นเมื่อเลือดมีความเหนียวข้นลดลง การหมุนเวียนของเลือดก็ดีขึ้น เพราะเวลาวิ่งหัวใจจะเต้นเร็วกว่าปกติถึงสองเท่าหรือมากกว่า จึงสูบฉีดเลือดมากขึ้นถ้าเลือดเหนียวเกินไป ก็จะสูบฉีดลำบากนอกจากนั้น การวิ่ง ก็ยังทำให้ "เครือข่าย"ของการหมุนเวียนโลหิตขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย และจะมีจำนวนเส้นเลือดเพิ่มขึ้นด้วยผลดีประการสุดท้ายเกี่ยวกับเลือด คือ เมื่อเลือดมีส่วนที่เป็นน้ำมากขึ้นก็มีประสิทธิภาพในการปรับอุณหภูมิให้กับร่างกายได้ดีขึ้น
    โดยน้ำจากเลือดจะช่วยระบายความร้อนออกจากกล้ามเนื้อที่กำลังทำงานได้ดีขึ้น
    และน้ำจากเลือดก็ยังไปกลั่นเป็นเหงื่อเพิ่มขึ้นช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกายได้อีกทางหนึ่งที่มหัศจรรย์เพิ่มขึ้นก็คือ การซ้อมวิ่งจะทำให้หัวใจ "ใหญ่" ขึ้น
    หัองหัวใจจะขยายตัวกว้างขึ้น สามารถบรรจุเลือดได้เพิ่มขึ้น
    กล้ามเนื้อหัวใจก็จะแข็งแรงขึ้น ทำให้หัวใจสามารถเต้นได้แรงขึ้น
    และสูบฉีดเลือดได้แรงขึ้นด้วยจากการศึกษาพบว่า นักกีฬาทั้งซ้อมแบบ Resistnace-train กับ แบบ Endurance-trainต่างก็มีหัวใจใหญ่ขึ้น แต่เมื่อเทียบกับขนาดของร่างกายแล้วนักกีฬาประเภทหลังจะมีขนาดของหัวใจเพิ่มขึ้นในสัดส่วนมากกว่า
    กล้ามเนื้อจะรับอ๊อกซิเจนจากเลือด ก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างน่าฉงน
    อ๊อกซิเจนจะเข้าสู่เซลล์ของกล้ามเนื้อโดยมีเลือดเป็นผู้นำส่งผ่านผนังของเส้นเลือด
    และผ่านเยื่อบุเซลล์กล้ามเนื้อเข้าไปด้านในซึ่งเป็นส่วนที่ต้องทำงาน
    ขบวนการที่อ๊อกซิเจนเคลื่อนที่ออกจากเลือดเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อเป็นขบวนการที่กินเว
    ลา แต่เราสามารถทำให้ขบวนการนี้ใช้เวลาน้อยลง
    ก็โดยการทำให้ระยะทางที่อ๊อกซิเจนต้องเดินทางสั้นลง
    ผลงานที่จัดได้ว่ายิ่งใหญ่ที่สุดจากการวิ่ง ก็คือ
    การช่วยให้เซลล์กล้ามเนื้อสร้างรูเล็ก ๆ สำหรับรับอ๊อกซิเจนเพิ่มขึ้น
    ทำให้อ๊อกซิเจนสามารถเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อได้ง่ายขึ้น เพราะเข้ารูไหนก็ได้
    เมื่ออ๊อกซิเจนสามารถเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อได้มากขึ้นและเร็วขึ้น ก็จะไปสร้าง
    mitochodria ให้มากขึ้น mitochodria นั้น พูดง่าย ๆ ก็คือ
    โรงไฟฟ้าในร่างกายนั่นเอง คือ เป็นแหล่งผลิตพลังงานให้กับร่างกาย
    โดยทั่วไปการวิ่ง จะทำให้ร่างกายมี mitochondria เพิ่มขึ้นตั้งแต่ 20% ถึง 100%
    ทีเดียว
    สรุปผลดีจากการวิ่งก็คือ
    สมองจะสั่งการได้ดีขึ้น ในการส่งสัญญาณให้กล้ามเนื้อแต่ละส่วนทำงาน
    หัวใจจะขยายตัวขึ้น ระบบเส้นเลือดขยายตัวขึ้น
    ต่อมต่าง ๆ จะมีประสิทธิภาพในการผลิตฮอร์โมนที่สำคัญต่อร่างกาย ไม่ว่า
    จะเป็นฮอร์โมนสำหรับการเจริญเติบโต หรือ ฮอร์โมนต้านทานโรค
    กล้ามเนื้อจะแข็งแรงขึ้น มีเอ็นไซม์ในการสร้างพลังงานเพิ่มขึ้น
    เลือดมีปริมาณมากขึ้น มีฮีโมโกลบินในการนำพาอ๊อกซิเจนเพิ่มขึ้น
    เห็นความมหัศจรรย์ของการวิ่งหรือยังล่ะ

    ที่มา : จากบทความของ David Brown ใน The Washington Post
    พัฒนพงศ์....แปล
    เว็ป thairunning.com


  2. #2
    ศึกษาหาความรู้ สัญลักษณ์ของ suny
    วันที่สมัคร
    Nov 2008
    ที่อยู่
    ภูมิลำเนา มหาสารคาม ทำงาน ประจวบ
    กระทู้
    848
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่เป็นประโยชน์ครับ เห็นที่ว่าผมต้องเริ่มวิ่งแล้วครับเพราะบ่ได้วิ่งดนแล้ว

  3. #3
    ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมหา
    Mr.Reception
    สัญลักษณ์ของ คนตระการ...
    วันที่สมัคร
    Feb 2008
    กระทู้
    4,728
    เป็นข้อมูลที่ดีครับ
    อ้ายคนภูหลวง อ้ายพจน์ มาเบิ่งข้อมูลก่อนเด้อ จั่งพากันไปแล่นอีกเที่ยวหน้า
    ว่าซั่นบ่อได้อยู่กินลาบเป็ดฮ่วมพากันอีกเด้อ 555

  4. #4
    :l-กะว่าแมนเตรียมตัวดีคักอยู่ครับสงสัยสังขารสิบ่ให้อิอิ...คือสิเปลี่ยนกิจกรรมใหม่ละครับเช่นเลี้ยงอาหารค่ำน้องๆหรือมอบทุนการศึกษาให้น้องๆที่หน้าตาดีแต่ยากจนครับ5555

  5. #5
    ฝ่ายบริหารระดับสูง สัญลักษณ์ของ พล พระยาแล
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    กระทู้
    6,940
    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณบ่าวคนเดิม เว็บมาสเตอร์บ้านมหาดอทคอม สำหรับบอร์ดวิ่งเพื่อสุขภาพบอร์ดนี้

    สืบเนื่องมาจากกระทู้ของอ้ายพจน์ที่นำเสนอคนภูหลวงเกิดอุบัติเหตุหลังจากการวิ่ง จึงเป็นแรงผลักดันให้เพื่อนพี นำเสนอมายังผม และผมได้ทำหนังสือไปถึงบ่าวคนเดิมตามสายการบังคับบัญชา...อิอิ

    จุดประสงค์เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสำหรับนักวิ่งเพื่อสุขภาพทุก ๆ ท่าน ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ หลักวิทยาศาสตร์การกีฬาสำหรับการวิ่งในทุกระดับ

    จึงขอเรียนเชิญทุกท่าน ร่วมแสดงความคิดเห็น และเสนอผลงาน รวมถึงการประชาสัมพันธ์งานวิ่งต่าง ๆ ผ่านทางบอร์ดนี้ได้เลยครับ

Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •