กำลังแสดงผล 1 ถึง 2 จากทั้งหมด 2

หัวข้อ: จังหวะชีวิต

  1. #1
    ดูแลตรวจสอบเนื้อหา สัญลักษณ์ของ pcalibration
    วันที่สมัคร
    Nov 2008
    ที่อยู่
    เมืองฉะเชิงเทรา(แปดริ้ว)
    กระทู้
    1,991
    บล็อก
    1

    จังหวะชีวิต


    อัตราชีพจรสูงสุดในคนต่างวัย
    ทำไมเราต้องรู้อัตราชีพจรสูงสุดของตัวเองด้วยน่ะหรือ ก็เพื่อประโยชน์ในการออกกำลังจะได้ทราบว่าคุณออกกำลัง ถึงขั้นที่ร่างกายได้ประโยชน์มากที่สุดแล้วหรือยัง
    วิธีคำนวณอัตราการเต้นของชีพจรสูงสุดคือ เอา 220 ลบด้วยอายุของคุณในการออกกำลังควรวัดชีพจรได้ 60 – 70 เปอร์เซ็นต์ของอัตราชีพจรสูงสุด เรียกว่าถึงระดับชีพจรเป้าหมาย หรือ PEAKวัดชีพจรเมื่อเริ่มออกกำลังไปแล้ว 5 นาที (ไม่รวมเวลาวอร์มอัพ) ถ้าชีพจรยังไม่ถึง PEAK ก็ควรพยายามทำให้ถึงด้วย การออกกำลังอย่างต่อเนื่อง เพิ่มความเร็วหรือแรงมากขึ้น และเช็คชีพจรทุก 10นาที ถ้าชีพจรเต้นมากเกินนี้ก็ควรค่อยๆ ผ่อน ให้ช้าลง คงระดับนี้ไว้อย่างน้อยที่สุด 15 นาที
    วิธีวัดชีพจรสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการจับที่ข้อมือ 15 วินาที แล้วคูณด้วย 4 แต่วิธีสังเกตที่ง่ายกว่านั้น คือ คุณต้อง ออกกำลังกายจนรู้สึกเหนื่อย แต่ยังสามารถพูดได้ ไม่ใช่เหนื่อยจนถึงขั้นพูดไม่ออก
    ตารางสำหรับเทียบอัตราชีพจรเป้าหมายของคนแต่ละวัย
    อายุ 20 อัตราชีพจร 120-140
    อายุ 30 อัตราชีพจร 114-133
    อายุ 40 อัตราชีพจร 108-126
    อายุ 50 อัตราชีพจร 102-119
    อายุ 60 อัตราชีพจร 96-112
    อายุมากกว่า70 อัตราชีพจร 90-105

    จากนิตยสาร ชีวจิต…
    เว็ปthairunning.com


  2. #2
    ศึกษาหาความรู้ สัญลักษณ์ของ lungyai1123
    วันที่สมัคร
    Oct 2008
    กระทู้
    381
    บล็อก
    63
    ลุงมีความเข้าใจว่าจังหวะของลุงหนิมันน่าสิมีความถี่ขึ้น
    เพราะความสูงอายุน่ะเด้

Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •