กำลังแสดงผล 1 ถึง 5 จากทั้งหมด 5

หัวข้อ: ไม่ Cool Down อาจถึงแก่ชีวิตได้

  1. #1
    ดูแลตรวจสอบเนื้อหา สัญลักษณ์ของ pcalibration
    วันที่สมัคร
    Nov 2008
    ที่อยู่
    เมืองฉะเชิงเทรา(แปดริ้ว)
    กระทู้
    1,991
    บล็อก
    1

    ไม่ Cool Down อาจถึงแก่ชีวิตได้


    ไม่ Cool down อาจถึงแก่ชีวิตได้ !!
    นักวิ่งทุกคนคงจะได้ยินอยู่เสมอว่า อย่าลืม Worm up & Cool down
    ด้วยนะ แต่ก็มีไม่น้อยที่ไม่ได้ทำตามคำกล่าวนั้นโดยคิดว่าไม่สำคัญ ไม่จำเป็น ไม่อยากเสียเวลาหรือไม่ก็ขี้เกียจ
    อย่าละเลยหรือประมาทเลยกับการ Worm up & Cool down ยอมเสียเวลาเพิ่มก่อนและหลัง 5-10 นาที
    ท่านก็จะลดอันตรายหรือการบาดเจ็บจากการวิ่งลงไปได้มาก
    การ Worm up & Cool down ในที่นี้รวมการยืดเหยียดร่างกาย (Stringing) ด้วย
    การ Worm up ก่อน เป็นการบอกให้ร่างกายเรารู้ว่าจะต้องมีการออกแรงมากขึ้น เคลื่อนไหวมากขึ้นแล้วนะ
    เป็นการเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ทำได้ง่าย ๆ โดยการยืดแขน ยืดขา บิดตัว ซึ่งสามารถหาดูรายละเอียดการยืดตัวได้ทั่ว ๆ ไป
    อย่าทำด้วยความรวดเร็วและรุนแรง ค่อย ๆ ยืดช้า ๆ แต่รู้สึกตึง ๆ หลังจากนั้นก็ออกวิ่ง Jog เบา ๆ ช้า เพื่อให้ร่างกายเราอุ่นขึ้น
    หรือจะทำสลับกันโดย Jog เบา ๆ และมาเหยียดร่างกายก็ได้ ใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที
    ประโยชน์ที่จะได้ก็เพื่อลดการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้า หัวเข่า กล้ามเนื้อขา และทำให้เข้าสู่ระบบสมดุลย์ระหว่างจังหวะการก้าวกับการหายใจได้เร็วขึ้น
    การ Cool down เป็นสิ่งที่สำคัญมาก บางครั้งถึงกับเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้ และต้องทำ การ Cool down ก่อนเหยียดร่างกาย
    เหตุผลก็เพราะว่า ขณะที่เราวิ่งเลือดก็จะลงไปที่ส่วนขามากกว่าปกติ และการบีบรัดและคลายของกล้ามเนื้อขา
    จะส่งให้เลือดกลับไปส่วนบนได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าเราหยุดวิ่งโดยไม่ Cool down เลือดกลับไปเลี้ยงส่วนบนของร่างกายได้น้อย
    บางคนก็จะรู้สึกหน้ามืดได้ และระบบของร่างกายบางครั้งก็จะนำเลือดที่หล่อเลี้ยงตับออกมาใช้โดยไม่เกิดปัญหากับตับได้
    และผู้ที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้วโดยไม่รู้ตัวก็อาจเป็นอันตรายมากขึ้น เพราะเลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่พอ เกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะได้
    เราจะทำการ Cool down ได้ง่าย ๆ โดยผ่อนความเร็วลงก่อนถึงเส้นชัยสัก 500-700 เมตร (ไม่แนะนำให้เร่งความเร็วแข่งกันในช่วงเข้าเส้นชัย...ถ้าคุณไม่ใช่นักล่าถ้วย) หรือเมื่อถึงเส้นชัยแล้วให้ Jog ช้า ๆ ต่อไปอีก 2-3 นาที แล้วเดินก้าวยาวจนครบ 5 นาที (ชีพจรควรลงมาอยู่แถวๆ 100 ครั้งต่อนาที)
    หลังจากนั้นก็เหยียดร่างกายเหมือนกับตอน Worm up
    ประโยชน์ที่ได้ คือ ป้องกันอาการหน้ามืด หายใจไม่ทัน และไม่ปวดเมื่อยภายหลังการออกกำลังกาย
    ที่มา:เว็ปthairunnig.com

  2. #2

    ย้อนอดีต...สมัยยังหล่อๆ

    สมัยผมเรียนมัธยม...วิชาเลือก พลานามัย(พละ)

    จำได้แค่ว่า...

    Worm up คือ การวอร์มร่างกายก่อน เล่น หรือ ก่อนแข่งขัน

    Worm down คือ การวอร์มร่างกายหลัง เล่น หรือ หลังแข่งขัน

    แต่ทุกวันนี้ผมว่า ไม่น่ามี หรือ ไม่ค่อยมีก็ว่าได้...เลิกเล่นก็นั่งพัก แล้วก็ :b-b มากว่า(น่าห่วงเหมือนกันครับ)


    (อันนี้ความเห็นและความรู้สึกส่วนตัวครับ...ไม่มีข้อมูลนะครับ...)

  3. #3
    สำมะคือกันแทะหล่ะอ้าย ผมเล่นบอลแล้วกะตบเบียร์ ประจำเลยครับ
    แต่ตอนนี้งดเข้าพรรษาครับรู้สึกร่างกายดีขึ้นหลายครับ พุงแฟบเลย

  4. #4

    ความยาก...

    ผมว่า งดเหล้า ตอนออกพรรษาดีกว่า ครับ หลายเดือนดี

    เข้าพรรษาแค่ 3 เดือนเอง

    แต่ว่าผมงดบ่ได้ครับ...บ่ฮู้ว่า ย้อนหมู่ หรือ ย้อนนิสัยถาวรของกะของบุ

    :b-b :b-b :b-b

  5. #5
    ดูแลตรวจสอบเนื้อหา สัญลักษณ์ของ pcalibration
    วันที่สมัคร
    Nov 2008
    ที่อยู่
    เมืองฉะเชิงเทรา(แปดริ้ว)
    กระทู้
    1,991
    บล็อก
    1
    ผมหว่าเป็นเพราะอันหลังสุดครับ..บ่าวหัวเขียง...555555
    ผมกะงดครับช่วงเข้าพรรษางดจริง หลังจากนั้นก็มีบ้าง
    พอเป็นกษัย..ขนาดปานกลางแต่บ่ถึงขั้นหัวราน้ำดอกครับเพื่อสุขภาพ

Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •