กำลังแสดงผล 1 ถึง 2 จากทั้งหมด 2

หัวข้อ: ต้นไม้ในขวดแก้ว

  1. #1
    ศึกษาหาความรู้ สัญลักษณ์ของ lungyai1123
    วันที่สมัคร
    Oct 2008
    กระทู้
    3,644
    บล็อก
    63

    ต้นไม้ในขวดแก้ว

    ต้นไม้ในขวดแก้วอยู่รอด 53 ปี


    ในการปลูกต้นไม้ เพื่อจะให้มันเติบใหญ่ผลิใบออกผลได้ดี ก็ต้องหมั่นรดน้ำ ใส่ปุ๋ย พรวนดินอยู่เป็นนิจ แต่สำหรับต้นไม้ในขวดโหลของคุณปู่เดวิด ไม่เห็นต้องเอาใจใส่ให้ยุ่งยาก เพราะปล่อยผ่านมาตั้ง 53 ปี มันกลับเจริญงอกงามแตกก้านแตกใบได้ดีทั้งที่กว่าครึ่งศตวรรคุณปู่เคยรดน้ำมันไปแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

    นี่เป็นต้นหญ้าไผ่น้ำ (spidrewort) ในขวดโหลของคุณปู่เดวิด ลาติเมอร์ จากมลฑลเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ ที่ปลูกเอาไว้ตั้งแต่ปี 1960 ตอนนั้นเป็นยุคเปลี่ยนผ่านบรรจุภัณฑ์จากขวดแก้วเป็นขวดพลาสติก จึงมีขวดแก้วเหลือ ๆ ให้คุณปู่เลือกใช้ได้มากมาย คุณปู่จึงจัดการเลือกโหลกลมใหญ่ขนาด 10 แกลลอน บรรจงใส่ดินและปักหน่อของต้นไม้ล้มลุกนี้ลงไป รดน้ำพอเป็นพิธีนิดหน่อย แล้วก็ปิดฝาจุก เอาไปวางไว้ใต้บันไดซึ่งมีแสงแดดส่องถึง และได้เปิดจุกออกมารดน้ำอีกครั้งในปี 1972 หลังจากนั้นก็ปิดจุกสนิทแน่น แล้ววางไว้ที่เดิมไม่ได้แตะต้องอีกเลย จนกระทั่งคุณปู่ระลึกถึงมันได้และถ่ายภาพส่งไปอวดในรายการ Gardeners' Question Time ของสถานีวิทยุบีบีซี จนทำให้หลาย ๆ คนทึ่งไปตาม ๆ กัน

    นับได้ว่าการเจริญเติบโตของต้นไม้ในในขวดแก้วใบนี้ช่างน่าอัศจรรย์ มันอยู่รอดได้ด้วยระบบนิเวศของตัวเอง แสงแดดที่ได้รับทำให้มันสามารถสังเคราะห์แสงให้ได้มาซึ่งพลังงานที่จะต้องใช้ในการเติบโต ได้ออกซิเจน ได้ความชื้นซึ่งกลั่นเป็นหยดมาให้หมุนเวียนใช้ได้อีก ส่วนใบที่แก่และเหี่ยวก็ร่วงลงที่ก้นขวด เน่าเปื่อยกลายเป็นดินและปุ๋ย แถมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการย่อยสลายก็ถูกดึงไปหมุนเวียนใช้ต่อในกระบวนการสังเคราะห์แสงเป็นทอด ๆ ต่อไปด้วย ด้วยความสมบูรณ์แบบของระบบนิเวศแบบหมุนเวียนพึ่งพาตนเองแบบนี้ ทำให้มันสามารถอยู่รอดมาได้เกินครึ่งศตวรรษแม้ว่าจะถูกตัดขาดจากโลกภายนอกก็ตาม.


    ต้นไม้ในขวดแก้ว



    ต้นไม้ในขวดแก้ว


    ต้นไม้ในขวดแก้ว


    เครดิต : <goodmorning.eml@gmail.com>/บ้านมหา.คอม

  2. #2
    เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์
    ช่างภาพอิสระ
    สัญลักษณ์ของ ฅนภูค่าว
    วันที่สมัคร
    Feb 2010
    ที่อยู่
    นครโคราช บ้านเกิดกาฬสินธุ์
    กระทู้
    1,206
    รูปคือบ่ขื่นหละลุงใหญ่ แก้ไขแนครับ





    How does your garden grow? Plant in bottle keeps on going for 40 years without being watered

Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •