กำลังแสดงผล 1 ถึง 3 จากทั้งหมด 3

หัวข้อ: ข้าวเจ้ากับข้าวเหนียว(ข้าวนึ่ง) แบบไหนดีกับสุขภาพมากกว่า

  1. #1
    ร่วมถ่ายทอดความรู้สู่สังคม สัญลักษณ์ของ jinnawat90
    วันที่สมัคร
    Mar 2013
    กระทู้
    642

    ข้าวเจ้ากับข้าวเหนียว(ข้าวนึ่ง) แบบไหนดีกับสุขภาพมากกว่า


    ท่านรองศาสตราจารย์แพทย์หญิงอัมพิกา มังคละพฤกษ์ นักวิจัยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือดหลังการกินข้าวเหนียว

    โลกเรามีข้าวอยู่หลายกลุ่มสายพันธุ์... สายพันธุ์ข้าวที่มีคนกินน้อยที่สุดกลุ่มหนึ่งคือ ข้าวเหนียว(ข้าวนึ่ง) ซึ่งกินกันเฉพาะภาคอีสาน-ภาคเหนือของไทย ลาว ส่วนน้อยของรัฐฉาน(ไทยใหญ่)ของพม่า และส่วนน้อยของเขตสิบสองปันนาในจีน

    เสน่ห์ของข้าวเหนียวคือ ความอิ่มทน... กินแล้วมีแรงทันที แรงดี แถมยังมีแรงทำงานได้นานมากเป็นพิเศษ ข้อเสียคือ ถ้ากินมากๆ แล้วจะง่วงเร็วมากๆ เช่นกัน

    ...

    ท่านรองศาสตราจารย์แพทย์หญิงอัมพิกา มังคละพฤกษ์ นักวิจัยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือดหลังการกินข้าวเหนียว

    กลุ่มตัวอย่างเป็นคนไข้เบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งพบในเด็กอ้วนและผู้ใหญ่ อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกินข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก

    ...

    ผลการศึกษาพบว่า ข้าวเหนียวเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าข้าวเจ้าถึง 50 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร หรือ 50 หน่วย

    อาจารย์อัมพิกากล่าวว่า การกินข้าวเหนียวคราวละมากๆ ทำให้คนไข้เบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ยากขึ้น และเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนมากขึ้น

    ...

    นอกจากนั้นยังทำให้กลุ่มที่เป็นโรคเบาหวานแฝง (pre-diabetes) หรือ "ว่าที่" เบาหวาน กลายเป็นโรคเบาหวานเต็มตัวเร็วขึ้น

    การศึกษาก่อนหน้านี้ทำในอำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โดยร่วมกับนักโภชนาการจากโรงพยาบาลลำปางพบว่า คนไข้เบาหวานส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่า มื้อหนึ่งควรจะกินข้าวเหนียวมากน้อยเท่าไร

    ...

    คณะผู้วิจัยได้ทำ "กระติ๊บข้าวเหนียว" มาตรฐาน ซึ่งเป็นกล่องไม้ไผ่สานเป็นรูป 4 เหลี่ยม ทำให้คนไข้เบาหวานรู้ว่า ควรจะกินข้าวเหนียวมื้อหนึ่งมากน้อยเท่าไร เช่น 1 กระติ๊บ 2 กระติ๊บ ฯลฯ

    เมื่อคนไข้เบาหวานรู้ปริมาณข้าวเหนียวที่กินได้ในแต่ละมื้อ ซึ่งจะต่างกันไปตามเพศ (ผู้ชายกินได้มากกว่าผู้หญิง) และการใช้แรงงาน (ทำงานออกแรง หรือออกกำลังมาก... กินได้มากกว่าคนที่ไม่ออกแรง-ออกกำลัง) แล้ว

    ...

    ผลการศึกษาพบว่า คนไข้ควบคุมเบาหวานได้ดีขึ้น หลังได้รับคำแนะนำจากนักโภชนาการง่ายๆ ผ่านกระติ๊บข้าวเหนียวมาตรฐาน

    ผู้เขียนขอเรียนเสนอทางเลือกที่มีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นเร็วหลังอาหาร (ลดค่าไกลซีมิค อินเด็กซ์ / glycemic index) ซึ่งช่วยป้องกันเบาหวาน ลดระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคอ้วน และโรคอ้วนลงพุงดังต่อไปนี้

    ...

    ลดปริมาณข้าวเหนียวต่อมื้อให้น้อยลง หรือเปลี่ยนข้าวเหนียวเป็นข้าวเจ้า
    เปลี่ยนข้าวขาว (ไม่ว่าจะเป็นข้าวเจ้าหรือข้าวเหนียว) เป็นข้าวกล้อง หรือข้าวซ้อมมือ
    ...

    เปลี่ยนขนมปังขาวเป็นขนมปังเติมรำ (โฮลวีท / ขนมปังสีรำ)
    อย่ากินแต่ข้าวกับเนื้อ > ให้กินข้าวกับผักหรือผลไม้ที่ไม่หวานจัดทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้)
    ...

    เปลี่ยนโปรตีนจากเนื้อเป็นโปรตีนจากพืชอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง > โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง เต้าหู้ โปรตีนเกษตร งา ฯลฯ มีเส้นใยชนิดละลายน้ำสูง ทำให้การย่อย และดูดซึมน้ำตาลช้าลง
    กินอาหารที่มีไขมันต่ำแทนอาหารไม่มีไขมัน
    ...

    ดื่มนมไขมันต่ำหรือนมไม่มีไขมัน หรือนมถั่วเหลือง
    ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำทุกวัน
    ...

    การกินข้าวพร้อมเส้นใย (ไฟเบอร์) ไม่ว่าจะเป็นเส้นใยจากข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ ผัก ผลไม้ที่ไม่หวานจัดทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้) โปรตีนจากพืช นม หรือไขมันชนิดดี (ไม่ใช่อาหารผัด-ทอด น้ำมันปาล์ม หรือกะทิ) ช่วยทำให้การย่อย และการดูดซึมน้ำตาล (จากอาหาร) ช้าลง

    เมื่อการย่อยและการดูดซึมน้ำตาลช้าลง จะทำให้ระดับน้ำตาลหลังอาหารไม่เพิ่มขึ้นเร็ว

    ...

    การออกแรง-ออกกำลังช่วยให้กล้ามเนื้อใช้น้ำตาล และไขมันเป็นแหล่งกำลังงานเพิ่มขึ้น

    กล้ามเนื้อของคนที่ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำจะเป็น "ฟองน้ำ" ที่ช่วยดูดซับน้ำตาลในเลือด ทำให้น้ำตาลในเลือดไม่เพิ่มขึ้นเร็ว เปรียบคล้าย "เขื่อน" ที่ช่วยป้องกันน้ำท่วมหลังเขื่อนในหน้าฝน

    ...

    การเป็นเบาหวานอาศัยการรักษาจากคนไข้เป็นหลัก โดยการใส่ใจอาหาร ออกกำลัง-ออกแรง และดูแลสุขภาพทั่วไปให้ดี การรักษาจากหมอเป็นเรื่องรอง

    ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

    ที่มา

    ขอขอบพระคุณนิตยสารใกล้หมอ > ลดข้าวเหนียว เลี่ยงโรคแทรกซ้อนจากเบาหวาน > ใกล้หมอ > ปี 32 ฉบับ 3 เดือนมีนาคม-เมษายน 2551. หน้า 19.
    ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
    ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
    ขอขอบคุณอาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี + อาจารย์เบนซ์ iT ศูนย์มะเร็งลำปาง > สนับสนุนเทคนิค iT.
    นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 12 พฤษภาคม 2551.

  2. #2
    ท่องเวบ สัญลักษณ์ของ pui.lab
    วันที่สมัคร
    Jul 2006
    ที่อยู่
    โสดไม่มีใครเอา หรือว่าเราไม่เอาใคร
    กระทู้
    10,172
    บล็อก
    9
    แพทย์ทางเมกาก็บอกมาตามนั่นหล่ะน้องจิน น้ำตาลในข้าวสูงกินหลายเป็นเบาหวาน
    ยิ่งอายุมากขึ้นทำการรักษายาก แต่ก็เลิกกินบ่ได้ อิ อิ

  3. #3
    อดยากจ้าน้องปุ้ยแต่จะพยายามลดปริมาณลง ปกติที่บ้านกินข้าวเหนียวอาทิตย์ละเทือจ้า
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีมากด้วยความรู้และสาระเด้อจ้า

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •