" ประหยัดเพื่ออนาคต "

" ประหยัดเพื่ออนาคต "

คนประหยัด มีเสน่ห์ดึงดูดกว่า คนมือเติบ

คนที่รู้จักประหยัด อดออม นอกจากจะมีโอกาสร่ำรวย ยังมีโอกาส "มีคู่" ด้วยนะ ขอบอก อย่างน้อยตอนนี้ ก็มีผลการศึกษาของอาจารย์ภาควิชาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา "คอนเฟิร์ม" ว่าอย่างนั้น โดยว่าคนที่รู้จักประหยัด จะเป็นคนที่มีเสน่ห์ น่าดึงดูดมากกว่า คนที่ใช้จ่ายเงินสุรุ่ยสุร่าย ในสายตาเพศตรงข้าม

"ถ้าคุณมีตัวอย่างของคนที่ประหยัด กับคนที่ใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือยให้คนทั่วไปได้เห็น ผลก็คือคนที่ประหยัด มัธยัสถ์ จะดูมีเสน่ห์น่าหลงใหล และดูฮอต น่าสนใจกว่าคนที่ใช้จ่ายเงินมือเติบเสมอ" เจนนี่ ออลสัน อาจาร์ยวิทยาลัยธุรกิจรอส สคูล ออฟ บิซิเนสส์ ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน เขียนไว้ในรายงาน A Penny Saved Is a Partner Earned: The Romantic Appeal of Savers," ซึ่งเธอร่วมเขียนกับ สกอต ริค รองศาสตราจารย์ฝ่ายการตลาด มหาวิทยาลัยมิชิแกน ด้วยต้องการหาข้อมูลมาพิสูจน์ความเชื่อที่มีการพูดกันมานานว่า เมื่อมองหาคู่ ผู้ชายมักจะหลงรูป เลือกคู่ตามอารมณ์ ความรู้สึก แต่ผู้หญิงจะมองหา หลักประกัน ฐานะ ความมั่นคงในตัวผู้ชาย

แต่ปรากฏว่า หลังจากทำการศึกษาเรื่องนี้ ทั้งคู่กลับพบว่า ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง ต่างมีมุมมองในเรื่องนี้เหมือนกัน โดย เจนนี่ ออลสัน สรุปว่า..."ไม่มีความแตกต่างในเรื่องเพศ ทั้งผู้ชายและผู้หญิงต่างเห็นว่า คนประหยัดมีเสน่ห์มากกว่า"

เหตุผลก็คือ... การรู้จักประหยัด มัธยัสถ์ เป็นคุณสมบัติที่ต้องใช้ ความอดกลั้น การควบคุมตัวเองอย่างมาก ซึ่งหมายความว่า ใครก็ตามที่สามารถยับยั้งชั่งใจ ควบคุมตัวเองในการใช้จ่ายเงินได้ ก็มีแนวโน้มที่จะสามารถอดกลั้น ควบคุมตัวเองไม่ให้รับประทานอาหารมากเกินไป ไม่ดื่มเหล้ามากเกินไป แล้วยังเรื่องต่างๆ ในชีวิตอีกหลายอย่าง ซึ่งดูเป็นนิสัยที่ดี และน่าจะมีแผนการใช้ชีวิตหลังเกษียณได้ดีด้วย

ทั้งนี้ เจนนี่ ยังได้พูดถึงข้อดีของคนที่มีนิสัยรู้จักประหยัด มัธยัสถ์ ที่ทำให้ดูมีเสน่ห์ น่าสนใจกว่า คนที่ใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือยว่า "เพราะการรู้จักควบคุมตัวเอง เป็นคุณสมบัติสำคัญที่ขับเคลื่อนความสัมพันธ์ ทำให้ความสัมพันธ์ไปรอด ตัวอย่างเช่น การรู้จักควบคุมตัวเองจะช่วยป้องกันไม่ให้คุณพูดจาด้วยถ้อยคำที่ทำร้ายความรู้สึกคู่ของคุณ หรือแอบไปกิ๊ก นอกใจคู่ของคุณ หรือจะพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ทำให้คุณดูเป็นคนดี ดูน่าไว้ใจกว่า คนที่ใช้จ่ายเงินอย่างไม่ยับยั้ง ชั่งใจ"

อย่างไรก็ตาม เจนนี่ได้พูดถึง "ความแตกต่าง" ระหว่าง นิสัยประหยัด กับ ขี้เหนียว ว่าไม่เหมือนกันนะ และมีความแตกต่างกันมาก "คนขี้เหนียว ไม่มีเสน่ห์ดึงดูดเลย" โดยเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่า นิสัยขี้เหนียว จะเป็นนิสัยที่กังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงิน แต่คนประหยัด จะเป็นคนที่รู้จักคิดก่อนจะใช้เงิน

นอกจากนั้น เจนนี่ยังพูดถึง "ข้อด้อย" ของคนที่มีนิสัยประหยัดก็คือ จะดู "น่าเบื่อ" กว่าคนที่มีนิสัยใช้จ่ายเงินสุรุ่ยสุร่าย ที่มักจะมีกิจกรรมในชีวิตที่ดูตื่นเต้น โลดโผน แต่เธอก็ว่า เธอเองก็เลือกแต่งงานกับผู้ชายที่รู้จักประหยัด มัธยัสถ์ เพราะ "ถึงพวกเขาจะน่าเบื่อ แต่ก็มีอะไรหลายอย่างที่ดูมีเสน่ห์"









เครดิต : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1379301821
http://www.baanmaha.com/community