กำลังแสดงผล 1 ถึง 7 จากทั้งหมด 7

หัวข้อ: มารู้จัก นม!!! ให้ลึกซึ้งกันดีกว่า

  1. #1
    กุลวรินทร์
    Guest

    มารู้จัก นม!!! ให้ลึกซึ้งกันดีกว่า


    มารู้จัก นม!!! ให้ลึกซึ้งกันดีกว่า


    [color=maroonกินนมเพื่อสุขภาพกันมาก็นานแล้ว รู้ว่ามันดี แต่ไม่รู้ว่ามันดีจริงยังไงบ้าง วันนี้มารู้จริง ๆ กันดีก่า

    นมเป็นอาหารธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมด้วยแร่ธาตุอาหารครบทุกหมู่ คือ โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ คาร์โบไฮเดรต และไขมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำตาลนมหรือแล็กโทส (lactose) และโปรตีนที่เรียกว่า เคซีน (casein) จะพบในธรรมชาติคือในนมหรือน้ำนมเท่านั้น นมจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาร่างกายและสมองของเด็กและเยาวชน

    นมมีส่วนประกอบดังนี้
    ๑. น้ำ เป็นสื่อกลางให้สารอาหารหลายชนิดละลาย ทำให้สะดวกในการบริโภค โดยเฉพาะเด็กอ่อนหรือทารกที่ยังไม่มีฟันเคี้ยวอาหาร

    ๒. ไขมัน ตามปกติเรียกไขมันจากน้ำนมว่า มันเนย เป็นส่วนประกอบที่สำคัญทางโภชนาการและเศรษฐกิจ ให้พลังงาน ตลอดจนสารอาหารและวิตามินเอ ดี อี และเค นอกจากนี้ยังเป็นปัจจัยที่สำคัญใช้ในการกำหนดราคาซื้อขายน้ำนมดิบ เพราะสามารถนำไปใช้อุตสาหกรรมนมได้ นมให้ไขมันเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับขนมปัง นมผงถั่วเหลือง หรือเนื้อ การดื่มนมจึงไม่ทำให้อ้วน

    ๓. โปรตีน ในน้ำนมเกือบทั้งหมดประกอบด้วยสารอาหารโปรตีน ที่เรียกว่า เคซีน โกลบุลิน (globulin) อัลบูมิน (albumin) ในปริมาณค่อนข้างสูง และมีกรดอะมิโน (amio acid) อยู่ ๑๙ ชนิด ซึ่งมีประโยชน์ต่อการสร้างเนื้อเยื่อ เลือด และกระดูก นอกจากนี้ยังมีเอนไซม์ชนิดต่าง ๆ อีกด้วย

    ๔. สารประกอบที่มีไนโตรเจน ตามปกตินมจะมีแร่ธาตุไนโตรเจนอยู่ประมาณร้อยละ ๐.๕

    ๕. แล็กโทส เมื่อถูกย่อยแล้วจะกลายเป็นกลูโคส (glucose) และกาแล็กโทส (galactose) น้ำตาลกาแล็กโทสนี้เป็นส่วนประกอบของซีรีโบรไซด์ (cerebroside) ซึ่งพบมากในเยื่อหุ้มสมองและเยื้อหุ้มประสาท ดังนั้นทารกและเด็กจึงมีความต้องการแล็กโทสเพื่อนำไปใช้ในการเจริญเติบโตของสมอง

    ๖. วิตามิน ในนมมีวิตามินเอ บี ๑ (ไทอามีน-thaiamine) บี ๒ บีรวม บี ๖ บี ๑๒ ซี ดี และดี ๓ ซึ่งช่วยป้องกันโรคลักปิดลักเปิด อัมพาต โรคผิวหนัง โรคลำไส้ โรคฟันผุ เป็นต้
    ๗. แร่ธาตุในน้ำนม มีลักษณะเป็นเถ้า ประกอบด้วยโพแทสเซียม แคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส คลอไรด์ ซิเทรต เหล็ก ทองแดง และไอโอดีน


    คุณค่ามากมายอย่างนี้ อย่าลืมเล่าให้คนข้าง ๆ ฟังแล้วถามเค้าด้วยว่า
    "วันนี้คุณดื่มนมแล้วหรือยัง..."


  2. #2
    Butterfly
    Guest
    ชอบดื่มนมเป็นประจำเหมือนกัน ฮิฮิ มิน่าถึงมะอ้วนกะเขาซะที

  3. #3
    กุลวรินทร์
    Guest

    รอบยิ้มพิมใจ นมถั่วเหลือง

    นมถั่วเหลือง อาหารเสริมที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

    ในเรื่องของโปรตีน ถ้าเตรียมจากสูตร ถั่ว 1 ส่วนต่อน้ำ 8 ส่วน นมถั่วเหลือง 1 แก้ว (200-250 มิลลิลิตร) จะได้โปรตีน ประมาณ 6 กรัม นมถั่วเหลือง นี้สามารถเติม ข้าวฟ่างหรือลูกเดือย สาคู ถั่วแดง ลงไป ก็จะช่วยเสริมคุณค่าของอาหารและเพิ่มความอร่อยขึ้นได้

    ในเรื่องของพลังงาน พลังงานได้จากการเผาผลาญสารอาหารโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต คนที่ดื่มนมถั่วเหลืองที่มีการเติมน้ำตาล จนมีรสหวานมาก ก็จะทำให้ได้พลังงานสูง ดังนั้น ถ้าต้องการลดความอ้วนต้องดื่มนมถั่วเหลืองที่เติมน้ำตาลแต่น้อย

    แร่ธาตุ ถั่วเหลืองทั้งเมล็ดมีแร่ธาตุแคลเซียมสูงกว่าถั่วเมล็ดแห้งชนิดอื่นๆ แต่เมื่อนำมาทำเป็นนมถั่วเหลือง แคลเซียมจะถูกสกัดออกมาอย่างจำกัด ทำให้นมถั่วเหลืองที่ได้มีแร่ธาตุแคลเซียมดังนั้นหากเลือกดื่มนมถั่วเหลืองควรรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงอื่นๆด้วย เพราะแคลเซียมมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของกระดูกและฟัน

    ในแต่ละวัน ควรดื่มนมถั่วเหลืองวันละกี่แก้ว?

    โดยทั่วไป ถ้าเป็นนมถั่วเหลืองชนิดธรรมดาไม่ได้มีการเสริมแคลเซียม แนะนำให้ดื่มเป็นอาหารเสริมวันละ 1-2 แก้ว แต่ทั้งนี้ก็ต้องรับประทานอาหารอื่นที่มีแคลเชียมควบคู่กันไปด้วย ได้แก่ ปลาทอดกรอบ ที่รับประทานได้ทั้งกระดูก ปลาซาร์ดีนกระป๋อง ผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า คึ่นไช่ กวางตุ้ง เป็นต้น

  4. #4
    ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมหา สัญลักษณ์ของ มั่วหน่าฮ่าน
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    กระทู้
    1,963
    "นม"..........อยากดูดเด้:)

  5. #5
    ฟ้าสางที่บางกอก
    Guest
    น. นม.....นมเอ่ย นม เคยดม เคย ...........เอามาฟังหน่อยซิครับ อิอิ

  6. #6
    เมื่อพูดเรื่องนมแล้ว ก็นึกถึงโยเกิร์ต
    เพราะว่าเราไม่มีเอ็นไชม์ย่อยโปรตีนในน้ำนมเหมือนเด็ก ดังนั้นผู้ใหญ่จึงบริโภค โยเกิร์ตแทน หรือหันมาบริโภคน้ำนมถั่วเหลืองแทนก็ได้ แต่ผู้ใหญ่หลายคนก็ยังฝืนธรรมชาติบริโภคนมอยู่ ซึ่งไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายนอกจากความเพิดเพลินเท่านั้น นั่นคือบริโภคนมคน..................ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  7. #7
    กุลวรินทร์
    Guest

    รอบยิ้มพิมใจ นมวัว กับนมถั่วเหลือง แตกต่างกันอย่างไร

    ในเรื่องของโปรตีน ถ้าทำน้ำถั่วเหลืองจากสูตร ถั่วเหลือง 1 ส่วนต่อน้ำ 8 ส่วน จะได้โปรตีนใกล้เคียงกับนมวัว คือ ดื่มนมถั่วเหลือง 1 แก้ว ( 200 มิลลิลิตร) จะได้โปรตีน ประมาณ 6 กรัม (นมวัว 1 แก้ว จะได้โปรตีนประมาณ 7 กรัม) แต่ คุณภาพโปรตีนในนมวัวมีความสมบูรณ์ ของกรดอะมิโนที่เป็นส่วนประกอบของโปรตีนดีกว่าโปรตีนจากถั่วเหลือง ที่มาจากพืช แต่คุณภาพของโปตีนในนมถั่วเหลือง ก็สามารถเสริมให้ดีขึ้นได้ ด้วยการ เติมเครื่องต่างๆ อย่างที่นิยมกัน เช่น ลูกเดือย สาคู ถั่วแดง ลงไป ได้ทั้งความอร่อยแถมคุณค่าของโปรตีนสมบูรณ์ขึ้น

    พลังงานที่ได้จากนมวัวจะมีไขมันมากกว่านมถั่วเหลืองถึง 2 เท่า คือนม วัว 1 แก้วจะให้พลังงาน ประมาณ 170 แคลอรี่ ส่วนนมถั่วเหลืองจะให้เพียง 80 แคลอรี่เท่านั้น แต่คนที่ดื่มนมถั่วเหลืองเติมน้ำตาลมาก จนมีรสหวานกว่านมสดรสหวาน ก็จะได้พลังงานทั้งหมดพอๆ กัน แม้ว่านมถั่วเหลืองจะให้แคลเซียม ที่น้อยกว่านมวัว แต่ให้ธาตุเหล็กและวิตามินบีหนึ่งที่มากกว่า

    เราดื่มนมถั่วเหลืองทดแทนนมวัวไม่ได ้ เพราะจะมีแคลเซียมน้อยกว่านมวัวอยู่มาก แต่หากมีการเสริมแคลเซียมลงในนมถั่วเหลือง ก็เท่ากับว่าเสริมคุณค่าทางโภชนาการให้สมบูรณ์มากขึ้น สำหรับผู้ที่ต้องการดื่มนมถั่วเหลืองเป็นอาหารเสริมก็ควรดื่มวันละ 1-2 แก้ว หากเป็นนมถั่วเหลืองธรรมดาที่ไม่ได้มีการเสริมแคลเซียม ขอแนะนำให้ดื่มนมวัวบ้างประมาณวันละ 1-2 แก้ว สำหรับผู้ใหญ่ หรือ 2-3 แก้วสำหรับเด็ก เช่นเดียวกับหญิงมีครรภ์หรือให้นมบุตร เพื่อจะได้แคลเซียมอย่างเพียงพอกับความต้องการของร่างกายในสภาวะนั้นๆค่ะ


Tags for this Thread

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •